Print Thứ Năm, 28/07/2022 23:00 Gốc

Những tháng gần đây, vấn nạn phương tiện chở hàng quá tải trọng diễn biến phức tạp và ngày một gia tăng. Để kiểm soát tình hình, Giám đốc Công an thành phố (CATP) chỉ đạo mở đợt cao điểm tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý nghiêm các vi phạm.

Vi phạm diễn biến phức tạp…

Từ ngày 15/3, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, CATP Hải Phòng đã có kế hoạch huy động Công an các đơn vị, địa phương tổ chức ra quân kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm, không để các phương tiện quá tải, quá khổ tham gia giao thông; tuyệt đối không được để xảy ra các vi phạm nổi cộm, đặc biệt là các phương tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thùng xe. Trường hợp phát hiện vi phạm phải lập biên bản xử lý, đồng thời yêu cầu chủ xe, lái xe có trách nhiệm khắc phục hậu quả.

Lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện chở hàng hóa có dấu hiệu vi phạm tải trọng.

Cũng về nhiệm vụ này, Giám đổc CATP có văn bản số 153/CAHP-PV01 ngày 15/2/2022 yêu cầu các đơn vị chuyên trách phối hợp thực hiện với các cơ quan thông tin truyền thông tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật nhằm nâng cao ý thức tự giác khi tham gia giao thông, nhất là đội ngũ chủ xe, chủ hàng, chủ doanh nghiệp và lái xe chấp hành triệt để các quy định về phương tiện, tài trọng cầu đường, đường cấm…

Tuy nhiên, kết quả về kiểm tra, xử lý vi phạm các lỗi trên trong 6 tháng đầu năm 2022 không tương xứng với công sức, yêu cầu thực tế. Tình trạng, xe tải tải chở hàng quá tải trọng cho phép diễn ra công khai, có thời điểm xe chở hàng quá tải tránh trạm cân, trốn trạm thi phí đi vào đường cấm rất phổ biến. Điển hình là xe trên 4 trục lưu thông qua cầu Quang Thanh nối huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương sang huyện An Lão đã có biển cấm và trước đó Văn phòng UBND thành phố đã chỉ đạo quyết liệt chấm dứt tình trạng này.

Theo cơ quan chức năng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi tải trọng. Một là, một số doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện, lái xe… thiếu ý thức chấp hành quy định này, đã lợi dụng chở hàng quá tải trọng cho phép, kiếm lời.

Hai là, hoạt động vận tải hàng hóa qua cảng diễn ra nhộn nhịp, sản lượng hàng hóa thông qua cảng ngày càng tăng. Trong 6 tháng đầu năm, hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 71.21 triệu tấn, tăng 8,42% so với cùng kỳ năm 2021. Đặc thù khu vực cảng biển Hải Phòng lại nằm dàn trải với 35 doanh nghiệp kinh doanh khai thác cảng với tổng chiều dài cầu cảng 10.500m. Trong đó có 11 cầu cảng kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, 9 bến công ten nơ và 15 cầu, bến cảng làm hàng hóa tổng hợp và tổng diện tích bãi của các cảng biển trên địa bàn thành phố khoảng 4 triệu m²… nằm trải dài gần 13km chạy dọc theo bờ sông Cấm.

Trong khi đó, loại hình vận tải hàng hóa phục vụ cảng biển chủ yếu vẫn là đường bộ, chiếm từ 75-80% tỷ trọng. Đến nay, Sở Giao thông vận tải đã cấp giấy phép kinh doanh vận tải cho hơn 1.000 doanh nghiệp vận tải vận tải hàng hóa đường bộ bằng xe ô tô đầu kéo công ten nơ; cấp phù hiệu cho hơn 16.332 xe ô tô đầu kéo và 18.079 rơ-mooc.

Rồi hệ thống đường bộ (quốc lộ, tỉnh lộ, đường nội thành) đều liên thông với khu vực bến cảng, bãi chứa hàng hóa đã tạo ra khó khăn lớn cho việc kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ tận gốc tại các cảng, bến, kho tàng, bến bãi…

Ba là, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện cơ giới đường bộ chủ yếu do 2 lực lượng đóng vai trò chính là Thanh tra giao thông (Sở GTVT) và Phòng CSGT đường bộ-đường sắt, CATP thực hiện. Các đơn vị Công an quận, huyện rất ít kiểm tra xử lý lỗi này do thiếu thiết bị cân tải trọng hoặc bởi tính chất phức tạp của quá trình kiểm tra, phát hiện vi phạm…

Bốn là, trong khi các doanh nghiệp quản lý cảng, bãi, kho tàng… quy mô lớn đều có thái độ chấp hành tốt hơn, nghiêm túc hơn thì ngược lại, doanh nghiệp vận tải, bến bãi tư nhân có quy mô nhỏ thường để buông lỏng ở khâu giám sát xe chở quá tải trọng, tạo cạnh tranh không lành mạnh với các cảng có quy mô lớn.

Siết chặt kiểm soát tải trọng

Từ ngày 20/6, cùng với toàn quốc, CATP Hải Phòng đồng loạt ra quân thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an. Đợt cao điểm này, các đơn vị tiến hành hết sức nghiêm túc, quyết liệt với các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng như: Vi phạm về nồng độ cồn; tốc độ trên đường bộ; “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ; phương tiện thủy chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; hàng hóa không hóa đơn, chứng từ, cảng, bến thủy nội địa không phép…

Phương tiện vi phạm lỗi tải trọng bị lực lượng CSGT trực tiếp bắt quả tang.

Riêng với chuyên đề kiểm soát chở hàng quá tải trọng, CATP huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện và xử lý nghiêm một cách thường xuyên, liên tục.

Đối tượng và hành vi vi phạm được tập trung kiểm tra là người điều khiển xe ô tô tải, xe ô tô kéo rơ moóc hoặc sơ mi-rơ moóc chở hàng quá tải trọng thiết kế của xe; quá tải trọng cầu đường, quá khồ giới hạn cho phép; xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; vi phạm về kích thước thùng xe; chủ xe có hành vi giao hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm; tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, dịch vụ hồ trợ vận tải vi phạm các quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Cũng đợt cao điểm này, Công an các đơn vị, địa phương sử dụng các biện pháp nghiệp vụ; được trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ để hoàn thành nhiệm vụ, đạt kết quả cao nhất.

Đặc biệt, Giám đốc CATP chỉ đạo Phòng CSGT đường bộ-đường sắt thành lập Tổ công tác cơ động do 1 đồng chí Phó trưởng Phòng trực tiếp là Tổ trưởng. Chức năng của này là thực hiện trên tất cả các tuyến đường giao thông thành phố.

Phương tiện vi phạm “cơi nới” thùng xe.

Đến nay sau hơn gần 4 tuần thực hiện đợt cao điểm, chỉ tính riêng phòng CSGT đường bộ-đường sắt đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 1.409 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt; ra quyết định phạt tiền theo lỗi 3,63 tỷ đồng; tạm giữ 36 xe ô tô và 198 xe mô tô; tước giấy phép lái xe theo quy định 170 trường hợp.

CBCS Cảnh sát giao thông giám sát việc cắt thùng xe do “cơi nới” thay đổi thiết kế ban đầu.

Trong đó thực hiện chuyên đề về kiểm soát tải trọng, cơi nới thùng xe và quá khổ giới hạn cho phép, đơn vị đã kiểm tra, phát hiện, xử lý có 55 trường hợp xe ô tô vi phạm, ra quyết định phạt tiền 1,36 tỷ đồng; buộc 7 phương tiện cắt thành thùng. Chuyên đề kiểm soát nồng độ cồn, đơn vị đã kiểm tra phát hiện, xử lý 230 trường hợp vi phạm (với 28 người lái xe ô tô và 222 người điều khiển xe mô tô vi phạm). Chuyên đề kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, đơn vị đã phát hiện, xử lý 161 trường hợp vi phạm, với 91 người lái xe ô tô và 70 điều khiển xe mô tô./.

Đoàn Lanh

Tiện ích thông tin
QR Code
QR CODE: Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm xe quá tải trọng, tự ý cơi nới phương tiện
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác