Print Thứ Sáu, 10/05/2024 10:33 Gốc

Sáng 10/5, tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Hội Tự động hóa Việt Nam phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) Hải Phòng, Trường đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức Khai mạc Hội nghị khoa học và Triển lãm quốc tế lần thứ 7 về Điều khiển và tự động hóa (VCCA 2024) với chủ đề “Tự động hóa, chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế xanh”.

Dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KHCN; Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương; Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam; Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Đại biểu nhấn nút khai mạc Triển lãm.
Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam Nguyễn Quân phát biểu khai mạc

Hội nghị khoa học diễn ra trong 2 ngày với hình thức trực tiếp, gồm phiên toàn thể với 19 Tiểu ban và 4 Báo cáo phiên toàn thể đến từ Hàn Quốc, Nhật, Australia và Việt Nam. So với VCCA lần thứ 6, VCCA 2024 có số lượng bài nộp nhiều hơn, 168 bài của gần 360 tác giả. Ban Tổ chức chọn 144 báo cáo trình bày tại Hội nghị, tập trung vào các chủ đề như: điều khiển các loại máy điện, truyền động; điều khiển điện tử công suất; hệ thống năng lượng và năng lượng tái tạo; mô hình hóa và điều khiển rô bốt công nghiệp, rô bốt di động; IoT, BigData, AI; mạng cảm biến và hệ thống đo lường, điều khiển thông minh; tự động hóa trong công nghiệp tàu thủy…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường phát biểu tại Lễ khai mạc

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường nhấn mạnh: Hội nghị Khoa học và Triển lãm quốc tế về Điều khiển và Tự động hoá lần này với nội dung hết sức phong phú, chất lượng khoa học cao, với sự tham gia tích cực của đông đảo các nhà khoa học, các viện nghiên cứu, trường Đại học, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, sự chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức, đóng góp vào nỗ lực của quốc gia trong quá trình chuyển dịch để hướng đến tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn như tiêu chí của Hội nghị đã đề ra: Tự động hóa và Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế xanh.

Hội nghị được tổ chức tại Hải Phòng sẽ là cơ hội tốt để các cán bộ quản lý, các nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, học sinh, sinh viên và nhân dân thành phố có điều kiện tiếp cận, tìm hiểu thông tin, giao lưu học hỏi, góp phần đẩy mạnh ứng dụng Điều khiển học và Tự động hoá trong phát triển kinh tế – xã hội thành phố. Đây cũng chính là định hướng mà thành phố rất quan tâm và đang hướng tới: Phát triển kinh tế xanh, thông minh, hiện đại. Và trong đó, việc nghiên cứu, ứng dụng các hệ điểu khiển, các quy trình tự động hóa trong sản xuất và quản trị xã hội đang đóng vai trò ngày một quan trọng và phổ biến.

Phó Chủ tịch nêu rõ, Hải Phòng hiện đang định hướng để trở thành thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với ba trụ cột phát triển: dịch vụ cảng biển – logistics; công nghiệp công nghệ cao, xanh, thông minh, hiện đại. Vì vậy, thành phố kêu gọi các cơ quan, tổ chức, viện, trường, hội, hiệp hội, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến hợp tác; tổ chức các sự kiện khoa học; xây dựng các trung tâm đào tạo, nghiên cứu phát triển trên địa bàn thành phố. Thành phố sẽ có các cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi để giúp triển khai thực hiện các chương trình, dự án này.

Bộ trưởng Bộ KHCN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Lễ khai mạc

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KHCN Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, qua 13 năm triển khai, VCCA trở thành Diễn đàn lớn, có uy tín trong nước và quốc tế, với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia công nghệ, nhà sản xuất hàng đầu trong nước và quốc tế trong lĩnh vực điều khiển và tự động hóa. Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ KHCN đặt hàng một số nội dung đối với Hội Tự động hóa Việt Nam, trong đó, đề nghị Hội tăng cường hơn nữa việc kết nối, chuyển giao công nghệ từ các nhà cung cấp công nghệ tiên tiến trên thế giới nhằm đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong lĩnh vực điều khiển, tự động hóa. Hội phối hợp với Bộ KHCN đẩy mạnh hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực tự động hóa thực hiện nghiên cứu, ứng dụng, cải tiến công nghệ và chuyển đổi số theo hướng xanh, sạch, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả thông qua các Chương trình KHCN cấp quốc gia. Hội tích cực đóng góp ý kiến trong xây dựng chính sách, pháp luật về KHCN và đổi mới sáng tạo.

Các đồng chí lãnh đạo dự Hội nghị khoa học và Triển lãm quốc tế.

Nguyễn Hải

 

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Khai mạc Hội nghị khoa học và Triển lãm quốc tế lần thứ 7 về điều khiển và tự động hóa (VCCA 2024)
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác