Print Thứ Sáu, 25/08/2023 19:00 Gốc

Chiều 25/8, tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh thành phố Hải Phòng diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm và trao giải thưởng Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông; Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và đông đảo nghệ sĩ Nhiếp ảnh trên toàn quốc.

Các đại biểu dự khai mạc Festival Nhiếp ảnh trẻ.

Festival Nhiếp ảnh trẻ là hoạt động nghệ thuật quan trọng có quy mô toàn quốc được tổ chức định kỳ 2 năm một lần; là nơi quy tụ, tập hợp, giới thiệu các tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc của tác giả trẻ trong cả nước.

Từ năm 2015 đến năm 2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, chỉ đạo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức thành công 4 kỳ Festival tại Hà Nội, tạo được dấu ấn đặc biệt, được giới nhiếp ảnh, công chúng và dư luận hoan nghênh. Năm 2023 là kỳ thứ 5 liên tiếp và là lần đầu tiên Festival Nhiếp ảnh trẻ được tổ chức tại thành phố Hải Phòng. Đây là sự kiện nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, cùng là hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa.

Các đồng chí lãnh đạo cắt băng khai mạc triển lãm.

Sau hơn 01 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 2.003 tác phẩm của 289 tác giả từ 57 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về tham dự. Hội đồng Nghệ thuật gồm các nghệ sĩ nhiếp ảnh có uy tín đã làm việc khách quan, công tâm và trách nhiệm chọn ra được 158 tác phẩm của 84 tác giả để trưng bày. Trong đó, 16 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải thưởng.

Các tác phẩm đạt giải thưởng và trưng bày triển lãm có nội dung tốt, đa dạng về đề tài sáng tác, có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật. Bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh, với những tìm tòi, thể nghiệm mới, các tác phẩm đã phản ánh vừa sinh động, vừa gần gũi, chân thực vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh đất nước; đồng thời thể hiện những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng của những người cầm máy trẻ tuổi với những vấn đề, sự kiện của cuộc sống đương đại. Qua đó bộc lộ tài năng, đam mê, bản lĩnh của những người trẻ tuổi.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc Lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định Festival là “sân chơi” lành mạnh, có sức cuốn hút, phù hợp với sở thích và nhu cầu sáng tác, công bố tác phẩm của giới trẻ; là dịp để giới trẻ yêu thích nhiếp ảnh trong cả nước cùng trao đổi, học tập, giới thiệu thành quả của mình; là cầu nối để tiếp thêm niềm đam mê, sáng tạo; tập hợp, phát triển và bổ sung đội ngũ kế cận cho lực lượng nhiếp ảnh Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam phát biểu chào mừng.

Chào mừng sự kiện được diễn ra tại thành phố Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cho biết: Hải Phòng vinh dự được lựa chọn là địa điểm đăng cai tổ chức Lễ khai mạc triển lãm và trao giải thưởng Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023 lần thứ 5, khẳng định sự tin cậy của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, của các nghệ sỹ nhiếp ảnh trên cả nước; đồng thời cũng thể hiện chủ trương khuyến khích phát triển hoạt động văn học, nghệ thuật của thành phố theo quan điểm “văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội” theo Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc; tinh thần Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong tình hình mới; các Nghị quyết của Thành ủy Hải Phòng về phát triển văn hóa Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng cho biết Hải Phòng là thành phố có bề dày lịch sử, trong đó có truyền thống văn hóa, văn học, nghệ thuật với tên tuổi của Danh nhân văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trạng nguyên Lê Ích Mộc, Trạng nguyên Trần Tất Văn và nhiều loại hình văn học, nghệ thuật mang đậm nét văn hóa miền biển của người Hải Phòng. Trong lĩnh vực nhiếp ảnh, các nghệ sỹ Vương Khánh Hồng, Minh Nhật, Vũ Dũng, Nguyễn Viết Rừng và nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh của Hải Phòng đã vinh dự được nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật và các giải thưởng cao quý trong các cuộc thi, liên hoan ảnh toàn quốc, quốc tế.

Đồng chí tin tưởng với sự đa dạng trong sử dụng ngôn ngữ hình ảnh, bằng sự nhiệt huyết, tài năng và trách nhiệm của các nghệ sỹ, mỗi tác phẩm tham sự Festival lần này sẽ là một thông điệp ý nghĩa về cuộc sống, định hướng và nâng cao thị hiếu thẩm mỹ cho người dân, đồng hành cùng xây dựng và phát triển nền Nhiếp ảnh Việt Nam đương đại.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông trao Huy chương Vàng cho tác giả Đặng Văn Hải.

Tại chương trình, Ban Tổ chức trao các giải thưởng gồm: 01 Huy chương Vàng cho tác giả Đặng Văn Hải tại Bình Định với tác phẩm “Mẹ con cá voi săn mồi ở biển Bình Định”; 3 Huy chương Bạc cho 3 tác giả: Nguyễn Mạnh Quân tại Hà Nội với tác phẩm “Hạnh phúc của vợ chồng lính chì”; Mai Hoài Thương đến từ Cần Thơ với tác phẩm “Năng lượng xanh thích ứng biến đổi khí hậu” và tác giả Lưu Thành Đạt của Hải Phòng với tác phẩm “Mọi người ơi, chơi cùng con nhé”; Ban tổ chức cũng trao 5 Huy chương Đồng và 7 giải Khuyến khích cho các tác giả xuất sắc đến từ các tỉnh, thành trên toàn quốc.

Đại biểu tham quan triển lãm.

Triển lãm mở cửa tự do từ nay đến ngày 5/9, tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng).

Các tác giả đạt Huy chương Bạc.
Các tác giả đạt Huy chương Đồng.
Các tác giả đạt giải Khuyến khích.
Ban Tổ chức trao chứng nhận cho thành viên Hội đồng Nghệ thuật.
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen cho các Nghệ sỹ nhiếp ảnh.
Các bạn trẻ tham dự Festival.

Hồng Nhung

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Khai mạc Triển lãm và trao giải thưởng Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác