Print Thứ Bảy, 29/07/2023 22:10 Gốc

Tối 29/7, tại Từ đường Họ Mạc Cổ Trai (xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy), UBND huyện Kiến Thụy, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng phối hợp với Hội đồng Mạc tộc Hải Phòng, Ban quản lý Di tích Từ đường họ Mạc Cổ Trai xã Ngũ Đoan, tổ chức sự kiện Chợ quê thời Mạc lần thứ I năm 2023.

Tới dự sự kiện có các đồng chí: Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Ban Nội chính Thành ủy; Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố; cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan và đông đảo Nhân dân, du khách.

Đại biểu tham dự chương trình.
Chương trình nghệ thuật.

Thành phố Hải Phòng vinh dự và tự hào là một trong số ít các tỉnh/thành là nơi phát đế của một Vương triều trong lịch sử nước nhà. Nhà Mạc tồn tại không dài với 65 năm ở kinh thành Thăng Long và 85 năm trên đất Cao Bằng. Song Vương Triều Mạc có nhiều đóng góp cho lịch sử phát triển đất nước, để lại nhiều dấu ấn trên nhiều lĩnh vực, với nhiều chính sách cởi mở, tiến bộ, cách tân, đã mang lại cho đời sống xã hội đương thời luồng gió và động lực phát triển mới.

Với việc Nhà Mạc cho xây dựng Kinh đô Dương Kinh, đô thị ven biển đầu tiên của nước Đại Việt cùng nhiều cảng thị, mở xưởng đóng thuyền vươn ra biển lớn chứng tỏ tầm nhìn chiến lược của Nhà Mạc về biển, tầm quan trọng của biển cả về kinh tế và quốc phòng. Thực thi những chính sách trên, cùng với những thành tựu gặt hái được của Nhà Mạc có thể được xem đây là khởi nguồn của truyền thống năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của mảnh đất, con người vùng cố đô Dương Kinh xưa, Hải Phòng ngày nay.

Tiến sĩ Hoàng Văn Kể, Chủ tịch Hội đồng Mạc tộc Hải Phòng, Trưởng Ban Tổ chức Chợ quê thời Mạc phát biểu khai mạc chương trình.

Sự kiện Chợ quê thời Mạc lần thứ I năm 2023 được tổ chức hướng tới tưởng niệm ngày mất của Thái Hoàng Thái Hậu Mạc Triều Vũ Thị Ngọc Toàn, Chính Cung Hoàng Hậu của Thái Tổ Nhân Minh Cao Hoàng đế Mạc Đăng Dung. Người cùng với các vị Vua triều Mạc để lại nhiều dấu ấn, công đức và cả những di sản quý cho quốc gia, dân tộc. Bà cũng là người bỏ tiền xây chùa, dựng chợ cho dân làng tu thân buôn bán.

Việc tái hiện các hoạt động Chợ quê thời Mạc không chỉ là sự quảng bá, giới thiệu những giá trị quý báu về lịch sử, văn hóa, tâm linh của di tích mà còn giới thiệu, quảng bá các sản phầm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp truyền thống được khởi nghề từ thời Mạc, các sản phẩm tiêu dùng, các sản phẩm OCOP nổi tiếng được làm ra ở các địa phương trên địa bàn thành phố, các món ăn ẩm thực truyền thống nổi tiếng được người dân và du khách đến Hải Phòng ưa thích. Qua đó thúc đẩy giao thương, buôn bán, phát triển sản xuất, kinh doanh-dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế-xã hội các địa phương. Đồng thời từng bước hình thành một sản phẩm văn hóa, du lịch, lịch sử tâm linh độc đáo mang đậm bản sắc vùng đất cố đô Dương Kinh xưa, Hải Phòng nay, trong tuyến du lịch văn hóa, lịch sử tâm linh của thành phố.

Các gian hàng sản vật nông nghiệp chất lượng.

Chợ quê thời Mạc có sự tham gia của hơn 40 gian hàng đậm chất truyền thống, trưng bày, giới thiệu, bán và phục vụ đa dạng những đặc sản ẩm thực, các sản vật nông nghiệp chất lượng, có thương hiệu, được đầu tư công phu, tỉ mỉ và tâm huyết từ các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp địa phương, do con cháu Mạc Tộc trong cả nước gửi đến tham gia trong 3 ngày, từ 29-31/7/2023.

Cũng tại đây, các chương trình nghệ thuật với sự tham gia của nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống như múa rối, chèo, hát xẩm… thu hút đông đảo Nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Hồng Nhung

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Khai mạc Chợ quê thời Mạc lần thứ I năm 2023
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác