Print Thứ Năm, 27/02/2025 17:05 Gốc

Đây là một trong những đề xuất của TP Hải Phòng đối với Bộ GTVT trong buổi làm việc do Bộ Trưởng Trần Hồng Minh làm trưởng đoàn.

Theo đó, ngày 27.2, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Trần Hồng Minh làm Trưởng đoàn có chương trình làm việc tại TP Hải Phòng về tháo gỡ, giải quyết những vấn đề vướng mắc trong lĩnh vực giao thông vận tải, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị.

Bộ trưởng GTVT Trần Hồng Minh làm việc với lãnh đạo TP Hải Phòng ngày 27.2. Ảnh: Đàm Thanh.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cho biết: Năm 2024, kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được thành phố quan tâm, tập trung đầu tư về đường bộ, cầu kết nối vùng. Đặc biệt, Hải Phòng tiên phong đóng góp kinh phí từ ngân sách thành phố gần 11.000 tỉ đồng thực hiện Dự án đoạn qua địa bàn thành phố…

Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông của Hải Phòng vẫn còn nhiều bất cập như hệ thống đường và các nút giao thông khu vực cảng biển còn chật hẹp; hệ thống đường vành đai thành phố chưa được đầu tư hoàn chỉnh; hệ thống đường sắt cũ chưa kết nối vào các khu vực cảng biển như cảng Đình Vũ, Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn; hệ thống đường thủy nội địa chưa phát huy được vai trò giảm tải cho đường bộ.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Đàm Thanh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ kiến nghị, trong điều kiện nguồn lực còn chưa đáp ứng, TP Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với thành phố nghiên cứu, đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ-Lạch Huyện 2, đường dẫn và nút giao trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng; nghiên cứu đầu tư xây dựng đoạn từ cầu Kiền đến cầu vượt Quán Toan với chiều dài khoảng 6,2km, đảm bảo quy mô trên toàn tuyến đạt tối thiểu 4 làn xe, phù hợp theo quy hoạch; nghiên cứu đầu tư nút giao QL10 với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thành nút giao khác mức hoàn chỉnh, mở rộng nền, mặt đường QL10 và tổ chức lại giao thông khu vực này; hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục khi thành phố triển khai đầu tư nâng cấp tuyến đường bộ ven biển thành cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng…

Đối với lĩnh vực đường sắt, đề nghị Bộ GTVT quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với thành phố trong quá trình triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng. Liên quan đến việc tháo dỡ, di dời đường sắt, ga đường sắt tại Cảng Hoàng Diệu để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi, đề nghị Bộ quan tâm, chỉ đạo dừng khai thác tuyến đường sắt vận tải hàng rời từ cảng Chùa Vẽ về cảng Hoàng Diệu và ga Hải Phòng; di dời đường sắt, ga đường sắt cảng Hoàng Diệu, đồng thời xem xét, bổ sung Ga Vật Cách là điểm trung chuyển hành khách của tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng.

Cùng với đó, thành phố cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tại huyện Tiên Lãng)…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GTVT, lãnh đạo Bộ GTVT đã trực tiếp trả lời, hướng dẫn Hải Phòng thực hiện các bước công việc liên quan tới các đề xuất, kiến nghị. Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, Hải Phòng có vai trò đặc biệt quan trọng, là đầu tàu, động lực phát triển có ảnh hưởng lớn đối với các địa phương trong vùng và cả nước.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cơ bản đồng tình với những kiến nghị và đề xuất của Hải Phòng, đồng thời giao các đơn vị trực thuộc trực tiếp phối hợp với thành phố thực hiện. Đối với các vấn đề liên quan đến điều chỉnh quy hoạch, phấn đấu xong trước ngày 30.3.2025.

Đại An

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Kiến nghị Ga Vật Cách (Hải Phòng) là điểm trung chuyển hành khách
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
Fanpage Facebook
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác