Các đồng chí lãnh đạo thành phố thực hiện nghi thức chính thức khởi công dự án.
Nhân Kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Sáng nay 2/9, UBND thành phố tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Nút giao thông Nam cầu Bính. Dự án sẽ góp phần cải tạo điều kiện giao thông tại cửa ngõ phía Tây Bắc của thành phố, nâng cao năng lực khai thác cầu Bính, thuận lợi trong kết nối khu vực với Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và Khu đô thị Bắc sông Cấm trong tương lai…
Tham dự Lễ khởi công có các đồng chí: Lê Văn Thành Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố; cùng lãnh đạo các Ban, Sở, ngành và địa phương thành phố.
Phối cảnh nút giao thông nam cầu Bính.
Nút giao thông nam cầu Bính (tại ngã ba Thượng Lý) là nút giao đầu tiên của Hải Phòng được thiết kế xây dựng là một nút giao lập thể khác mức ngã 6 với 3 tầng, gồm: tầng ngầm, tầng mặt và cầu vượt. Tầng hầm nối từ đường Bạch Đằng xuyên qua đường sắt đến đường Hồng Bàng, tầng mặt được cải tạo lại hiện trạng và cầu vượt nối từ đường cầu Bính vượt qua đường Hồng Bàng đến sông Rế (thuộc huyện An Dương).
Dự án Tổ hợp nút giao lập thể nam cầu Bính do Sở Giao thông vận tải là Chủ đầu tư, đại diện Chủ đầu tư là Ban Quản lý khu vực các công trình giao thông vận tải.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.482, 6 tỷ đồng, với quy mô dự án bao gồm: cải tạo đường Hồng Bàng có bề rộng nền đường lên đến 50 m, cải tạo đường Bạch Đằng nền đường 45,5 m, đường dẫn vào nút (phía cầu Bính) có bề rộng nền đường 41 m, kết cấu mặt đường cấp cao A1. Đối với hạng mục cầu vượt, sẽ xây dựng cầu vượt trực thông nhiều nhánh. Từ cầu Bính đi đường vành đai 2 gồm 14 nhịp bản đổ tại chỗ, tổng chiều dài cầu khoảng 432,2 m, kết cấu dầm bản rỗng bằng bê tông dự ứng lực. Nhánh từ cầu Bính đi đường Hồng Bàng có 4 nhịp bản đổ tại chỗ, chiều dài cầu 123,1 m, tường chắn đầu cầu dài 70 m, kết cấu dầm bản rỗng bằng bê tông dự ứng lực. Nhánh đường Hồng Bàng – cầu Bính đi theo vòng xoay lên cầu vượt gồm 5 nhịp bản đổ tại chỗ, chiều dài cầu 120 m. Hạng mục hầm chui từ đường Bạch Đằng vào đường Hồng Bàng chui dưới đường sắt có phần hầm kín dài 190 m, phần hở 2 đầu hầm dài 140 m, tường chắn 2 đầu hầm dài 40 m bằng bê tông cốt thép. Mặt cắt ngang hầm rộng 15 m, trong đó phần mặt đường 11,5 m, đường công vụ có 2 làn, mỗi làn rộng 0,75 m.
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại Lễ khởi công.
Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, những năm gần đây Hải Phòng đã và đang có những bước phát triển mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, tuy nhiên tại cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố nối huyện Thủy Nguyên qua cầu Bính đang tồn tại nút giao thông giữa đường bộ và đường sắt, tạo giao cắt phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng Nút giao thông nam cầu Bính sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố theo quy hoạch, tạo tiền đề đầu tư phát triển trung tâm đô thị Hải Phòng ngày một khang trang, hiện đại bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững và giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông.
Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý và các nhà thầu trong quá trình thi công triển khai công tác phân luồng giao thông phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện khi lưu thông qua khu vực này, đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với huyện Thủy Nguyên và quận Hồng Bàng khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2019.
Minh Hảo – haiphong.gov,vn 02/9/2018