Sáng 29-1, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác do đồng chí Mai Tiến Dũng – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm Tổ trưởng, kiểm tra tình hình nhập khẩu các lô hàng phế liệu sử dụng làm nguyên liệu sản xuất tại Cảng Hải Phòng nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tham gia lịch trình cùng Tổ công tác, về phía thành phố Hải Phòng có đồng chí Nguyễn Văn Tùng – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP và lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng và Tổ công tác làm việc tại Cảng
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến ngày 25/1/2019, các container phế liệu đang lưu giữ tại cảng trên toàn quốc là 24.184 container, tại các cảng biển Hải Phòng hiện lưu giữ 6.660 container.
Trong năm 2018, qua công tác kiểm tra của các cơ quan hải quan, đã phát hiện 72 lô hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường và đã yêu cầu các hãng tàu tái xuất, tuy nhiên các hãng tàu vẫn chưa thực hiện tái xuất. Nguyên nhân do chưa có chế tài xử lý đối với các hãng tàu khi chưa thực hiện việc tái xuất.
Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành rà soát trên 250 doanh nghiệp thực hiện xuất nhập khẩu phế liệu, xác định 44 doanh nghiệp có dấu hiệu nghi vấn gian lận trong hoạt động nhập khẩu. Hiện cơ quan Hải quan tiếp tục tổ chức điều tra xác minh, phối hợp với các cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ để giải quyết, xử lý
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan
Kiểm tra hiện trường tại cảng Hải Phòng, đồng chí Mai Tiến Dũng nêu rõ, việc kiểm tra là nhằm tháo gỡ cho tình trạng chung trên cả nước hiện nay. Theo đó, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là tháo gỡ triệt để, cải cách triệt để, không tạo ra các rào cản, thủ tục không cần thiết, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Tổ trưởng Tổ công tác đã thống nhất với các cơ quan, báo cáo Thủ tướng hướng xử lý để tháo gỡ các điểm còn vướng mắc.
Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan làm thủ tục với các lô hàng phế liệu theo hướng, doanh nghiệp mở tờ khai ở thời điểm nào thì áp dụng theo chính sách ở thời điểm đó; cùng với đó, thống nhất không cần giấy xác nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường như hiện nay.
Như vậy, chỉ cần giám định chất lượng của đơn vị độc lập do Bộ chỉ định, đơn vị này sẽ cùng hải quan kiểm tra, không cần sự tham gia của cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường nữa. Văn phòng Chính phủ và Tổ công tác sẽ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng sửa đổi 4 nghị định có liên quan; Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ sửa các quy định thuộc thẩm quyền.
Trong thời gian chưa kịp sửa các văn bản, Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác sẽ kiến nghị đưa nội dung này vào Nghị quyết phiên họp Chính phủ gần nhất để tháo gỡ vướng mắc ngay cho doanh nghiệp.
Về vấn đề chi phí lưu kho bãi của các lô hàng đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị Tổng cục Hải quan làm việc với các doanh nghiệp cảng, Bộ Giao thông vận tải làm việc với các hãng tàu đề nghị xem xét miễn, giảm chi phí lưu kho bãi, phí container cho các chủ hàng
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng cho biết, thành phố sẵn sàng bố trí nguồn lực, kinh phí để xử lý các lô hàng phế liệu vô chủ, không bảo đảm yêu cầu môi trường để đáp ứng thông thoáng kho cảng và đề xuất các ý kiến với Tổ công tác nhằm đảm bảo việc thông quan cho các doanh nghiệp.
LMT