Hải Phòng là thành phố cảng, công nghiệp, là cửa ngõ giao thương và hội nhập của miền Bắc. Việc đưa vào khai thác cảng công-ten-nơ tại Lạch Huyện mở ra hướng phát triển mới của Hải Phòng. Từ cảng biển truyền thống chỉ có thể khai thác tàu khoảng 40.000 tấn, đến nay có thể đón được những con tàu từ 100.000 đến 150.000 tấn. Cảng biển Hải Phòng phát triển, trở thành cảng tầm cỡ trong khu vực và trên thế giới, góp phần phát triển thành phố.
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 63 năm ngày giải phóng Hải Phòng, chiều 13-5, tại Lạch Huyện, Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng (HITC) phối hợp với thành phố tổ chức khánh thành Cảng công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng, đón chuyến tàu chở công-ten-nơ đầu tiên vào làm hàng. Đó là con tàu Wan Hai 517 của Công ty Wan Hai Lines (Đài Loan) có sức chở 58.000 tấn, chở hơn 4.600 teu công-ten-nơ cập cảng và là con tàu chở công-ten-nơ lớn nhất từ trước đến nay cập cảng biển Hải Phòng.
Đến dự và chung vui với cảng có các đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Phạm Ngọc Minh, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam; chuẩn đô đốc Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân; Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư; Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải; Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, cùng đại diện lãnh đạo các địa phương phía Bắc. Dự lễ khai trương còn có ông Akimoto, Thứ trưởng Bộ Hạ tầng-Giao thông- Đất đai và Du lịch Nhật Bản; ông Kunio Umeda, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, thành phố Hải Phòng, chủ đầu tư cắt băng khai trương cảng công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng. Ảnh: Ngọc Thụy
Về phía thành phố có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ…
Phát biểu tại lễ khánh thành, đón chuyến tàu đầu tiên vào Cảng công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương nỗ lực phấn đấu của chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, của các Bộ, ngành Trung ương và thành phố Hải Phòng, cùng sự chia sẻ của người dân ủng hộ, tạo điều kiện cho dự án hoàn thành thi công theo đúng cam kết. Thủ tướng gửi lời cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản ủng hộ, hợp tác chặt chẽ trong quá trình xây dựng dự án- cảng nước sâu đầu tiên của phía Bắc. Để cảng công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng khai thác an toàn, hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra 5 vấn đề cần phải lưu ý. Thứ nhất, cảng cần có biện pháp tổ chức giao nhận hàng hóa đạt chất lượng cao theo chuẩn với xu thế công nghệ mới, bảo đảm tiện ích, logistics hiệu quả, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Thứ hai là Bộ Giao thông-Vận tải phối hợp chặt chẽ với các địa phương kết nối giao thông hiệu quả từ trung tâm kinh tế với bến cảng để thúc đẩy phát triển cảng công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng nói riêng, thành phố Hải Phòng nói chung. Đặc biệt tổ chức kết nối và phối hợp tốt hơn giữa các cảng biển trong nước. Thứ ba, thành phố Hải Phòng cần tạo mọi điều kiện để phát huy hiệu quả dự án, hỗ trợ về phát triển nguồn nhân lực, hạ tầng, logitics khu vực Đình Vũ-Cát Hải, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Thứ tư, Thủ tướng yêu cầu nhà đầu tư tiếp tục triển khai xây dựng dự án đồng bộ, tích cực ứng dụng công nghệ mới vào khai thác, đáp ứng xu thế của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Thứ năm, các nhà thầu thi công các hạng mục còn lại phải bảo đảm tiến độ, bảo đảm an toàn lao động. Thủ tướng gửi lời chúc Cảng công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng khai thác có hiệu quả, góp phần vào sự bừng lên của thành phố Hải Phòng trong tương lai gần.
Lãnh đạo Cảng công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng trao 500 triệu đồng ủng hộ “quỹ vì người nghèo” huyện Cát Hải và thành phố Hải Phòng.
Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành phát biểu nhấn mạnh: Hải Phòng là thành phố cảng, công nghiệp, là cửa ngõ giao thương và hội nhập của miền Bắc. Việc đưa vào khai thác cảng công-ten-nơ tại Lạch Huyện mở ra hướng phát triển mới của Hải Phòng. Từ cảng biển truyền thống chỉ có thể khai thác tàu khoảng 40.000 tấn, đến nay có thể đón được những con tàu từ 100.000 đến 150.000 tấn. Cảng biển Hải Phòng phát triển, trở thành cảng tầm cỡ trong khu vực và trên thế giới, góp phần phát triển thành phố. Với kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ như: Sân bay quốc tế Cát Bi, các tuyến đường bộ liên hoàn, hiện đại, Hải Phòng đang đứng trước thời kỳ đổi mới, là trung tâm kinh tế, là động lực của miền Bắc như tinh thần Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị. (Bài phát biểu của đồng chí Bí thư Thành ủy đăng trong số báo hôm nay).
Cảng container quốc tế Hải Phòng.
Ngày 12-5-2016 Cảng công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng được khởi công xây dựng trên đảo Cát Hải (huyện Cát Hải) và hoàn thành sau 2 năm xây dựng. Cảng có diện tích 44,9 ha bãi, với 2 bến công-ten-nơ dài 750 m, có thể tiếp nhận tàu chở đến 14.000 teu công-ten-nơ hoặc tàu tổng hợp tải trọng lên đến 160.000 tấn. Cảng còn có 2 bến sà lan dài 150 m, tiếp nhận tàu chở dầu và sà lan chở công-ten-nơ đến 160 teu… Cảng công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng cùng với Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và hệ thống giao thông đường bộ liên hoàn trên địa bàn thành phố Hải Phòng góp phần hoàn thiện hệ thống cảng biển và đẩy mạnh giao thương giữa Hải Phòng và các tỉnh, thành phố trong cả nước, đồng thời mở rộng ra khắp thế giới; mở ra cơ hội đẩy mạnh xuất, nhập khẩu, thu hút đầu tư, tạo động lực cho thành phố. Việc đưa bến cảng vào khai thác đúng tiến độ khẳng định năng lực của liên doanh cũng như uy tín của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn- nhà khai thác cảng, cung cấp dịch vụ logistics, dịch vụ vận tải biển uy tín hàng đầu Việt Nam. Trong quá trình xây dựng, với phương châm an toàn trên hết, sử dụng công nghệ cao trong thi công, toàn công trường không xảy ra tai nạn lao động, không ảnh hưởng chất lượng và giảm tới hơn 40 triệu USD chi phí. Đến năm 2019, Cảng công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng sẽ đưa vào khai thác 6 cầu bờ và 24 cầu bãi, sẵn sàng tiếp nhận tàu biển vươn đến Châu Âu, Bắc Mỹ. Đơn vị đầu tư- khai thác cảng là Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng, được hình thành bởi liên doanh giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (51% vốn), Mitsui O.S.K Lines Nhật Bản (17,5% vốn), Wan Hai Lines Đài Loan (16,5% vốn) và Itochu Nhật Bản (15% vốn).
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành cảng công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng và bấm nút phát lệnh cảng nước sâu đầu tiên tại Hải Phòng.
*Nhân dịp này, HITC trao tặng cho Quỹ vì người nghèo thành phố Hải Phòng 300 triệu đồng và Quỹ vì người nghèo của huyện Cát Hải 200 triệu đồng.
Dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của hệ thống cảng biển ViệtNamvà thành phố Hải Phòng
(Phát biểu của đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tại lễ khánh thành)
Hôm nay, nhân kỷ niệm 63 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13- 5- 1955-13- 5- 2018), chúng ta tổ chức lễ khánh thành 2 bến khởi động Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, tôi nhiệt liệt chào mừng đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các vị khách quốc tế, cùng toàn thể các đồng chí, các quý vị đại biểu, đại diện các tầng lớp nhân dân đã có mặt tại sự kiện có nhiều ý nghĩa này.
Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu tại lễ khánh thành.
Hải Phòng là thành phố cảng, thành phố công nghiệp, là cửa ngõ giao thương và hội nhập quốc tế của cả miền Bắc. Việc khánh thành, đưa vào khai thác 2 bến khởi động cảng biển quốc tế hôm nay, sẽ mở ra một thời kỳ phát triển mới của cảng biển Hải Phòng. Từ một cảng biển truyền thống, có năng lực tiếp nhận tàu trọng tải chỉ 40 nghìn tấn, với sự kiện khai trương 2 bến khởi động mới này, cảng biển quốc tế Hải Phòng sẽ đủ năng lực tiếp nhận tàu có trọng tải từ 100 đến 150 nghìn tấn, đưa cảng biển quốc tế Hải Phòng trở thành một cảng biển tầm cỡ trong khu vực và thế giới.
Đây thực sự là một dấu mốc trong lịch sử phát triển của hệ thống cảng biển ViệtNam, đồng thời cũng là một dấu mốc quan trọng trên con đường xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng.
Với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, liên hoàn đã và đang được tập trung xây dựng, hoàn thiện, các bến khởi động của cảng biển quốc tế cùng Sân bay quốc tế Cát Bi và hệ thống đường bộ cao tốc thuận lợi, Hải Phòng thực sự đứng trước cơ hội to lớn để bước vào thời kỳ mới, thời kỳ phát triển bứt phá, thời kỳ xác lập và khẳng định vững chắc là một trung tâm kinh tế lớn, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả nước, như Nghị quyết 32 và Kết luận 72 của Bộ Chính trị đã đề ra.
Tàu vào làm hàng tại cảng.
Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Phòng, tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Hải Phòng, đặc biệt là sự quan tâm tới việc đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế xã hội – kết cấu hạ tầng giao thông thành phố, trong đó có cảng biển quốc tế Hải Phòng.
Tôi chân thành cảm ơn các chủ đầu tư, các đơn vị thi công, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân trực tiếp thi công trên công trường vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, thực hiện nghiêm túc lời hứa của mình trước Thủ tướng Chính phủ tại lễ khởi công ngày 12- 5- 2016, và hôm nay công trình đã hoàn thành bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Nhân dịp kỷ niệm 63 năm Ngày giải phóng Hải Phòng, thay mặt Đảng bộ, chính quyền thành phố, tôi kính chúc đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí, các quý vị đại biểu và toàn thể nhân dân mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.
– – – – – – – – – –
(*) Đầu đề của Báo Hải Phòng
Báo Hải Phòng 14/05/2018