Print Thứ bảy, 26/01/2019 18:38

Sau 2 ngày làm việc, chiều 11-7, kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa 15 diễn ra phiên bế mạc dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố.


Quang cảnh kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Thành nêu rõ, sau 2 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ, cử tri và nhân dân thành phố, kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa 15 (nhiệm kỳ 2016 – 2021) hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng và thành công tốt đẹp. HĐND thành phố tập trung thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh 6 tháng đầu năm 2018, bổ khuyết một số nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018; thông qua 17 nghị quyết để tiếp tục thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, Thành ủy về phát triển kinh tế – xã hội. Các Nghị quyết này có hiệu lực tạo ra động lực mới cho sự phát triển thành phố.

Tại kỳ họp này, HĐND thành phố tiến hành chất vấn đối với Giám đốc Sở Du lịch, các vị đại biểu đặt câu hỏi đúng trọng tâm; đồng chí Giám đốc Sở Du lịch trả lời làm rõ nhiều vấn đề mà các đại biểu và cử tri quan tâm, chỉ rõ được trách nhiệm và có giải pháp thiết thực, lộ trình khắc phục trong giai đoạn tới.

Việc hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2018 có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố, cũng như thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2016 – 2021. Từ những kết quả đạt được và những tồn tại hạn chế, HĐND thành phố thảo luận kỹ, thống nhất thông qua các nhiệm vụ, giải pháp bổ khuyết cho 6 tháng cuối năm. Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới: Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác CHCC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng bộ máy chính quyền chuyên nghiệp, cởi mở, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư quan tâm tới thành phố, tạo môi trường thông thoáng cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân. UBND thành phố tăng cường các biện pháp quyết liệt trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, bảo đảm thu đúng, thu đủ, không để sót nguồn thu, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách, đặc biệt là thu nội địa năm 2018. Tập trung cao độ nguồn lực, áp dụng các biện pháp mạnh mẽ để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng triển khai các dự án phát triển kinh tế – xã hội của thành phố. Tiếp tục quan tâm, đầu tư thỏa đáng cho các lĩnh vực chỉnh trang, mở rộng đô thị, xây dựng nông thôn mới, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ. Thường xuyên quan tâm tới nhiệm vụ quốc phòng an ninh…

Nhân dịp đất nước và thành phố đang hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27-7), thay mặt HĐND thành phố, Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các bậc lão thành cách mạng, các gia đình có công với nước, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng, liệt sỹ, các đồng chí thương binh, bệnh binh trên địa bàn thành phố đã có những hy sinh, đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố.

Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Trước đó, sau khi nghe Thư ký kỳ họp trình bày dự thảo các nghị quyết, với sự nhất trí cao, 100% số đại biểu HĐND thành phố biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, gồm: Nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh thành phố 6 tháng cuối năm 2018; Chương trình giám sát năm 2019 của HĐND thành phố; Phê duyệt điều chỉnh quyết toán ngân sách nhà nước thành phố Hải Phòng năm 2016; Chương trình việc làm thành phố Hải Phòng giai đoạn 2018 – 2020; Nhiệm vụ, giải pháp tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2030; Quy định mức thu học phí năm học 2018 – 2019 đối với các trường công lập (giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên) trên địa bàn thành phố Hải Phòng; Quy định về phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý của thành phố Hải Phòng; Quy định về thời hạn phê chuẩn quyết toán ngân sách cấp huyện, cấp xã và quy định thời hạn UBND các cấp gửi báo cáo quyết toán ngân sách đến các Ban của HĐND, Thường trực HĐND và HĐND cùng cấp; Quy định về chế độ công tác phí, chế độ chi hội nghị sử dụng ngân sách địa phương; Cơ chế hỗ trợ vật tư để cải tạo, nâng cấp hè, đường ngõ đã xuống cấp trên địa bàn các quận thuộc thành phố; Thông qua danh mục bổ sung các dự án đầu tư có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ; danh mục các dự án đầu tư phải thu hồi đất trên địa bàn thành phố năm 2018; danh mục các dự án đã thu hồi đất năm 2017; Thông qua Quy hoạch phát triển điện lực thành phố Hải Phòng giai đoạn 2016 – 2025 có xét đến 2035 (Hợp phần 1: Quy hoạch hệ thống điện 110KV); Một số cơ chế, chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế thành phố Hải Phòng; Chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hải Phòng và mức trích kinh phí từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp vào ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng; Chế độ chi hỗ trợ đối với lao động hợp đồng vị trí nấu ăn trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập trên địa bàn thành phố Hải Phòng; Cơ chế, định mức chi ngân sách thành phố hỗ trợ kinh phí hoạt động đối với các cơ quan tư pháp và bổ trợ tư pháp; Quy định một số loại phí và lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố trên địa bàn thành phố Hải Phòng…

Các đại biểu HĐND thành phố nhất trí thông qua nghị quyết.

Trước đó, sáng 11-7, Kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa 15 bước sang ngày làm việc thứ 2 nhận được sự quan tâm, theo dõi sâu sắc của các tầng lớp nhân dân thành phố với phần chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì phiên họp.

Ngành du lịch nhìn thẳng vào những vấn đề “nóng”

Làm thế nào để bảo đảm chất lượng dịch vụ phục vụ du khách đến Cát Bà trong những ngày cao điểm; nguồn nhân lực du lịch Hải Phòng hiện nay còn thiếu về số lượng và chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch; nguyên nhân, trách nhiệm và các giải pháp khắc phục thực trạng quản lý chất lượng tàu du lịch tại Cát Bà còn hạn chế… là những vấn đề “nóng” được các đại biểu HĐND thành phố chất vấn Giám đốc Sở Du lịch nhằm tìm giải pháp để du lịch thành phố phát triển bền vững… Trước khi bước vào nội dung chất vấn, Chánh Văn phòng HĐND thành phố Nông Quốc Tuấn báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận tổ chiều 10-7.

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Thương Huyền mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn với câu hỏi chất vấn của đại biểu Lưu Xuân Cải, Tổ đại biểu huyện Hải An Dương về việc ngành du lịch có những giải pháp gì để bảo đảm chất lượng dịch vụ phục vụ du khách đến Cát Bà trong những ngày cao điểm. Theo Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Thương Huyền, để tới Cát Bà hiện có 3 tuyến đường chính: tuyến tàu cao tốc Bến Bính – Cát Bà, Đình Vũ – Cái Viềng; tuyến phà Gia Luận – Tuần Châu và tuyến đường bộ qua phà Gót. Trong đó, tuyến Bến Bính – Cát Bà hiện có 3 tàu cau tốc, tuyến Đình Vũ – Cái Viềng có 11 tàu cao tốc, tuyến tàu cao tốc Bến Bính – Cát Bà, Đình Vũ – Cái Viềng chỉ bảo đảm phục vụ tối đa 25% nhu cầu của du khách đến Cát Bà trong những ngày cao điểm (tương ứng với 5.000 khách/ngày). Tuyến phà Gia Luận (Cát Bà) – Tuần Châu (Quảng Ninh) có mức giá vé khá cao và chủ yếu khách du lịch đi dài ngày di chuyển từ Hạ Long sang.


Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Thương Huyền

Sau khi cầu Tân Vũ – Lạch Huyện khánh thành, đưa vào hoạt động, nhu cầu tham quan du lịch tại Cát Bà của du khách tăng cao và tập trung vào những nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần của mùa hè dẫn đến tình trạng ùn tắc cục bộ tại bến phà Gót do hạ tầng giao thông khu vực bến phà còn hạn chế như đường dẫn vào bến phà hẹp, mặt bến phà chật chỉ có thể tiếp nhận 2 phà đón khách cùng lúc.

Cát Bà với đặc thù địa hình núi đá vôi trên biển, phần lớn diện tích thuộc phạm vi cần bảo tồn nên sức chứa là vấn đề luôn được đặt ra trong quy hoạch và phát triển du lịch tại Cát Bà. Hiện nay, tổng số cơ sở lưu trú tại Cát Bà là 217 cơ sở lưu trú với 3.648 phòng, khả năng đáp ứng phục vụ tối đa hơn 12 nghìn khách du lịch. Tuy nhiên, qua theo dõi tại các thời kỳ cao điểm như dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, du khách tới Cát Bà đạt tới 21.000 khách du lịch; thời điểm cuối tuần tháng 6 đạt khoảng 15.000 – 16.000 khách. Do đó, dẫn tới tình trạng quá tải tại các cơ sở lưu trú du lịch. Ngoài ra, còn quá tải về hạ tầng đáp ứng các dịch vụ khác trên đảo như: bãi tắm, hệ thống nhà hàng, cấp điện, cấp thoát nước, vệ sinh môi trường…

Để bảo đảm chất lượng dịch vụ phục vụ du khách trong những ngày cao điểm, Sở Du lịch phối hợp UBND huyện Cát Hải thường xuyên vận động, khuyến khích các chủ cơ sở lưu trú, nhà hàng, đơn vị kinh doan vận chuyển khách du lịch nghiêm túc thực hiện quy tắc ứng xử văn minh du lịch; bảo đảm chất lượng dịch vụ, duy trì việc công khai niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Dù quá tải về cơ sở lưu trú, nhưng trên địa bàn huyện Cát Hải thời gian qua, không xảy ra hiện tượng tăng giá, chặt chém du khách. Bên cạnh đó, Sở Du lịch phối hợp UBND huyện Cát Hải thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên đảo nhằm bảo đảm an ninh, an toàn và vệ sinh an toàn thực phẩm đối với du khách; công khai số điện thoại đường dây nóng tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm tham quan du lịch để kịp thời tiếp nhận và giải quyết phản ánh của du khách. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý điều hành cơ sở kinh doanh du lịch và đội ngũ lao động phục vụ du lịch trên địa bàn huyện. Để khắc phục tình trạng quá tải về cơ sở lưu trú, huyện Cát Hải cũng vận động, tổ chức, sắp xếp hơn 70 hộ gia đình trong khu dân cư có phòng cho khách du lịch thuê với hơn 300 phòng nghỉ bảo đảm phục vụ du khách trong những ngày cao điểm.

Ngay khi có phương án phân luồng giao thông tạm thời trên tuyến đường vào bến phà Gót, Sở Du lịch tích cực phối hợp Sở Giao thông-Vận tải thông báo tới các doanh nghiệp du lịch và du khách; hướng dẫn và thông tin kịp thời cho doanh nghiệp lữ hành và du khách về các loại hình và hướng tuyến giao thông khác để du khách lựa chọn khi có nhu cầu tham quan quần đảo Cát Bà: ngoài tuyến đường bộ qua phà Gót, du khách đến Cát Bà có thể lựa chọn hình thức vận chuyển bằng tàu cao tốc xuất phát từ Bến Bính, khu vực Đình Vũ hoặc phà Tuần Châu (Quảng Ninh) – Gia Luận; đồng thời hướng dẫn, khuyến khích người dân và du khách lựa chọn thời gian đi du lịch Cát Bà vào các ngày trong tuần thay cho dịp cuối tuần.

Tuy nhiên, về lâu dài để bảo đảm phát triển du lịch tại Cát Bà theo hướng bền vững, cần có các giải pháp đồng bộ đặc biệt về kết cấu hạ tầng giao thông. Sở Du lịch tham mưu, đề xuất thành phố xem xét: Cải tạo nâng cấp mở rộng bến tàu khách Bến Bính; khuyến khích, thu hút đầu tư nâng cấp và sắm mới các tàu cao tốc chạy trên tuyến Bến Bính – Cát Bà; Đình Vũ – Cát Bà; nghiên cứu mở tuyến từ Bến Gót – Bến Bèo; sớm đầu tư cải tạo nâng cấp đường cấp điện, cấp thoát nước trên đảo; hoàn thiện cải tạo bến Phà Gót thành bến tàu du lịch. Ngành kiến nghị thành phố trình Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương cho phép đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 để giảm tải cầu Tân Vũ – Lạch Huyện; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí phát triển du lịch trên đảo Cát Bà; hỗ trợ huyện Cát Hải trong việc bảo đảm an ninh trật tự, phòng chóng cháy nổ, vệ sinh môi trường tại Cát Bà.


Đại biểu Nguyễn Bách Phái, Tổ đại biểu huyện An Dương

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Bách Phái, Tổ đại biểu huyện An Dương chất vấn về việc giải pháp khắc phục nguồn nhân lực du lịch Hải Phòng hiện nay còn thiếu về số lượng và chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch. Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Thương Huyền cho biết, lực lượng lao động trong ngành Du lịch Hải Phòng thời gian qua tăng qua các năm, nhưng chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển ngành du lịch trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về du lịch còn thiếu và yếu, cán bộ chuyên trách làm công tác du lịch ở quận, huyện không nhiều. Cán bộ quản trị kinh doanh du lịch chưa được đào tạo chuyên sâu. Đội ngũ nhân viên nghiệp vụ du lịch còn chưa chuyên nghiệp, kỹ năng nghề, ngoại ngữ chưa thuần thục. Phần lớn nguồn nhân lực du lịch chỉ qua các khóa học “cấp tốc” ngắn hạn nên kỹ năng nghề nói chung còn thấp. Số lao động có trình độ đại học và trên đại học chiếm tỷ lệ thấp trong tổng số lao động qua đào tạo, nhưng rất ít người được đào tạo đúng chuyên ngành du lịch, chủ yếu là từ các ngành khác như ngoại ngữ, khoa học xã hội và tự nhiên.

Tại các cơ sở đào tạo du lịch, chương trình đào tạo còn chậm đổi mới, ít yếu tố thực hành, chất lượng tay nghề của học viên chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Mặt khác, do đặc thù của du lịch Hải Phòng còn phụ thuộc nhiều bởi tính mùa vụ, thu nhập không ổn định nên chưa thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao.

Để khắc phục tình trạng trên, thời gian tới ngành Du lịch quyết liệt triển khai một số giải pháp sau:

Thứ nhất, thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu về nguồn nhân lực du lịch nhằm đánh giá số lượng, chất lượng, cơ cấu đào tạo nguồn nhân lực của ngành du lịch, những biến động về số lượng, chất lượng, cơ cấu nguồn nhân lực ngành du lịch, đồng thời, để hoạch định các chiến lược, chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch phù hợp với yêu cầu phát triển và các định hướng phát triển du lịch.

Thứ hai, nâng cao chất lượng đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực ngành du lịch trong xu hướng hội nhập và toàn cầu hoá, đáp ứng yêu cầu quốc tế, từng bước đạt những tiêu chuẩn chung và được thừa nhận trong khu vực và thế giới, tạo tiền đề cho tự do di chuyển lao động quốc tế, được khu vực và quốc tế công nhận rộng rãi. Do đó, tập trung vào một số vấn đề: Phát triển đội ngũ chuyên gia đầu ngành về từng lĩnh vực chuyên sâu của hoạt động du lịch; phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và đào tạo viên du lịch; phát triển đội ngũ cán bộ, công chức quản lý nhà nước về du lịch; hoàn thiện cơ chế chính sách để khuyến khích xã hội hoá đào tạo du lịch.

Thứ ba, tăng cường liên kết, hợp tác và hội nhập quốc tế tạo sự liên kết chặt chẽ giữa 3 nhà: Nhà nước – Nhà trường – Nhà sử dụng lao động trong quá trình phát triển nhân lực du lịch cho thành phố Hải Phòng.

Tuy nhiên điều quan trọng là du lịch Hải Phòng phải phá vỡ được tính mùa vụ. Đó là yếu tố bảo đảm tính chuyên nghiệp, thu nhập ổn định để thu hút được lao động có chất lượng cao (cả người quản lý và đội ngũ lao động trực tiếp).


Đại biểu Đỗ Văn Lợi, Tổ đại biểu quận Ngô Quyền.

Cũng liên quan đến vấn đề du lịch, đại biểu Đỗ Văn Lợi, Tổ đại biểu quận Ngô Quyền đề nghị Giám đốc Sở Du lịch cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và các giải pháp khắc phục thực trạng quản lý chất lượng tàu du lịch tại Cát Bà còn hạn chế. Giám đốc Sở Du lịch cho biết, hiện nay, trên địa bàn quần đảo Cát Bà có tổng số 101 tàu du lịch hoạt động, trong đó tàu chở khách tham quan 52 chiếc, tàu lưu trú 49 chiếc. Theo Luật Du lịch năm 2017, thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy đối với tàu du lịch và cấp biển hiệu phương tiện thủy nội địa thuộc Sở Giao thông-Vận tải.

Thời gian gần đây, vịnh Lan Hạ được nhiều du khách ưa thích lựa chọn tham quan lưu trú nghỉ đêm trên vịnh vì đây không chỉ là điểm đến có cảnh quan thiên nhiên đẹp, hệ sinh thái đa dạng, mà còn có nhiều bãi tắm nhỏ phục vụ du khách trên các đảo thuộc khu vực vịnh Lan Hạ. Đây là sản phẩm mới lạ thu hút du khách và khắc phục hạn chế về sức chứa tại đảo Cát Bà.

Mặc dù, thành phố có nhiều cố gắng trong việc triển khai các hoạt động du lịch và công tác quản lý phương tiện thủy nội địa hoạt động trên địa bàn quần đảo Cát Bà, nhưng công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng, cơ sở kỹ thuật tại các điểm neo đậu cho các tàu thủy lưu trú du lịch nghỉ đêm trên vịnh và công tác xây dựng, ban hành quy chế quản lý đối với các phương tiện thủy nội địa kinh doanh dịch vụ du lịch hoạt động trên địa bàn còn chậm. Việc phân định trách nhiệm quản lý tàu tham quan du lịch tại khu vực giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh cũng như công tác quản lý phương tiện, các điểm dịch vụ du lịch trên tuyến đường thủy nội địa Cát Bà – Hạ Long còn chưa thống nhất, thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng có liên quan.

Do vậy, để khắc phục những hạn chế trên, thành phố giao UBND huyện Cát Hải xây dựng Đề án Quy hoạch, quản lý địa điểm neo đậu cho tàu lưu trú qua đêm trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà với 4 khu vực cho tàu tham quan lưu trú nghỉ đêm trên vịnh (Áng Vẹm, Quai Tơ – Tùng Gấu, Tùng Tràng, Thoi Quýt (Gia Luận); giao Sở Du lịch xây dựng Quy chế quản lý hoạt động du lịch trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà tạo hành lang pháp lý để quản lý hiệu quả các hoạt động du lịch trên vịnh, thu hút khách du lịch đến với Cát Bà, đồng thời từng bước tiệm cận, tương đồng với các tiêu chuẩn quy định về tàu du lịch và các tuyến, điểm tham quan lưu trú du lịch nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh.

Đến nay, Đề án Quy hoạch, quản lý địa điểm neo đậu cho tàu lưu trú qua đêm trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà được Hội đồng thẩm định đề án thông qua, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố đang trình xin ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy. Quy chế quản lý hoạt động du lịch trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà được Sở Du lịch trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt. Các văn bản này được ban hành sẽ là khung pháp lý để hoạt động quản lý chặt chẽ và hiệu quả cao.

Kết luận phần trả lời chất vấn của đồng chí Giám đốc Sở Du lịch, đồng chí Lê Văn Thành, Chủ tịch HĐND thành phố đánh giá, trong gần 3 năm được tái thành lập, Sở Du lịch làm được nhiều việc, tham mưu thành phố ban hành một số quy định, quy chế về quản lý du lịch, triển khai mở thêm một số tuyến du lịch, mở thêm tuyến bay, khách du lịch tăng tương đối đều. Đó là kết quả rõ nét nhất mà ngành du lịch đã đạt được. Kết quả đạt được có sự cố gắng của các cấp, ngành, chính quyền địa phương. Tuy nhiên qua thực tế, ý kiến phát biểu của các vị đại biểu HĐND thành phố, ngành du lịch phát triển chưa tương xứng, còn nhiều hạn chế, đây là thách thức để thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới. Đồng chí Lê Văn Thành, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, đây là những nội dung mà cử tri quan tâm tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Thời gian qua, ngành du lịch đã đạt được những kết quả tốt đẹp nhưng cũng bộc lộ tồn tại, hạn chế mà nhiều cử tri, du khách, đại biểu HĐND thành phố băn khoăn, trăn trở để khắc phục được những tồn tại của ngành. Nghị quyết của Trung ương, thành phố đã xác định du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực phát triển kinh tế của thành phố. Vì thế phải xác định được những mặt tồn tại, hạn chế, tìm ra nguyên nhân mà ngành du lịch chưa phát triển được. Bên cạnh đó, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để ngành phát triển mạnh mẽ hơn nữa; thành phố có tiềm năng về truyền thống văn hóa lịch sử, có nhiều tài nguyên thiên nghiên di tích, cảnh quan nổi tiếng, đây là cơ sở để phát triển cho ngành du lịch.


Đồng chí Lê Văn Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố kết luận phiên trả lời chất vấn.

Chủ tịch HĐND thành phố chỉ ra những hạn chế, đó là: Hạ tầng du lịch chưa đạt yêu cầu như là về khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng; khách du lịch đến Hải Phòng thời gian lưu trú còn ít; hạ tầng giao thông, kết nối giao thông, các khu vui chơi giải trí và chất lượng dịch vụ du lịch về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ làm công tác du lịch chưa đạt yêu cầu; chưa quản lý chặt chẽ nguồn thu tại các khu du lịch; việc đầu tư cho phát triển ngành du lịch còn hạn chế, đầu tư còn chưa tương xứng; chưa có môi trường đầu tư tốt để khuyến khích, thúc đẩy các doanh nghiệp lớn vào đầu tư những công trình xứng tầm.

Chủ tịch HĐND thành phố giao Giám đốc Sở Du lịch từ nay đến cuối năm cần tăng cường rà soát lại các quy định quản lý, xử lý vi phạm các cơ sở kinh doanh du lịch đảm bảo chặt chẽ, cùng với việc tăng cường kiểm tra, giám sát; sớm ban hành quy định, quy chế để trình UBND thành phố việc quản lý các nguồn thu về du lịch. Những vấn đề còn tồn tại, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt cùng các ngành, địa phương thúc đẩy các dự án lớn đang triển khai như các khách sạn, khu vui chơi, giải trí, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư triển khai các dự án, rà soát để đầu tư từ ngân sách liên quan đến hệ thống giao thông tại Đồ Sơn, Cát Hải.

Vì thời gian chất vấn không còn, đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị HĐND thành phố tiếp tục tổng hợp câu hỏi của các đại biểu, giao Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Giám đốc Sở Xây dựng trả lời cụ thể bằng văn bản sau kỳ họp.

Miễn nhiệm chức danh Phó chủ tịch UBND, Ủy viên UBND và bầu bổ sung Ủy viên UBND thành phố

Cũng tại phiên họp sáng 11-7, kỳ họp tiến hành miễn nhiệm chức danh Phó chủ tịch UBND thành phố khóa 15, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đối với đồng chí Phạm Văn Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy do đảm nhiệm công tác khác.

Đồng chí Lê Văn Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố và các đồng chí lãnh đạo thành phố tặng hoa chúc mừng các đại biểu.

Miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND thành phố khóa 15, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đối với các đồng chí: Phạm Quốc Ka, Ủy viên Thành ủy, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Lê Trung Kiên, Ủy viên Thành ủy, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Vũ Duy Tùng, Ủy viên Thành ủy, nguyên Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải do chuyển công tác khác.

Kỳ họp cũng tiến hành bầu bổ sung Ủy viên UBND thành phố khóa 15, nhiệm kỳ 2016 – 202 đối với các ông: Nguyễn Đức Thọ, Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải; Trần Việt Tuấn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Trần Văn Phương, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Báo Hải Phòng 11/7/2018

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khoá 15 thành công tốt đẹp
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác