Đô thị

Kiên trì lập lại trật tự đường hè, văn minh đô thị

Theo Thông báo số 596 về kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng tại phiên họp thường kỳ tháng 9/2022 vừa qua, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Hải Phòng, từ ngày 01/11/2022, thành phố sẽ xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp cố tình sử dụng lòng, lề đường tổ chức các sự kiện (đám hiếu, đám hỷ, khai trương,…) tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Thực tế, từ lâu tình trạng những hộ dân sinh sống dọc hai bên các tuyến đường tùy tiện sử dụng vỉa hè, một phần lòng, lề đường giao thông dựng rạp tổ chức đám hiếu, đám hỷ, liên hoan… diễn ra khá phổ biến trên địa bàn thành phố, nhất là tại khu vực ngoại thành. Việc này được người dân thanh minh lý do, “điều kiện nhà cửa chật hẹp, bất đắc dĩ phải làm thế”. Nhiều hộ không hề nói với chính quyền địa phương một câu; không dành khoảng cách cho phương tiện lưu thông dù đường chật hẹp, đông xe cộ; không có biển cảnh báo an toàn… Nhiều rạp dựng chềnh ềnh choán phần lớn mặt đường, cản trở giao thông, gây phiền hà, bất tiện đối với những người sống chung quanh. Đây là sự vi phạm Luật Giao thông đường bộ và các quy định pháp luật liên quan khác, phải bị xử phạt hành chính và khôi phục tình trạng ban đầu, hiểu nôm na là chấm dứt việc tổ chức sự kiện. Nhưng, do sự nể nang, thông cảm, nhất là với đám hiếu, đám hỷ, thường thì cả chính quyền cơ sở, lực lượng chức năng tặc lưỡi “thôi thì người ta có việc trọng” rồi bỏ qua, dù chế tài đã đầy đủ. Thế nên, ngay cả trong các đợt ra quân lập lại trật tự đường hè, trật tự an toàn giao thông rầm rộ nhất, những “sự kiện” như vậy vẫn ung dung tổ chức trên lòng, lề đường.

Dù có thông cảm đến đâu, cũng cần thấy rằng, chỉ cốt “tiện, được việc” cho mình như vậy gây bất tiện với rất nhiều người khác. Chưa kể, dựng rạp dưới lòng đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, nhất là khu vực ngoại thành. Từng có nhiều vụ ô tô tông vào rạp đám trên đường, gây hậu quả rất nghiêm trọng, may mà chưa xảy ra tại Hải Phòng. Những hộ không có điều kiện sống ở mặt đường, nhà cửa còn chật hẹp hơn, vẫn thu xếp ổn thỏa khi có việc nhà đấy thôi.

Vì thế, chủ trương mới của thành phố được nhiều người tán thành, xem là một bước tiếp tục tăng cường trật tự đường hè, an toàn giao thông, xây dựng văn minh đô thị. Tất nhiên, đây là việc không dễ dàng. Khó vì nếp nghĩ, thói quen cũ của một bộ phận người dân. Khó cả với chính quyền, lực lượng chức năng trong triển khai để không “duy tình” khi xử lý vi phạm. Thế nên, UBND thành phố yêu cầu các địa phương tập trung tuyên truyền tới toàn thể người dân trên địa bàn không sử dụng đường giao thông để tổ chức các sự kiện, thông tin rộng rãi bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bắt đầu từ 01/11/2022, các cấp chính quyền cơ sở sẽ thực hiện xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp cố tình sử dụng lòng, lề đường tổ chức các sự kiện gây tiềm ẩn mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Nhìn rộng ra, trong lĩnh vực bảo đảm trật tự đường hè, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, với nỗ lực của các cấp, các ngành, thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực, dù vậy còn không ít bất cập. Như tình trạng ô tô đỗ trên vỉa hè, dừng, đỗ tùy tiện trên đường. Theo Quyết định số 39/2020/QĐ-UBND của UBND thành phố về ban hành quy định về sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố không vào mục đích giao thông và thi công trên đường bộ đang khai thác trên địa bàn Hải Phòng, có hiệu lực kể từ ngày 28/12/2020, xe ô tô không được đỗ trên hè phố, trừ những nơi được cơ quan có thẩm quyền tổ chức giao thông đặt biển “Nơi đỗ xe một phần trên hè phố” và vạch sơn phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật hiện hành về báo hiệu giao thông đường bộ. Được người dân kỳ vọng sẽ giúp “trả lại vỉa hè cho người đi bộ”, nhưng đã qua gần 2 năm, vẫn chưa thấy quy định đi vào cuộc sống. Trên nhiều tuyến phố trung tâm, nhiều đoạn vỉa hè vẫn như bãi đỗ xe miễn phí, không chừa khoảng trống nào, chặn hết lối đi dù chả hề có biển “được phép”, kể cả những khu vực có nhiều cơ quan, đơn vị đặt trụ sở, nhưng chẳng thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Người đi bộ vẫn phải “xuống đường”.

Vẫn biết, giải quyết rốt ráo những vấn đề liên quan khăng khít đến đời sống dân sinh nói chung, trật tự giao thông, đô thị nói riêng không dễ, không thể ngày một ngày hai. Hạ tầng đô thị, nông thôn chưa hoàn thiện, chưa bảo đảm đáp ứng nhiều dịch vụ đời sống theo hướng tiện lợi, văn minh. Một bộ phận người dân ý thức chấp hành luật pháp, tuân thủ quy định nơi công cộng còn thấp, trong khi chính quyền cơ sở, cơ quan chức năng khó khăn trong duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm do lực lượng, kinh phí hạn chế. Nhưng nếu vì khó mà không thực hiện hoặc “bỏ lửng”, sẽ không thể nâng cao ý thức cộng đồng, xây dựng nếp sống văn minh, bảo đảm trật tự đường hè, đô thị. Vì thế, dư luận mong rằng, khi đề ra chủ trương đúng đắn, thành phố sẽ quyết tâm, kiên trì thực hiện, dù có thể gặp những khó khăn, trở ngại ban đầu./.

Minh Vũ

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tin khác

Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng trao tặng nhà “Mái ấm yêu thương” cho gia đình học sinh nghèo vượt khó

Sáng ngày 26/12, tại thôn Hy Tái, xã Hồng Thái, huyện An Dương,TP. Hải Phòng,…

26/12/2024

Chỉnh trang quán hoa 80 năm tuổi – biểu tượng TP Hải Phòng

Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng (Hải Phòng), quận đang…

26/12/2024

Hướng dẫn thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh do thay đổi địa giới hành chính

Sở Kế hoạch và Đầu tư vừa có hướng dẫn các doanh nghệp đăng ký…

26/12/2024

Công nhân KCN Hải Phòng được thưởng Tết trung bình 13 triệu đồng/người

Dự kiến, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp ở Hải Phòng thưởng Tết Nguyên…

25/12/2024

Nam thanh niên ở Hải Phòng sang Thái Bình cướp tại một tiệm vàng

Công an huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình) vừa bắt giữ 1 đối tượng cướp…

25/12/2024

Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT giảm 1 buổi thi, 2 môn thi

So với những năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 giảm 1…

25/12/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More