Print Thứ Ba, 14/05/2024 06:00 Gốc

Tối 13/5, tại Nhà hát thành phố, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hải Phòng tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024.

Đây là một trong những hoạt động văn hóa nghệ thuật nổi bật hưởng ứng kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2024) và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ-Hải Phòng 2024. Tới dự lễ khai mạc có các đồng chí: PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Đinh Văn Thuần, Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa-Văn nghệ (Ban Tuyên Giáo Trung ương); NSND Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn; PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam; NSND Trịnh Thúy Mùi, Phó chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; đại diện các cơ quan của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 14 đơn vị nghệ thuật trên toàn quốc tham gia Liên hoan cùng đông đảo người dân và du khách trong và ngoài thành phố Cảng.

Các đại biểu tham dự chương trình.

Theo đó, Liên hoan diễn ra từ ngày 13 đến 20/5/2024 tại thành phố Hải Phòng, Liên hoan quy tụ 14 đơn vị nghệ thuật tham gia cùng với 17 tác phẩm đặc sắc của các đơn vị nghệ thuật gồm: Đoàn nghệ thuật múa rối Hải phòng, Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam, Nhà hát nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa, Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn Thanh hóa, Đoàn Kịch nói Hải Phòng, Nhà hát nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát kịch Hà Nội, Trung tâm bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Chèo Bắc Giang, Đoàn nghệ thuật Sen Việt, Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam là Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cùng 6 thành viên khác tham gia hội đồng giám khảo.

NSND Trịnh Thúy Mùi, Phó chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phát biểu khai mạc.
Đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố phát biểu chào mừng.

Phát biểu khai mạc, NSND Trịnh Thúy Mùi, Phó chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khẳng định: Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024 hội tụ đông đảo nghệ sĩ của cả nước, với 17 vở diễn của 14 đơn vị nghệ thuật trên toàn quốc tham dự.

Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam (áo hoa) là Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cùng 6 thành viên khác tham gia hội đồng giám khảo.

Thông qua Liên hoan nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt các tác phẩm sân khấu phục vụ đối tượng thiếu niên, nhi đồng trong thời gian qua, góp phần định hướng về những điều tốt đẹp, những suy nghĩ, hành động chân-thiện-mỹ; lên án và tránh xa cái xấu, cái ác trong quá trình hình thành nhân cách của các cháu thiếu niên, nhi đồng; đề cao trách nhiệm của cộng đồng, gia đình, xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục, đùm bọc, yêu thương đối với các chủ nhân tương lai của đất nước. Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cảm ơn sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình của UBND thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao; các cơ quan Trung ương và các văn nghệ sĩ toàn quốc tập trung tài năng, công sức để tham gia Liên hoan.

NSND Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn và Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai tặng hoa chúc mừng 14 đơn vị tham dự liên hoan.

Phát biểu chào mừng tại đêm khai mạc Liên hoan, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai thông tin nhanh về tình hình phát triển kinh tế-xã hội thành phố Hải Phòng, theo đó, trong nhiều năm gần đây, kinh tế xã hội của thành phố Hải Phòng luôn phát triển mạnh mẽ và đột phá, bình quân 9 năm liền GRDP đạt 12,7 %/năm. Cùng với việc đầu tư, phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống vật chất, thành phố luôn chú trọng xây dựng đời sống văn hóa xã hội, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực.

PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và NSND Trịnh Thúy Mùi, Phó chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tặng hoa chúc mừng các thành viên trong Ban Giám khảo.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố khẳng định: Thành phố Hải Phòng đã trở thành điểm sáng trong lĩnh vực sân khấu của cả nước trong suốt thời gian qua, đồng thời có nhiều tác phẩm tiêu biểu, đặc sắc phục vụ cho đối tượng là các cháu thiếu niên và nhi đồng. Việc Hải Phòng đăng cai tổ chức Liên hoan Sân khấu toàn quốc với đề tài thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024 một lần nữa khẳng định mục tiêu, quan điểm phát triển của thành phố Hải Phòng. Đó là, luôn coi trọng giá trị văn hóa và đời sống tinh thần của người dân nói chung, các cháu thiếu niên và nhi đồng nói riêng, vì văn hóa là động lực và là mạch nguồn của sự phát triển.

Ngay sau lễ khai mạc, Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng mở màn chương trình dự thi với tác phẩm “Dế mèn phiêu lưu ký”.

Trong lĩnh vực sân khấu, biểu diễn nghệ thuật, Hải Phòng đã thực hiện nhiều chính sách quan trọng như: Duy trì 5 Đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp hiện có (Chèo, Múa Rối, Cải lương, Kịch nói, Ca múa); Phê duyệt Đề án Sân khấu Truyền hình, mỗi tháng có 1 chương trình nghệ thuật do các đoàn nghệ thuật thành phố thực hiện với nhiều chủ đề khác nhau bằng các loại hình nghệ thuật khác nhau, biểu diễn trực tiếp phục vụ khán giả tại Nhà hát; Ghi hình, phát sóng trực tiếp phục vụ nhân dân và lưu diễn tại các địa phương; Triển khai kế hoạch Đề án Sáng đèn Nhà hát thành phố, mỗi thứ 7, chủ nhật sẽ có 1 chương trình nghệ thuật đặc sắc được biểu diễn tại Nhà hát để phục vụ nhân dân.

Chương trình thu hút đông đảo Nhân dân, du khách trong và ngoài thành phố đến tham dự và thưởng thức chương trình biểu diễn.

Bên cạnh đó, Thành phố còn luôn quan tâm đến các văn nghệ sĩ có nhiều thành tích: tổ chức tiếp xúc các nghệ sĩ, nghệ nhân nhân dân và ưu tú trong dịp Tết nguyên đán; tổ chức lễ vinh danh cho các nghệ sĩ được trao tặng danh hiệu.

Cùng với việc tổ chức các hoạt động, Thành phố cũng luôn quan tâm xây dựng, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho thiếu niên và nhi đồng. Toàn thành phố hiện có 1 Cung văn hóa thiếu nhi, 15 Trung tâm Văn hoá Thông tin và Thể thao cấp huyện, 192 trung tâm văn hóa-thể thao cấp xã. Các thiết chế văn hóa này là nơi diễn ra các hoạt động văn hoá-thể thao, là sân chơi quen thuộc đối với thiếu niên, nhi đồng.

Chương trình thu hút đông đảo Nhân dân, du khách trong và ngoài thành phố.

Để đảm bảo quyền vui chơi, giải trí cho trẻ em, ngành văn hóa và thể thao còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật phù hợp với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng như: Hội thi thiếu nhi kể chuyện sách báo, vẽ tranh thiếu nhi hè; Liên hoan ca múa nhạc, sân khấu thiếu nhi; Tổ chức học tập chuyên đề tại Bảo tàng; dàn dựng và biểu diễn các chương trình nghệ thuật cho thiếu niên và nhi đồng tại các trường học, các địa phương.

PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Đinh Văn Thuần, Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa-Văn nghệ (Ban Tuyên Giáo Trung ương); NSND Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn và Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố tặng hoa chúc mừng Đoàn nghệ thuật Múa rối Hải Phòng.

Liên hoan không chỉ là sàn diễn thi tài của các nghệ sỹ đến từ các đoàn nghệ thuật, mà còn là hoạt động chào Hè 2024, là món quà mà Sở cùng Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam dành tặng cho khán giả nhí của thành phố Cảng khi các em vừa trải qua một năm học với nhiều cố gắng, nỗ lực của bản thân để chinh phục các đỉnh cao trong học tập. Hi vọng trong một tuần diễn ra Liên hoan, các nghệ sỹ sẽ trình diễn thật thăng hoa trên sân khấu để mang lại những giá trị tuyệt vời cho các khán giả, đặc biệt là các khán giả nhí.

Ngay sau lễ khai mạc, Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng mở màn chương trình biểu diễn dự thi với tác phẩm “Dế mèn phiêu lưu ký”.

VŨ DUYÊN

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Khai mạc Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng năm 2024
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác