Đô thị

Kiến Thụy: Hoàn thiện hạ tầng giao thông tạo sự bứt phá kinh tế – xã hội

Xác định phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Kiến Thụy lần thứ 24, huyện đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực xây dựng, ưu tiên cho các dự án, công trình giao thông, tạo động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

Là địa phương ven biển có vị trí quan trọng về kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh, nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng của huyện Kiến Thụy rất lớn, nhất là các dự án về giao thông. Trong điều kiện mặt bằng kinh tế thấp, huyện quan tâm huy động, bố trí nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để xây dựng các công trình hạ tầng giao thông then chốt.

Theo Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Kiến Thụy Nguyễn Thế Đoàn, trong giai đoạn năm 2015-2019, tổng nguồn vốn đầu tư triển khai các công trình, dự án giao thông trên địa bàn huyện đạt 188,6 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động tập trung chủ yếu cho các dự án nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo kết nối thông suốt từ trung tâm huyện đến các xã như: Thi công tuyến đường 362, 363, xây dựng mới, nâng cấp đường huyện lộ 402, 403 giai đoạn 1, 2; nâng cấp, cải tạo đường 401 qua xã Đông Phương-Đại Đồng…

Với sự tập trung đầu tư như vậy, đến nay, toàn huyện có gần 233,1 km đường được trải nhựa đạt tiêu chuẩn cấp 5 đồng bằng trở lên. 100% các tuyến đường huyện, đường trục xã được nhựa hóa, 100% số tuyến đường ngõ, xóm được bê tông hóa. Kết quả phát triển giao thông tác động rất tích cực đến các hoạt động sản xuất, thương mại, dịch vụ của huyện. Kết nối giao thông giữa các khu, điểm du lịch của huyện thuận tiện, góp phần rút ngắn khoảng thời gian và lộ trình của du khách khi đến địa phương. Huyện đang tập trung cao cho việc hình thành, xây dựng cụm công nghiệp Tân Trào, thu hút dự án nhà máy chế biến đồ hộp Hạ Long và nhiều doanh nghiệp khác vào cụm công nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, việc gắn kết mạng lưới giao thông của huyện còn một số bất cập. Hiện, huyện mới có 1 tuyến đường kết nối với trung tâm thành phố, chưa có kết nối giao thông liên vùng. Một số tuyến đường huyện xuống cấp, mặt đường nhỏ hẹp, chưa có hệ thống thoát nước, một số điểm giao cắt các tuyến tỉnh lộ qua địa bàn thiếu đèn tín hiệu, biển chỉ dẫn, cảnh báo giao thông…

Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và thu hút đầu tư vào địa bàn, trong thời gian tới, huyện Kiến Thụy tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ kết hợp với các dự án giao thông nông thôn, hệ thống công trình thủy lợi, đường hộ đê chống lũ gắn với dân sinh; mở rộng kênh mương vừa phục vụ giao thông vừa bảo đảm tiêu thoát nước sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, tập trung đầu tư xây dựng công trình giao thông trọng điểm. Từ nay đến 2025, huyện triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường nối tỉnh lộ 354 từ huyện An Lão đến cụm công nghiệp Tân Trào với đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá có chiều dài khoảng 15 km (đường cấp 3 đồng bằng); nâng cấp, mở rộng đường 363 từ nút giao thông 353 đường kênh Hòa Bình đến đường 361 và cầu qua sông Đa Độ thành đường khu vực; nâng cấp đường 361 từ cầu Hòa Bình đi qua thị trấn Núi Đối đến đường bộ ven biển và đi quận Đồ Sơn đáp ứng yêu cầu vận tải, sinh hoạt của người dân.

Theo chương trình hành động của Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2045, huyện Kiến Thụy xúc tiến đầu tư xây dựng mới 2 dự án: đường kết nối đường bộ ven biển đến trung tâm huyện và đường huyện 405 qua sông Đa Độ từ xã Thuận Thiên, kết nối với quận Kiến An. Ngoài ra huyện triển khai nâng cấp mở rộng tuyến đường gom dân sinh các xã Đại Đồng, Minh Tân; nâng cấp tuyến đường 362, các tuyến đường huyện nhằm khai thác, kết nối, phát huy hiệu quả hệ thống giao thông đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, đường bộ ven biển, đường vành đai sông Văn Úc. Huyện cũng triển khai dự án bến xe khách tại xã Thụy Hương với diện tích quy hoạch xây dựng 0,7 ha, được UBND thành phố đồng ý chủ trương đầu tư. Đồng thời quy hoạch bến bãi ven sông Văn Úc nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, khai thác lợi thế vận tải đường thủy. Từ đây kết nối khu vực với các tỉnh, thành phố ven biển như Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định… tạo sức bật để kinh tế-xã hội địa phương phát triển bứt phá./.

Nguồn tin: haiphong.gov.vn

Tin khác

Lý do đề xuất công việc nấu ăn cho trường mầm non công lập là nghề nặng nhọc, độc hại

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị bổ sung công việc “nấu ăn…

06/05/2024

Từ đêm 7-9/5, Bắc Bộ mưa dông diện rộng, có nơi mưa rất to

Dự báo, từ đêm 7-9/5, ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung…

06/05/2024

Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Sáng 6/5, tại Công ty TNHH Liên hợp Đầu tư Thâm Việt (Khu công nghiệp…

06/05/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More