Hôm nay (28/12) UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ khánh thành cầu sông Hóa nối giữa huyện Vĩnh Bảo với huyện Thái Thụy, Thái Bình.
Tới dự lễ khánh thành có ông Trần Quốc Vượng – ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, ông Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ kế hoạch & Đầu tư…cùng đại diện cho lãnh đạo của các tỉnh thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Dương…
Mở ra sự phát triển cho Thái Bình – Hải Phòng
Cầu sông Hóa được xây dựng tại vị trí huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng và huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Dự án có tổng mức đầu tư là 185 tỷ đồng trong đó ngân sách thành phố Hải Phòng là 182 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Thái Bình là 3 tỷ đồng. Đây là dự án nhóm B, công trình giao thông đường bộ cấp III. Được khởi công từ tháng 5/2019 hoàn thành đưa vào sử dụng sau 8 tháng thi công.
Cầu được xây dựng cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài L = 254,1m, mặt cắt ngang cầu 12,0m. Tải trọng thiết kế HL93, kích thước khoang thông thuyền BxH = 30mx6m. Đường vuốt dốc hai đầu cầu theo theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền =12m, trong đó, bề rộng mặt đường =11m.
Trong giai đoạn từ năm 2007 đến 2016, được sự hỗ trợ của Trung ương, thành phố Hải Phòng đã tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ 10, quốc lộ 37, đường tỉnh 354 tạo thành hệ thống giao thông kết nối vùng giữa thành phố Hải Phòng với các tỉnh Thái Bình và Nam Định. Tuy nhiên, trên tuyến quốc lộ 37 kết nối các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng thành phố Hải Phòng với Thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy và huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình vẫn còn duy nhất cầu phao Sông Hóa.
Cầu phao sông Hóa được xây dựng từ những năm 1980, rộng 4,0m, chỉ đáp ứng 1 làn xe tải trọng nhỏ lưu thông một chiều; qua nhiều năm sử dụng, cầu phao đã nhiều lần bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, sập gẫy, không đảm bảo an toàn khai thác, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông và không đảm bảo nhiệm vụ phòng chống lụt bão của hai địa phương.
Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình cầu sông Hóa góp phần nâng tầm kết nối giữa thành phố Hải Phòng với tỉnh Thái Bình và vùng đồng bằng Bắc Bộ, như tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.
Mục tiêu đầu tư của dự án là xây dựng cầu vĩnh cửu bắc qua Sông Hóa, nối huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng và huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình để thay thế cầu phao hiện nay đã xuống cấp, hư hỏng nhằm nâng cao năng lực phục vụ, bảo đảm an toàn giao thông, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa thành thị với nông thôn khu vực phía Nam Thành phố Hải Phòng; kết nối với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình, tạo thành hệ thống kết nối giao thông liên tỉnh; góp phần giảm lưu lượng giao thông qua Quốc lộ 10; đảm bảo mục tiêu xây dựng nông thôn mới; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, cải thiện điều kiện sống của nhân dân, bảo đảm an ninh quốc phòng của hai địa phương.
Công trình cầu sông Hóa hoàn thành dự kiến sẽ nâng cao năng lực phục vụ, đảm bảo khả năng khai thác trên 3.000 xe quy đổi/ngày đêm, bảo đảm an toàn giao thông, rút ngắn cự ly vận chuyển giữa thành phố Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình trên 30km so với trước đây, góp phần giảm áp lực giao thông qua Quốc lộ 10.
Tạo đà phát triển cho các công trình tiếp theo
Việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên tuyến ĐT.354, cầu Hàn, cầu Đăng và hiện nay là cầu sông Hóa cùng với những công trình, dự án như: Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10, Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục, Dự án đường dẫn vào khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ và mở ra những cơ hội mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn cũng như cải thiện đời sống vật chất, tinh thần nhân dân, từng bước hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông liên tỉnh giữa các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng, đem lại hiệu quả rất lớn về kinh tế – xã hội, khởi đầu cho sự hợp tác và tăng cường liên kết vùng theo yêu cầu phát triển hiện nay.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng đã gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng. Với mong muốn tạo sự kết nối, thông thương giữa huyện Thái Thụy, Thái Bình đi Hải Phòng, Quảng Ninh thì việc hoàn thành cây cầu sông Hóa góp phần quan trọng tới sự phát triển của Thái Bình đi các tỉnh. Nhiều năm qua Đảng bộ, nhân dân thành phố Hải Phòng luôn quan tâm chú trọng tới phát triển kinh tế trong đó có việc đầu tư hệ thống giao thông. Việc hoàn thành cây cầu sông Hóa thay thế cây cầu phao sông Hóa trước đây sẽ giúp cho việc đi lại thuận lợi của người dân hai huyện, giúp cho tỉnh Thái Bình có sự phát triển vượt bậc trong thời gian tới.
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho rằng trong thời gian qua Hải Phòng đã luôn chú trọng tới công tác đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở giao thông. 4 năm gần đây Hải Phòng đã xây dựng được 45 cây cầu với tổng mức đầu tư trên 30.000 tỷ đồng. Việc xây dựng cầu sông Hóa sẽ là tiền đề để Hải Phòng tiếp tục xây dựng và mở rộng một loạt công trình khác. Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã gửi cảm ơn sâu sắc tới người dân hai bên huyện, đến nhà thầu thi công công trình đúng và đảm bảo chất lượng, các Sở ban ngành…tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành công trình./.