Print Thứ Ba, 08/10/2019 17:35

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, kế hoạch kiểm tra các mặt hàng kinh doanh trên thương mại điện tử nhằm chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bắt đầu từ tháng 10/2019 và kéo dài đến hết năm 2020.

Mới đây, Bộ Công Thương đã phê duyệt Quyết định số 2981/QĐ-BCT ngày 1/10/2019 nhằm tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong TMĐT.

Cụ thể, các mặt hàng như trang sức, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ gia dụng, rượu, quần áo, giày dép sẽ là những lĩnh vực trọng điểm trong chiến dịch. Các địa bàn trọng điểm nằm trong chiến dịch kiểm tra là Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ.

Theo đó, đối tượng nằm trong Kế hoạch thanh tra, kiểm tra là các thương nhân, tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng hoặc kinh doanh trên website.

Thương mại điện tử là mảnh đất “màu mỡ” của hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng triển khai kiểm tra các ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có dấu hiệu lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

“Mục đích chính của Kế hoạch này nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả và xử lý triệt để tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử đến hết năm 2020.

Đồng thời, xem xét, xử lý chuyển giao hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng tiến hành tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm, có dấu hiệu tội phạm, có tính chất, quy mô, số lượng lớn, mang tính đường dây, ổ nhóm, tái phạm nhiều lần.” Bộ Công Thương cho hay.

Được biết, theo kế hoạch, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ chỉ đạo Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường phối hợp với các đơn vị thuộc Tổng cục, các đơn vị thuộc Bộ, Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan chức năng có liên quan triển khai thanh tra, kiểm tra.

Qua đó, các cơ quan chức năng xử lý vi phạm về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử với quy mô, số lượng lớn; hoạt động liên địa bàn, liên tỉnh, có tính chất đường dây, ổ nhóm, tái phạm nhiều lần.

Trọng điểm kiểm tra gồm các mặt hàng trang sức, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ gia dụng, rượu, quần áo, giày dép…

Trong đợt ra quân lần này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đề nghị các đơn vị thuộc Bộ rà soát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân trong phạm vi cả nước.

Cụ thể, Vụ Pháp chế, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các chế tài liên quan về thương mại điện tử. Ngoài ra, các đơn vị phải triển khai hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh trực tuyến và người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần kịp thời phát hiện, thanh tra, kiểm tra, , thu thập thông tin, làm rõ các vụ việc phức tạp, nổi cộm đối với các đường dây, ổ nhóm lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để kinh doanh hàng cấm, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, tập trung vào các mặt hàng nổi cộm tại một số địa bàn trọng điểm.

“Tổng cục Quản lý thị trường chịu trách nhiệm báo cáo Bộ trưởng Bộ Công Thương định kỳ trước ngày 31 tháng 12 hàng năm về kết quả thực hiện và nêu rõ những việc chưa làm được, nguyên nhân, đề xuất hướng xử lý. Ngoài ra, Tổng cục phải phối hợp với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số triển khai các hoạt đông tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng hơn nữa tới các chủ thể tham gia trong thương mại điện tử để nâng cao trách nhiệm chấp hành pháp luật.” Bộ Công Thương thông tin thêm.

Nguồn. Dân Việt

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Kiểm tra kinh doanh online: Mỹ phẩm, TPCN, trang sức… vào “vòng ngắm”
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác