Print Thứ Hai, 18/03/2024 06:30 Gốc

Tối 17/3, tại Quảng trường Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, Quận ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Lê Chân long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.

Tới dự về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Thị Xuân Mỹ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Thị Thu Hiền, Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch).

Về phía thành phố có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố; lãnh đạo các Sở, ban, ngành thành phố; các quận, huyện, nhiều địa phương bạn và đông đảo nhân dân thành phố, du khách.

Quang cảnh Lễ hội.

Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân là sự kiện được quận Lê Chân tổ chức hàng năm nhằm phát huy các nét đẹp văn hóa, nghi lễ truyền thống về thân thế, sự nghiệp, công lao to lớn của Nữ tướng Lê Chân – Người có công khai hoang, lập ấp, lập nên trang An Biên xưa, thành phố Hải Phòng ngày nay. Qua đó khơi dậy niềm tự hào tuyên truyền, giáo dục lịch sử, văn hóa, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Các đại biểu dự Lễ hội.

Nữ tướng Lê Chân là võ tướng dưới thời Hai Bà Trưng, cùng với những thủ lĩnh anh hùng của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Bà đã tham gia đánh đuổi giặc Hán đô hộ và trở thành vị tướng có nhiều công lao, thể hiện tinh thần độc lập, ý thức tự chủ của dân tộc ta những năm đầu công nguyên.

Với những công đức lớn lao của Nữ tướng Lê Chân – Thánh Chân công chúa, trải qua gần hai nghìn năm, bao biến thiên thăng trầm của lịch sử, người dân Hải Phòng đã lập đền thờ phụng, suy tôn bà lên bậc Thánh Mẫu, là thành hoàng của vùng đất ven biển, công đức của vị nữ tướng còn in đậm trong tâm trí người dân Hải Phòng, những di tích và những huyền thoại về bà vẫn được nhân dân truyền tụng ghi nhớ.

Đồng chí Trần Thu Hương, Bí thư Quận ủy Lê Chân đánh trống khai hội.

Nhớ đến công đức của Bà, từ xa xưa nhân dân Hải Phòng và các vùng phụ cận tổ chức nhiều hoạt động lễ hội tại Đền Nghè, Đình An Biên… để bày tỏ lòng ngưỡng vọng và biết ơn một vị tướng tài ba, tâm phúc của Hai Bà Trưng. Những giá trị tinh thần đó trải qua thời gian được kết tinh lại thành giá trị văn hóa vô giá của dân tộc nói chung và của người dân Hải Phòng nói riêng, tiếp nối lưu truyền từ đời này qua đời khác, từ thế hệ này qua thế hệ khác. Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2016 và tổ chức hằng năm vào ngày mồng 7, mồng 8, mồng 9 tháng 02 âm lịch.

Các Đoàn rước tại Lễ hội.

Lãnh đạo Trung ương, thành phố dâng hương trước Tượng Nữ tướng Lê Chân.

Trước khi diễn ra Lễ khai mạc, Lễ rước bộ được thực hiện theo nghi thức truyền thống. Hai đoàn rước với sự tham gia của khoảng 1.500 người theo đúng nghi lễ truyền thống với các Dàn bát âm, Đội sanh tiền, Dàn bát biểu, Chấp kích, Kiệu hoa, Lọng che, Kiệu võng, Đoàn tế nữ quan… Đám rước xuất phát từ Đền Nghè và Đình An Biên đi qua các tuyến phố về khu vực trước Tượng đài Nữ tướng Lê Chân. Tiếp đó, các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố, các Sở, ban, ngành, địa phương tiến hành Lễ dâng hoa, dâng hương trước Tượng Nữ tướng Lê Chân.

Một số hình ảnh tại chương trình nghệ thuật với chủ đề “Nữ tướng miền cửa biển”.

Các đại biểu và nhân dân đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Nữ tướng miền cửa biển” gồm 3 chương: An Biên một thuở; Nữ tướng miền cửa biển; Lê Chân ngày sáng tươi. Chương trình được dàn dựng công phu, kết hợp âm nhạc hiện đại, âm nhạc đương đại và hát tuồng, hát ca trù cùng với hình ảnh, hoạt cảnh sân khấu đã tái hiện sử thi về Nữ tướng Lê Chân.

Cùng với sự phát triển của thành phố, trong những năm qua, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân quận Lê Chân đã đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế –  xã hội thành phố giao. Quy mô kinh tế quận tăng nhanh và mở rộng, luôn duy trì tốc độ tăng trưởng; liên tục thu ngân sách đều hoàn thành vượt mức kế hoạch năm. Quận Lê Chân đã và đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, là trung tâm y tế, giáo dục, thương mại của thành phố.

Hoàng Tùng – Đàm Thanh

 

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác