Print Thứ bảy, 26/01/2019 17:04

Tuyến phố đi bộ mới dọc theo sông Tam Bạc đang được khẩn trương thi công. Cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm sắp hoàn thành. Dải trung tâm thành phố được chỉnh trang, nâng cấp. Sự đầu tư mạnh mẽ hạ tầng giao thông, du lịch tại khu vực trung tâm thành phố đang mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp lữ hành khai thác tuyến du lịch nội đô còn nhiều tiềm năng.  

 

Háo hức những tua du lịch mới

 

Tại Hội nghị gặp gỡ khách hàng triển khai mùa du lịch Xuân 2019 do Công ty CP du lịch Vietravel tổ chức ngày 15-11 vừa qua tại Hải Phòng, Giám đốc Vietravel Chi nhánh Hải Phòng Phạm Văn Bẩy thông tin, sau 2 thành phố là Hồ Chí Minh và Hà Nội, Hải Phòng sẽ là địa phương tiếp theo được Vietravel nghiên cứu tổ chức mô hình du lịch miễn phí Free Walking Tour. Mô hình này sẽ được triển khai trên cơ sở tuyến phố đi bộ dọc 2 bờ sông Tam Bạc (quận Hồng Bàng) chuẩn bị hoàn thành trong dịp Tết Nguyên đán 2019 sắp tới. Theo Vietravel, mô hình này sẽ giúp du khách “sống chậm” lại để có thể ngắm nhìn, cảm nhận và trải nghiệm cuộc sống của người dân như là “thổ địa” trên mỗi cung đường đi qua. Mỗi một cung đường là một câu chuyện khác nhau, các hướng dẫn viên của Vietravel sẽ là sứ giả dẫn dắt du khách bằng những câu chuyện kể về lịch sử, văn hóa của Hải Phòng thông qua những hoạt động cụ thể như đi chợ, tìm hiểu ẩm thực đường phố, mua sắm…

 

Tuyến phố đi bộ dọc 2 bờ sông Tam Bạc giàu tiềm năng sẽ là điểm nhấn trong các tua du lịch đô thị. Ảnh: Hồng Phong

  

Không chỉ có Vietravel Hải Phòng, các doanh nghiệp lữ hành đều đã lên phương án xây dựng tua du lịch đô thị Hải Phòng trong năm 2019. Đại diện Công ty CP du lịch Cửu Long cho biết, doanh nghiệp đang xây dựng tua khai thác du lịch sông nước trên cơ sở kết nối từ khu vực phố đi bộ trên sông Tam Bạc ra sông Cấm tham quan cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Bính, cầu Bạch Đằng; Công ty TNHH du lịch An Biên cũng sắp ra mắt tua du lịch tâm linh kết nối các di tích gắn liền với Nữ tướng Lê Chân như: tượng đài Nữ tướng Lê Chân, đền Nghè, đình An Biên với tuyến phố đi bộ và khu phố cổ tại khu vực chợ Tam Bạc…

 

Đó là những tín hiệu tích cực trong bối cảnh phần đông các doanh nghiệp lữ hành thành phố chưa chú trọng khai thác tua du lịch nội đô trong những năm qua. Theo thống kê, số khách du lịch đến Hải Phòng trong năm 2018 đạt khoảng 7,79 triệu lượt, nhưng thời gian lưu trú bình quân ở khu vực trung tâm thành phố chưa đạt nổi 1 ngày/người. Lý giải điều này, Giám đốc Công ty CP Hồng Nhật Nguyễn Thành Công cho rằng, các công ty du lịch đang thiếu điểm đến để xây dựng tua du lịch nội đô. Nhiều năm nay, du khách đến Hải Phòng chỉ được đưa đến những di sản nội đô như đình Hàng Kênh, chùa Hàng, Nhà hát thành phố, đền Nghè… hay một số khu vui chơi với các trò chơi na ná nhau. Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đặc sắc tại các di tích như: biểu diễn ca trù ở đình Hàng Kênh, văn nghệ quần chúng tại Nhà Kèn cũng không được duy trì thường xuyên. Do đó, rất thiếu các sản phẩm du lịch độc đáo về đêm để giữ chân du khách nghỉ lại trung tâm thành phố.

 

Khai thác đặc trưng đô thị cảng biển

 

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Hoàng Tuấn Anh, Đề án thí điểm đường phố đi bộ tại tuyến đường hai bờ sông Tam Bạc sẽ được HĐND thành phố xem xét tại kỳ họp vào tháng 12 sắp tới. Theo đó, bên cạnh việc xây dựng tuyến phố đi bộ văn minh, sạch đẹp 2 bờ sông Tam Bạc, thành phố sẽ nghiên cứu, tạo điểm nhấn cảnh quan, du lịch cho khu vực tổ chức phố đi bộ như: thả chim thiên nga trên sông Tam Bạc, xây dựng cầu treo qua sông với hệ thống ánh sáng, tái hiện khung cảnh xưa của dòng sông Tam Bạc; phát triển chợ ẩm thực tại chợ Tam Bạc; cải tạo, nâng cấp Trung tâm thương mại chợ Sắt theo hướng gìn giữ những đặc điểm, nét văn hóa, lịch sử truyền thống lâu đời của chợ đầu mối thành phố; tổ chức hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật đường phố theo phong cách hiện đại; kết nối tuyến phố đi bộ với dải trung tâm thành phố và Công viên Tam Bạc- nơi tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn…

 

Du khách nước ngoài tham quan dải trung tâm thành phố. Ảnh: Trung Kiên

 

Những quyết sách, ý tưởng liên quan tới việc mở rộng không gian đi bộ quanh khu vực nội đô cho thấy thành phố ngày một quan tâm nhiều hơn đến việc tạo ra sản phẩm du lịch đô thị hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách tới Hải Phòng. Đây cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các sản phẩm du lịch nội đô. Song, để khai thác hiệu quả tua du lịch đô thị, chỉ 1 tuyến phố đi bộ là chưa đủ. Thành phố cần xem du lịch như là yếu tố không thể thiếu khi xây dựng quy hoạch phát triển chung. Chẳng hạn khi thành phố xây cầu Hoàng Văn Thụ, vấn đề không đơn thuần là giải pháp giao thông, mà còn nhằm mục tiêu tạo điểm nhấn du lịch đô thị. Sở Du lịch cần thể hiện rõ vai trò định hướng, hỗ trợ xúc tiến các tua du lịch đô thị mang nét đặc trưng riêng của Hải Phòng, bảo đảm sự kết nối giữa công ty lữ hành với các điểm đến, đơn vị biểu diễn nghệ thuật; xây dựng các sảm phẩm du lịch về đêm…

 

Phó giám đốc Sở Du lịch thành phố Vũ Huy Thưởng cho rằng, trong Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, cùng với du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, loại hình du lịch đô thị cũng được xác định là một trong 4 sản phẩm chính cần tập trung đẩy mạnh ở nước ta. Để phát triển du lịch đô thị, cần tới sự bắt tay chặt chẽ của nhiều bên để tạo sức mạnh tổng thể nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch Hải Phòng, quảng bá hình ảnh du lịch đô thị cảng biển… Trong đó, doanh nghiệp du lich có vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt và định hướng các đơn vị trong chuỗi cung cấp, kết nối các mắt xích để đưa ra sản phẩm du lịch cũng như tiếp thị điểm đến, theo dõi sự hài lòng của khách hàng…


Nguyễn Dương – Báo Hải Phòng 23/11/2018 

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Khai thác tua du lịch đô thị – Cơ hội mới cho doanh nghiệp lữ hành
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác