Print Thứ Tư, 17/07/2024 10:05 Gốc

Sáng 17/7, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, HĐND thành phố tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Dự kỳ họp về phía Trung ương có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về phía lãnh đạo thành phố có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo Đoàn ĐBQH và HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; các đại biểu HĐND thành phố và lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương.

Các đại biểu làm Lễ chào cờ.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động về mọi mặt. Dưới sự lãnh đạo chỉ đạo, hướng dẫn của Quốc hội, Thành ủy, sự phối hợp của UBND thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, HĐND thành phố đã tổ chức thành công 4 Kỳ họp chuyên đề, ban hành 38 Nghị quyết (tăng 217% so với cùng kỳ). Các kỳ họp chuyên đề đã kịp thời giải quyết nhiều vấn đề quan trọng, cấp thiết, phát sinh; đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển của thành phố.

Công tác thẩm tra của các Ban HĐND thành phố phục vụ các Kỳ họp đặc biệt được chú trọng, ngày càng chuyên nghiệp, chuyên sâu, có tính phản biện cao. Hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, giải quyết kiến nghị của cử tri của HĐND, Thường trực, các Ban và các Tổ đại biểu HĐND thành phố được tiếp tục đổi mới mạnh mẽ theo hướng nâng cao chất lượng, thực chất, hiệu quả và đã đạt nhiều kết quả rõ nét.

Từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực HĐND thành phố phát động và tổ chức thành công phong trào thi đua trong hoạt động của HĐND các cấp thành phố. Hàng năm đều đánh giá, sơ kết, kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND các cấp.

Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập phát biểu khai mạc Kỳ họp.

Kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố khoá XVI diễn ra trong 03 ngày (17/7 – 19/7), sẽ xem xét, quyết nghị những nội dung: HĐND thành phố sẽ xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh 6 tháng đầu năm, bổ khuyết nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2024. Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố nghiên cứu kỹ, tập trung phân tích, đánh giá chính xác, khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, chỉ rõ những hạn chế và nguyên nhân; đề xuất các giải pháp thiết thực, khả thi để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của thành phố năm 2024 và cả giai đoạn 2021 – 2025.

HĐND thành phố sẽ xem xét, thảo luận và thông qua 30 nghị quyết chuyên đề, trong đó có nhiều nội dung rất quan trọng, tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, văn hoá, giáo dục, y tế, an sinh xã hội của nhân dân thành phố, như: Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2024; Dự kiến kế hoạch đầu tư công thành phố năm 2025; Miễn giảm một số loại phí, lệ phí liên quan tới việc chuyển đổi các loại giấy tờ do thay đổi địa giới và tên gọi các đơn vị hành chính cấp huyện, xã; Mức học phí từ năm học 2024 – 2025 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố. Các Nghị quyết về cơ chế chính sách đặc thù về: hỗ trợ đào tạo một số nghề; Hỗ trợ người cai nghiện ma tuý tập trung và viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở cai nghiện ma tuý; Hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi và trợ cấp xã hội hàng tháng; Hỗ trợ đối tượng tinh giản biên chế.

Quy định tiêu chí thành lập, số lượng thành viên, mức chỉ hỗ trợ đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Bổ sung biên chế cho một số cơ sở giáo dục. Quyết định chủ trương đầu tư xây dựng các bệnh viện: Vĩnh Bảo, Thuỷ Nguyên, Tiên Lãng, Bạch Long Vĩ. Quyết định chủ trương đầu tư cải tạo chung cư cũ trên địa bàn phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền; Dự án xây dựng đường giao thông và chỉnh trang đô thị tại quận Đồ Sơn. Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án và nhiều nội dung quan trọng khác.

Để đảm bảo các nội dung trình kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo các Ban HĐND thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tổ chức thẩm tra, bảo đảm thống nhất, sát thực tế và đúng quy định. Đối với các nội dung quan trọng, tác động sâu rộng đến đời sống xã hội, Thường trực và các Ban HĐND thành phố đã tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, hội nghị tham vấn theo chuyên đề để lấy ý kiến tham gia, từ đó tiếp thu, hoàn thiện các nội dung trình kỳ họp. Đây là cơ sở quan trọng để các đại biểu HĐND thành phố nghiên cứu thảo luận và quyết nghị.

Quang cảnh Kỳ họp.

Tại Kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ xem xét và quyết nghị một số nội dung quan trọng về hoạt động giám sát của HĐND thành phố.

Bên cạnh đó, HĐND thành phố sẽ nghe các báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân thành phố tham gia vào nội dung Kỳ họp; xem xét các báo cáo của các cơ quan của HĐND, UBND thành phố, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự thành phố; các báo cáo chuyên đề của UBND thành phố; báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị cụ thể của cử tri tại kỳ họp thứ 13 HĐND thành phố; nghe thông báo của Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng về kết quả Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV và hoạt động của Đoàn tại kỳ họp; nghe thông báo của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố về công tác tham gia xây dựng chính quyền.

HĐND thành phố thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với các Uỷ viên UBND thành phố thông qua hoạt động chất vấn, dự kiến 4 lĩnh vực: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hoá, Y tế. Đây là những nhóm vấn đề được nhiều cử tri và nhân dân thành phố quan tâm và được các Ban, các Tổ và các vị đại biểu HĐND thành phố đăng ký, đề xuất.

Các nội dung của Kỳ họp thứ 18 rất quan trọng, nhiều vấn đề khó, đặt ra yêu cầu cao đối với từng vị đại biểu HĐND thành phố. Để thực hiện tốt các nội dung của kỳ họp, thay mặt Thường trực HĐND thành phố, Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa vai trò của người đại biểu dân cử, phát huy dân chủ, tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng để các nghị quyết của HĐND thành phố được thông qua thực sự hiệu quả, sớm đi vào cuộc sống, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh và đời sống của nhân dân thành phố.

Hoàng Tùng – Đàm Thanh

 

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Khai mạc Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác