Sáng 13/11, Thường trực HĐND thành phố họp kiểm tra, nghe báo cáo công tác chuẩn bị hồ sơ, dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố trình tại Kỳ họp thường lệ cuối năm 2024, có nội dung liên quan đến thực hiện Nghị quyết số 1232/NQ-UBTVQH15 ngày 24/10/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của thành phố Hải Phòng giai đoạn 2023-2025. Đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp.
Dự cuộc họp có các đồng chí: Bùi Đức Quang, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các Ban HĐND thành phố và các Sở, ngành, địa phương.
Tại cuộc, lãnh đạo Sở Tài chính báo cáo công tác chuẩn bị hồ sơ, dự thảo Nghị quyết về dự toán thu, chi ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách địa phương năm 2025; làm rõ việc sắp xếp, sử dụng tài sản công đối với các trụ sở dôi dư, bố trí ngân sách phục vụ việc sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 1232 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Lãnh đạo Sở Nội vụ báo cáo công tác chuẩn bị hồ sơ, dự thảo Nghị quyết về giao biên chế, số người làm việc, hợp đồng lao động năm 2025; Nghị quyết về giao số lượng cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã năm 2025 khi sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 1232; làm rõ việc sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư; việc thay đổi địa giới hành chính của các đơn vị hành chính.
Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo công tác chuẩn bị hồ sơ, dự thảo Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công thành phố năm 2025, làm rõ việc bố trí nguồn lực đầu tư khi sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 1232. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo việc thực hiện các nội dung về xây dựng nông thôn mới khi sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 1232.
Lãnh đạo HĐND, UBND các quận, huyện báo cáo, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong xây dựng và giao dự toán ngân sách, bố trí nguồn lực đầu tư công, sử dụng trụ sở dôi dư; về giao biên chế, số người làm việc, cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, giải quyết cán bộ dôi dư và các vấn đề liên quan khi sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 1232.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập nhấn mạnh, việc thực hiện Nghị quyết số 1232 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của thành phố Hải Phòng giai đoạn 2023-2025 đặt ra rất nhiều việc phải làm, phải giải quyết. Trong đó, có nhiều vấn đề cấp bách liên quan tới phân bổ ngân sách; bố trí nguồn lực đầu tư công; xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; sắp xếp bố trí cán bộ công chức, người hoạt động chuyên trách, nhất là lực lượng dôi dư…
Qua nghe các ý kiến phát biểu tại cuộc họp cho thấy, công việc này đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập yêu cầu các ngành, HĐND, UBND các quận, huyện khẩn trường rà soát, chỉ rõ các khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị với thành phố khi thực hiện Nghị quyết số 1232 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo HĐND thành phố các hồ sơ, tài liệu liên quan cần trình kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 của HĐND thành phố để xem xét, quyết định. Các Ban HĐND thành phố tiếp thu các ý kiến tại phiên họp, hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ, dự thảo nghị quyết bảo đảm yêu cầu, tạo thuận lợi cho các địa phương. Chủ tịch HĐND thành phố giao Ban Pháp chế HĐND thành phố chủ trì, phối hợp với các Ban HĐND thành phố và các ngành xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 1232; đề nghị các Sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất các nội dung để bảo đảm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 1232 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của Hải Phòng từ ngày 01/01/2025.
Hoàng Tùng