Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2023-2024 thi 3 hay 4 môn đang đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh, gia đình có con đang học lớp 9. Việc sớm xác định chính xác số môn thi giúp nhà trường chủ động kế hoạch học tập, ôn luyện, còn gia đình, học sinh phân bổ thời gian, sức khỏe học tập cho phù hợp…
Những băn khoăn
Ngay khi bước vào năm học cuối cấp 2, mỗi tuần, em Nguyễn Đức Hoàng, học sinh lớp 9, Trường THCS Đà Nẵng (quận Ngô Quyền), chỉ được nghỉ chiều thứ 5 và chủ nhật. Xác định mục tiêu thi vào Trường THPT Thái Phiên và THPT chuyên Trần Phú nên ngoài học chính khóa, học bồi dưỡng ở trường, Hoàng học thêm 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh nên lịch học gần như kín tuần. Hoàng cho biết: So với các bạn cùng lớp, lịch học của em “thưa” nhất do em chỉ học thêm một số môn chính. Sang đầu kỳ 2 mới biết, kỳ thi sẽ thi 3 hay 4 môn, lúc đó tăng tốc ôn luyện. Em cũng khá lo lắng liệu có đủ thời gian để ôn tập hay không vì kỳ thi vào 10 cạnh tranh rất quyết liệt. Em mong Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) giữ nguyên 3 môn thi như năm trước để giảm áp lực cho học sinh, gia đình và thầy cô…
Với Nguyễn Thu Ngân, ở ngõ 274, đường Ngô Quyền, do học lực trung bình nên từ hè năm lớp 8, Ngân được bố mẹ áp dụng chiến thuật “học thừa còn hơn bỏ sót”. Chị Vũ Thị Minh (mẹ của Ngân) phân trần: Ngoài 3 môn chính là Toán, Văn, tiếng Anh, con học thêm môn Lý và Hóa. Học thêm 5 môn, có môn 2 buổi/tuần, thậm chí, có ngày học 4 ca liền. Thương con, gia đình chỉ biết động viên, chăm lo bữa ăn cho con.
Chị Minh bày tỏ: Ba năm qua, do ảnh hưởng của COVID-19 nên giảm môn thi cho học sinh. Tôi mong thành phố giữ nguyên 3 môn thi để giảm áp lực cho các cháu. Đồng quan điểm trên, anh Trần Văn Huy, ở ngõ 193, đường Văn Cao (quận Hải An), có con học Trường THCS Lê Lợi, bổ sung: Cho con học thêm nhiều môn đồng nghĩa với tiền học thêm tăng. Như gia đình tôi, trung bình mỗi tháng tiền học thêm tầm 4,8 triệu đồng, rất tốn kém. Nếu biết sớm phương án thi 3 hay 4 môn sẽ giảm sức ép cho học sinh và gánh nặng kinh tế của mỗi gia đình.
Không chỉ học sinh, gia đình mà nhà trường cũng mong muốn giữ phương án thi 3 môn đối với khối 9. Cô Đỗ Mai Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Viên (quận Ngô Quyền) bày tỏ: Đối với khối 9, năm học này là năm cuối chương trình Giáo dục phổ thông 2006, các em cũng chịu không ít tác động của dịch COVID-19 khi năm lớp 6, lớp 7 thời gian học trực tuyến khá dài. Nếu phương án thi 3 môn Toán, Văn, tiếng Anh được giữ nguyên thì giảm nhiều áp lực cho học sinh vì đây là 3 môn học chính, được bố trí thời lượng và số tiết nhiều nhất trong tuần, khi lên cấp THPT, học sinh bắt buộc học và thi tốt nghiệp THPT…
Để học sinh yên tâm học tập
Thi 3 hay 4 môn không phải lần đầu ngành GD-ĐT thành phố triển khai. Trước đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hải Phòng đã triển khai thi 4 môn. Cụ thể, năm học 2017-2018, các thí sinh làm bài thi: Toán, Văn và tổ hợp gồm 7 môn (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân và tiếng Anh theo hình thức trắc nghiệm); năm học 2018-2019, thí sinh thi Toán, Văn và môn Tổ hợp (tiếng Anh, Vật lý); năm học 2019-2020, ngoài Toán, Ngữ văn, môn Tổ hợp (tiếng Anh và Lịch sử). Từ năm học 2020-2021, 2021-2022 và 2022-2023, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Sở trình và được UBND thành phố quyết định phương án giảm môn thi còn 3 môn, Toán, Văn, tiếng Anh…
Do tính chất căng thẳng của kỳ thi, ngay từ đầu năm học, trên cơ sở nguyện vọng đăng ký của học sinh, gia đình, các nhà trường đều xây dựng, sắp xếp thời khóa biểu, phân công giáo viên dạy, rà soát, phân loại theo kết quả học lực học sinh từ năm lớp 8 để thiết kế bài dạy phù hợp và có kế hoạch bồi dưỡng 3 môn chính Toán, Văn, tiếng Anh. Nhiều gia đình cho con học thêm bên ngoài 3 môn, thậm chí 5 môn, 6 môn đề phòng sẽ thi môn thứ 4. Tại cuộc họp Ban đại diện cha mẹ của học sinh điểm đầu năm học tổ chức tại Trường THCS Hồng Bàng, tâm tư của tất cả cha mẹ đều mong muốn kỳ thi tuyển vào 10 sẽ là 3 môn và thành phố sớm công bố số môn. Đây cũng là mong muốn chung của nhiều cha mẹ có con học lớp 9 nhằm giảm bớt sức ép học hành, thời gian, sức lực và kinh tế lên học sinh, gia đình.
Trước những tâm tư, nguyện vọng của học sinh và gia đình, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Văn Lợi cho biết: Sở rất chia sẻ với khoá học sinh thi vào lớp 10 năm nay có quãng thời gian phải chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên khâu tổ chức, ra đề bảo đảm phù hợp thực tế. Sở đang xin ý kiến UBND thành phố về lộ trình, phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm tới trên tinh thần giữ ổn định số môn thi và cấu trúc đề thi, đồng thời sẽ sớm thông báo chính thức để các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập. Các em học sinh và gia đình không quá lo lắng, bố trí thời gian hợp lý giữa học tập, nghỉ ngơi, bảo đảm sức khỏe. Các nhà trường chú trọng công tác hỗ trợ tâm lý, động viên tinh thần học sinh, phối hợp gia đình động viên các em yên tâm học tập, tránh tạo áp lực./.
Bài và Ảnh: Bùi Hạnh