Print Thứ Sáu, 09/08/2024 12:05 Gốc

Sáng 9/8, tại Nhà thi đấu đa năng, khu Liên hợp thể thao Hải Phòng, Đại sứ quán Đan Mạch phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ khai mạc vòng loại khu vực miền Bắc sân chơi “Tài năng Robot – ROBOTACON WRO” thành phố Hải Phòng năm 2024 với chủ đề “EARTHALLIES” (Đồng minh của Trái đất). Tới dự có đồng chí Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố; ông Lasse Pedersen Hjortshøj – Tham tán Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội và đại diện một số Sở, ngành thành phố.

Đây là sân chơi công nghệ ROBOTACON tầm cỡ quốc tế dành cho trẻ em lứa tuổi từ 6 – 19, nhằm mục tiêu đem lại cho các em học sinh môi trường học tập mới về khoa học, công nghệ thông tin, giáo dục STEM đúng hướng trong thời kỳ chuyển đổi số, trang bị kỹ năng công dân số giúp học sinh được tiếp cận sớm hơn về công nghệ thông tin, về robot, về tự động hóa, các kỹ năng tích hợp để giải quyết các vấn đề trong tương lai.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường và các đại biểu bấm nút khai mạc cuộc thi.

Sau hơn 6 tháng rèn luyện, 65 đội thi với hơn 200 em học sinh từ Tiểu học đến THPT tại Hải Phòng tham gia vòng loại khu vực miền Bắc. Các đội thành tích cao nhất sẽ tiếp tục thi đấu với các đội đại diện xuất sắc nhất của khu vực miền Nam tại vòng chung kết toàn quốc diễn ra vào ngày 23 – 24/8 tại thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó, tìm ra 16 đội xuất sắc nhất đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi ROBOT thế giới WORLD ROBOT OLYMPIAD 2024 sẽ diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ. Năm nay, 20 đội xuất sắc nhất bảng B0 (lứa tuổi từ 6 – 9 tuổi) còn có cơ hội tham gia giải sáng tạo Robot quốc tế tại Singapore.

Cuộc thi năm nay với chủ đề “EARTH ALLIES – Đồng minh của Trái đất”, Ban tổ chức đã xây dựng các thử thách phù hợp lứa tuổi để các em học sinh giải quyết bằng những giải pháp sáng tạo về công nghệ, Robot tự động hóa như: Nông nghiệp bền vững – Trang trại xanh (Sơ cấp); Xây dựng thành phố xanh (Trung cấp); Bảo vệ ngôi nhà Trái đất (Cao cấp)… là những đề tài độc đáo đã đem lại thử thách thật sự cả về kỹ năng lắp ráp Robot lẫn tư duy logic, hiểu biết xã hội cho các tuyển thủ Robot nhí. Cuộc thi không chỉ đòi hỏi kỹ năng của các em về Robot, mà còn phần nào mô phỏng về các giải pháp xanh trong thực tế đang được thực hiện. Từ đó, giúp các em có thể phát triển tư duy vận dụng công nghệ để giúp giải quyết các vấn đề như cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên quá mức, ô nhiễm môi trường, trái đất nóng lên, biến đổi khí hậu…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường phát biểu khai mạc tại cuộc thi.

Phát biểu khai mạc tại cuộc thi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường cho biết, trong nhiều năm qua, thành phố Hải Phòng đã đặt mục tiêu chuyển đổi số toàn diện và định hướng trở thành trung tâm công nghệ cao mới trong cả nước. Để đạt đến mục tiêu đó, thành phố đã bắt đầu các công tác thực hiện trải dài trên nhiều lĩnh vực và xác định rằng muốn đạt được mục tiêu này một cách lâu dài và bền vững thì giáo dục và đào tạo chính là mũi nhọn cần phải được quan tâm sâu sát và đầu tư đúng mức. Thông qua giáo dục STEM Robot để phát triển kỹ năng công dân số bao gồm đổi mới sáng tạo, tư duy phản biện, và ứng dụng công nghệ trong việc giải quyết vấn đề trong bối cảnh toàn cầu hóa cho giáo viên và học sinh là một trong số các hoạt động mà Hải Phòng đã và đang triển khai trên toàn thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố hy vọng sau sự kiện này, các em học sinh sẽ tiếp tục phát huy, ứng dụng được những kiến thức và kỹ năng đã đúc kết được trong quá trình học tập, rèn luyện và trong cuộc thi để không chỉ đạt được những thành tích thật cao ở chung kết quốc gia tại thành Phố Hồ Chí Minh sắp tới mà sẽ là các đại diện Việt Nam tham gia vào vòng chung kết tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường tham quan một số sản phẩm của các thí sinh.

Các em thí sinh tham gia các phần thi.

Thông qua cuộc thi nhằm phát hiện, bồi dưỡng và phát triển tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, khuyến khích thanh thiếu nhi học tập, nghiên cứu các lĩnh vực về Robot tự động hoá, trí tuệ nhân tạo, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, nâng cao chất lượng công nghiệp hoá và đẩy mạnh hiện đại hoá của thành phố và đất nước trong tương lai. Đồng thời, phát triển những kỹ năng mềm của học sinh thế kỷ 21, những năng lực đang được các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới cũng như các công việc trong tương lai đòi hỏi.

Hoàng Tùng

 

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Khai mạc vòng loại khu vực miền Bắc sân chơi “Tài năng Robot – ROBOTACON WRO” thành phố Hải Phòng năm 2024
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác