Sau khi hoàn thành, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đến TP Móng Cái (Quảng Ninh) tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay, là hành lang đường bộ và cửa ngõ giao thông kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với ASEAN và Trung Quốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng…
Các đồng chí lãnh đạo trung ương, tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư khởi công Dự án Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã dự Lễ khởi công Dự án Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái diễn ra tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh sáng 3-4.
Cùng dự có các đồng chí: Phùng Quốc Hiển, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Vũ Hồng Thanh, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội; Nguyễn Văn Thể, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, cùng lãnh đạo một số bộ, ban, ngành trung ương.
Về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND, UBND tỉnh.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) có tổng mức 11.195,403 tỷ đồng do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn (Sun Group) làm chủ đầu tư. Dự kiến thời gian thi công trong 2 năm, khai thác trong vòng 19 năm sau đó chuyển giao cho nhà nước quản lý.
Cao tốc được thiết kế dài gần 80km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h, điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại TP Móng Cái.
Hệ thống đường cao tốc nối Hà Nội – Hải Phòng – Móng Cái (Quảng Ninh)
Đối với tỉnh Quảng Ninh, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khi hoàn thành sẽ tạo thành trục cao tốc “xương sống” dọc tỉnh hoàn chỉnh với tổng chiều dài gần 200km, đóng góp 1/10 mục tiêu có 2.000km đường cao tốc mà Chính phủ đặt ra vào năm 2020; đồng thời, tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát huy thế mạnh kinh tế vùng biên, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, đẩy mạnh giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái.
Việc hình thành trục cao tốc thông suốt, liên kết các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng hàng không, cảng biển, khu du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa tâm linh và cửa khẩu… trên địa bàn, tạo thuận lợi cho giao thương, cũng như đi lại của nhân dân, du khách theo đường bộ.
Biểu dương, đánh giá cao sự chủ động, quyết tâm của Quảng Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Bằng tư duy sáng tạo, phong cách làm việc năng động, chỉ trong một thời gian ngắn (khoảng 5 năm gần đây) tỉnh Quảng Ninh đã huy động được nguồn lực to lớn để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Trong đó, điểm nhấn phải kể đến việc huy động được nguồn lực xã hội rất lớn (khoảng 30.000 tỷ) vào đầu tư các dự án giữa bối cảnh nguồn lực đầu tư công mặc dù đã cố gắng nhưng vẫn còn hạn hẹp. Kết quả trên đã góp phần để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội ấn tượng của Quảng Ninh trong thời gian qua.
Phối cảnh cao tốc Vân Đồn – Móng Cái
Đối với cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, phải nói rằng đây là một thành tích mới. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, kể từ khi được Thủ trướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, đến hôm nay, Quảng Ninh đã hoàn thành được khối lượng công việc tương đối lớn (từ chủ trương đầu tư, lập dự án, lựa chọn nhà đầu tư, ký hợp đồng, GPMB, thiết kế kỹ thuật…), đảm bảo theo đúng quy định.
Dự án sẽ là nhân tố quan trọng để mở rộng cánh cửa giao thương giữa Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng trọng điểm Bắc Bộ.
Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện để Quảng Ninh phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của Đảng, Nhà nước.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Để thực hiện dự án, Quảng Ninh cũng đã bỏ vốn đối ứng, thực hiện công tác bồi thường GPMB với số tiền hơn 1.400 tỷ đồng (đến nay đã hoàn thành GMPB), bố trí các mỏ đất, khu đổ thải phục vụ quá trình thi công, điều kiện cần thiết để nhà đầu tư triển khai dự án đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.
Sau khi hoàn thành, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái xuống còn 50 phút (trước đây là 2 giờ); thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy công năng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.
Tuyến cao tốc hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội giao thương, phát triển lớn, góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Đây còn là động lực để tỉnh tiếp tục thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.
HẢI HẬU