Nhờ thuận lợi do những dự án giao thông quan trọng đem lại, các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài thành phố chủ động giảm giá tua, xây dựng và kết hợp nhiều tuyến du lịch đa dạng, hấp dẫn.
Tăng cường kết nối các điểm đến
Anh Vũ Quang Dũng, Giám đốc Công ty CP du lịch quốc tế Alo Tour, cho biết, từ thuận tiện do những công trình, dự án giao thông lớn trên địa bàn thành phố và kết nối với những địa phương lân cận, như: đường ô-tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, cầu vượt biển Đình Vũ- Cát Hải, tuyến phà Cát Bà- Tuần Châu, cao tốc Hải Phòng- Hạ Long… mang lại, Công ty Alo Tour cũng như nhiều doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài thành phố thay đổi chiến lược kinh doanh theo hướng: rút ngắn thời gian hành trình, giảm giá tua, xây dựng tuyến du lịch đa dạng, hấp dẫn.
Cụ thể, trước đây, tua du lịch Hà Nội- Đồ Sơn thường kéo dài trong 2 ngày, 1 đêm với mức giá trên dưới 1,2 triệu đồng. Nay nhờ có đường ô tô cao tốc Hà NộiHải Phòng, rút ngắn xuống còn 1 ngày với mức giá 500- 700 nghìn đồng. Trong khi đó, các doanh nghiệp lữ hành vẫn bảo đảm du khách tham quan, nghỉ dưỡng tại những địa điểm nổi tiếng: đảo Hòn Dấu, đền Bà Đế, chùa Hang, chùa- tháp Tường Long, tắm biển tại bãi tắm khu 2 vào mùa hè… Tương tự, tua Hà Nội- Cát Bà trước đây thường kéo dài 3 ngày, 2 đêm với mức giá trên dưới 2,5 triệu đồng, nay giảm xuống còn 2 ngày, 1 đêm với mức giá 1,5- 2 triệu đồng nhờ cây cầu vượt biển dài nhất nước ta Đình VũCát Hải tiết kiệm khoảng gần 2 tiếng đợi chờ và ngồi phà.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn xây dựng thêm nhiều tuyến du lịch đa dạng, hấp dẫn. Anh Nguyễn Thành Phương, Giám đốc Công ty TNHH quốc tế Thời Đại- Times Tour chia sẻ, trước đây, việc xây dựng tua du lịch kết nối Đồ SơnCát Bà khá khó khăn và mất nhiều thời gian. Để khám phá 2 địa danh du lịch nổi tiếng của thành phố Cảng, du khách thường đi tua riêng lẻ hoặc kết hợp thời gian lên tới 4, 5 ngày với chi phí cao (3,5-4 triệu đồng). Nay, nhờ giao thông thuận lợi, tua du lịch Đồ Sơn- Cát Bà dành cho du khách ở tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng chỉ còn 3 ngày, 2 đêm với chi phí dưới 3 triệu đồng, không bỏ sót điểm đến nổi tiếng, thú vị nào so với trước. Ngoài ra, nhờ tuyến phà Cát Bà- Tuần Châu và tuyến cao tốc Hải Phòng-Hạ Long, du khách có thể lựa chọn đặt tua kết hợp tham quan Đồ Sơn- Hạ Long, Cát Bà- Hạ Long hay Đồ Sơn- Cát Bà- Hạ Long với thời gian 3-4 ngày.
Bố trí tua, tuyến hợp lý
Từ năm 2016, thành phố công bố 2 tuyến du khảo đồng quê, gồm: tuyến bắt đầu từ nội thành đi qua các huyện Kiến An, An Lão, Tiên Lãng, kết thúc tại huyện Vĩnh Bảo; tuyến nội thành- đảo Cát Bà với 6 điểm đến, gồm: khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Vĩnh Bảo), khu di tích núi Voi (huyện An Lão), điểm cao 177, vịnh Lan Hạ, các bãi tắm Cát Cò 1,2 và 3 (huyện Cát Hải), khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng huyện Tiên Lãng. Mặc dù điểm đến cũng như lịch trình hấp dẫn, nhưng khó khăn về giao thông, nên những tua du khảo đồng quê chưa thu hút được đông khách du lịch.
Nay theo Trưởng Phòng Văn hóa- thông tin huyện Vĩnh Bảo Phạm Ngọc Điệp, nhờ thuận lợi về giao thông, cụ thể là các dự án xây dựng cầu Đăng, cầu Hàn; dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10, tuyến đường nối Nhân Mục-Lạng Am… lần lượt hoàn thành, ngày càng đông du khách trải nghiệm, khám phá những địa danh du lịch nổi tiếng trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo: đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, múa rối Nhân Mục, làng nghề mộc Bảo Hà. Dự kiến năm 2019, du lịch Vĩnh Bảo đón tiếp và phục vụ hơn 1 triệu lượt du khách, tăng gấp 1,5 lần so với năm 2018. Không chỉ huyện Vĩnh Bảo, mà nhiều du lịch nhiều địa phương khác, như huyện Tiên Lãng, huyện đảo Cát Hải… cũng được hưởng lợi về giao thông.
Theo lãnh đạo Hiệp hội Du lịch thành phố, các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài thành phố khá nhanh nhạy trong việc tận dụng lợi thế giao thông để giảm giá tua, xây dựng thêm nhiều tuyến du lịch mới đa dạng, hấp dẫn du khách, đẩy mạnh khai thác các tua du khảo đồng quê… Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa lợi thế này, các địa phương cần quan tâm hơn nữa trong việc phát triển, hoàn thiện hạ tầng du lịch, nhất là cơ sở lưu trú, ăn uống. Các doanh nghiệp lưu ý bố trí tua, tuyến hợp lý hơn nữa, chọn lọc trong việc chọn điểm đến sao cho không trùng lặp; tăng cường đội ngũ hướng dẫn viên hiểu sâu về văn hóa, lịch sử địa phương; lựa chọn giới thiệu những món ẩm thực đặc sản vùng miền. Về phía thành phố và ngành du lịch, cần xây dựng thêm một số tua, tuyến mới trên cơ sở đó doanh nghiệp lữ hành tập trung khai thác, như các tuyến: du thuyền trên sông Cấm; du thuyền tham quan rừng ngập mặn Đồ Sơn- Kiến Thụy- Tiên Lãng…
Hà Vân