Cuối tuần vừa qua, chị Nguyễn Thị Nga, ở phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân) cùng nhóm bạn ra đảo Cát Bà chơi. Để tham quan vịnh Lan Hạ, đoàn khách của chị thỏa thuận thuê tàu Hoàng Gia 2 với giá 6 triệu đồng trong khoảng thời gian 6 giờ chưa bao gồm chi phí ăn, uống trên tàu. So với năm ngoái, giá tàu thuê năm nay tăng cao đáng kể. Chi phí ăn, uống cũng bị “đội giá” gấp nhiều lần so với giá thị trường.
Khách du lịch tham quan vịnh Lan Hạ
Thực tế, trên hầu hết tàu du lịch đều treo bảng niêm yết giá vận chuyển khách tham quan du lịch quần đảo Cát Bà, với giá khách lẻ từ 100-400 nghìn đồng, giá thuê cả tàu 1,3 – 4 triệu đồng tùy tuyến tham quan, thời gian tham quan và loại tàu. Với trường hợp đoàn khách của chị Nga ở trên, giá thuê tàu theo bảng giá niêm yết chỉ khoảng 3 triệu đồng. Tuy nhiên, cứ đến mùa du lịch, giá thuê tàu “nhảy múa”, tăng gấp hai, thậm chí ba lần giá niêm yết diễn ra công khai tại đây. Ban quản lý vịnh Cát Bà hiện mới chỉ quản lý, bán và thu phí tham quan các vịnh, còn công tác quản lý giá, lộ trình vận chuyển khách tham quan lại đang “bỏ ngỏ” cho các chủ tàu tự làm. Vì thế, các chủ tàu mạnh ai nấy làm, dẫn đến thực trạng “cò tàu” phát triển mạnh. Không chỉ riêng “giá trên trời” được áp đặt cho du khách mà các dịch vụ nghỉ ngơi, nhà vệ sinh, hệ thống phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, nước sạch trên tàu cũng chưa được chủ tàu bảo đảm, do thiếu công tác quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước. Nhiều khách du lịch dù chưa hài lòng nhưng cũng đành “tặc lưỡi” vì không muốn bỏ lỡ cơ hội được tham quan một trong những vịnh đẹp nhất Việt Nam và thế giới tại quần đảo Cát Bà.
Chánh Thanh tra Sở Du lịch Phạm Văn Luân cho biết: Tại quần đảo Cát Bà có 111 tàu du lịch đang hoạt động. Mức giá thuê tàu thường do du khách và chủ tàu thỏa thuận với nhau bằng lời nói. Việc chủ tàu không lập hợp đồng thuê tàu bằng văn bản, không xuất hóa đơn cho khách hàng khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, đặc biệt gây thất thu thuế cho ngân sách nhà nước. Do vậy, khách du lịch cần tìm hiểu kỹ giá thuê tàu theo quy định, yêu cầu chủ tàu lập hợp đồng thuê tàu bằng văn bản, xuất các hóa đơn nhằm bảo đảm quyền lợi của khách hàng cũng như góp phần nâng cao công tác quản lý. Sở Du lịch đang thiết lập đường dây nóng tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố để ghi nhận những phản ánh của du khách, góp phần phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các sai phạm trong lĩnh vực này.
Tại cuộc họp mới đây với các cơ quan chức năng về việc bảo đảm an toàn giao thông và quản lý phương tiện thủy chở khách du lịch, lãnh đạo thành phố nhấn mạnh, thời gian qua, việc quản lý các tàu, thuyền hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố bị buông lỏng. Để nâng cao chất lượng phục vụ khách và bảo đảm an toàn giao thông đường thủy-nội địa, yêu cầu các chủ phương tiện đăng ký hoạt động tại địa phương trước ngày 30-6. Các địa phương căn cứ nhu cầu thực tế, lập danh mục phương tiện, chuyển cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục theo quy định.
Để phát triển du lịch Hải Phòng nói chung, Cát Bà nói riêng, bên cạnh việc sớm ban hành quy chế hoạt động du lịch trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý hoạt động du lịch, nhất là quản lý hoạt động tàu du lịch là yêu cầu cấp bách. Sở Du lịch, UBND huyện Cát Hải, Sở Giao thông- Vận tải và các ngành chức năng có biện pháp quản lý chặt chẽ, tăng cường thanh, kiểm tra các tàu du lịch hoạt động trên vịnh Cát Bà, chỉ cho phép tàu bảo đảm điều kiện, đủ tiêu chuẩn được đón khách, xuất bến, vận chuyển khách du lịch theo quy định. Đẩy mạnh tuyên truyền và yêu cầu các chủ tàu cam kết và thực hiện nghiêm túc các quy định về giá, điều kiện kinh doanh vận tải, người và phương tiện. Cần thiết, xử phạt nghiêm các chủ tàu vi phạm, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động và phương tiện của các chủ tàu không bảo đảm các điều kiện quy định. Các sở, ngành, địa phương liên quan thiết lập đường dây nóng, xây dựng cơ chế tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của khách du lịch, kịp thời xử lý vi phạm. Việc xử lý cần công khai, thông tin rộng rãi đến người dân và du khách nhằm tạo sự đồng thuận, bảo đảm tính răn đe, tuyên truyền. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần có phương án hỗ trợ, đào tạo nghề, cũng như nghiệp vụ đối với các nhân viên và chủ các phương tiện tàu. Có như vậy, Hải Phòng nói chung và Cát Bà nói riêng mới xây dựng môi trường du lịch chuyên nghiệp, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Tuệ Minh – Báo Hải Phòng ngày 04/7/2018