Pháp luật

Khắc phục tình trạng ô tô đi sai làn trên các tuyến đường vành đai: Hoàn thiện biển báo giao thông theo quy chuẩn

Các tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh mỗi chiều đường có 3 làn xe, trong đó 2 làn dành cho ô tô, 1 làn cho mô-tô, xe máy và xe thô sơ. Tuy nhiên, do hệ thống biển báo hiệu giao thông có nơi chưa đúng quy định nên nhiều ô tô đi vào phần đường dành cho mô-tô, xe máy.

Ô tô lấn làn dành cho xe máy

Trưa ngày 14-6, giữa lúc đường Nguyễn Văn Linh (quận Lê Chân) ùn tắc từ cầu vượt Nguyễn Văn Linh đến ngã tư Phúc Tăng, một số người điều khiển xe ô tô đi vào phần đường dành cho mô-tô, xe máy, xe thô sơ. Người điều khiển ô tô mang BKS 15B- 003.52 vừa di chuyển vừa bóp còi liên tục, chèn ép người điều khiển mô-tô, xe máy dạt sát vào vỉa hè. Anh Lê Quốc Quân, ở phố Nguyễn Văn Linh cho biết: Mặc dù đường Nguyễn Văn Linh được bố trí mỗi chiều đường 1 làn dành cho mô-tô, xe máy, xe thô sơ, nhưng tại một số đoạn đường mô-tô, xe máy khó lưu thông do ô tô thường xuyên di chuyển thành 3 hàng. Nhiều người dân từ các đường nhánh cắt ngang thường xuyên đi qua đoạn đường này có thói quen đi lên vỉa hè để bảo đảm an toàn.

Khảo sát thực tế cho thấy tình trạng ô tô lấn làn diễn ra phức tạp nhất trên đường Nguyễn Văn Linh, đoạn từ cầu vượt Nguyễn Văn Linh đến ngã tư Phúc Tăng, đoạn từ cầu An Đồng đến ngã tư Cơ điện, đoạn từ cầu An Đồng đến ngã 3 đường vòng cầu Niệm, đoạn từ cụm công nghiệp Vĩnh Niệm đến ngã tư Phúc Tăng. Trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, tình trạng ô tô di chuyển vào làn đường dành cho mô-tô, xe máy diễn ra ít hơn, tập trung chủ yếu ở đoạn từ ngã 3 Đình Vũ đến cầu vượt Big C và ngược lại. Các điểm “nóng” ô tô di chuyển vào làn mô-tô, xe máy đều là những điểm nút giao có đèn tín hiệu giao thông, tập trung nhiều mô-tô, xe máy, xe thô sơ dừng chờ sang đường. Nếu ô tô đi sai làn, dễ dẫn đến tai nạn tại các điểm nút giao thông.

Trung tá Cao Xuân Cương, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 1, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an thành phố) cho biết, tình trạng xe ô tô di chuyển vào phần đường dành cho xe máy diễn ra từ lâu, gây mất trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường này. Tuy nhiên, lực lượng chức năng gặp khó khăn khi xử phạt hành vi này do hệ thống biển báo, vạch kẻ đường trên những tuyến đường này có nơi chưa đúng theo quy chuẩn. Để giảm tình trạng này, đơn vị tăng cường lực lượng điều tiết vào giờ cao điểm kiên quyết yêu cầu các lái xe ô tô đi đúng làn đường. Tuy nhiên, nhiều lái xe ý thức còn hạn chế, chỉ chấp hành khi có lực lượng chức năng trực tiếp hướng dẫn, điều tiết.

Hệ thống biển báo chưa đồng nhất

Toàn bộ hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ được quy định áp dụng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số 41:2016/BGTVT do Bộ Giao thông- Vận tải ban hành. Theo đó, các loại phương tiện giao thông từ ô tô, xe con, xe tải, xe mô-tô, xe gắn máy, xe đạp… đều được quy định rõ biểu tượng. Nhưng thực tế, nhiều biển báo trên các tuyến đường này không được kẻ, vẽ giống như quy định. Thậm chí, hệ thống biển báo hiệu ngay trên cùng tuyến đường cũng không đồng nhất. Như trên đường Nguyễn Văn Linh, biển báo hiệu phần đường tại ngã tư Phúc Tăng và tại ngã ba lối rẽ vào Trường đại học Quản lý và công nghệ khác nhau về hình thức thể hiện loại hình phương tiện giao thông. Tương tự như vậy, hệ thống vạch kẻ đường phân làn dọc theo tuyến đường này cũng không chính xác theo quy chuẩn, chỗ thì vạch lớn hơn, chỗ lại nhỏ hơn kích thước tiêu chuẩn là 15cm.

Được biết, những tuyến đường này do Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông-Vận tải) quản lý nên Phòng CSGT đường bộ, đường sắt cũng nhiều lần báo cáo, phản ánh thực trạng trên tới đơn vị trực tiếp quản lý tuyến đường này để khắc phục. Tuy nhiên đến nay, những biển hiệu, vạch kẻ đường thiếu chính xác này vẫn chưa được thay thế.

Đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho biết, từ ngày 1-7-2020, Quy chuẩn quốc gia 41:2019/BGTVT được ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT do Bộ Giao thông- Vận tải có hiệu lực thi hành. Do đó, để bảo đảm công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông, cũng như việc xử lý vi phạm, nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, trên các tuyến đường này, nhất là đối với các lái xe ô tô, Tổng cục Đường bộ khẩn trương lắp đặt, hoàn thiện hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, góp phần cùng các đơn vị chức năng làm tốt công tác phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Như An

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tin khác

Bế mạc Techfest Việt Nam 2024

Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, sáng 28/11, tại khách sạn Pullman, Bộ Khoa…

28/11/2024

Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Hải Phòng xứng tầm trung tâm vùng gắn kết quốc tế

Đây là chủ đề hội thảo quốc tế hưởng ứng Techfest Việt Nam 2024 diễn…

28/11/2024

Hơn 200 đại biểu tham gia tập huấn kỹ năng ứng dụng công nghệ AI

Thực hiện chương trình công tác năm 2024 và căn cứ tình hình thực tiễn,…

28/11/2024

Phát hiện đối tượng đang vận chuyển pháo ở Hải Phòng

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy Công an…

28/11/2024

Công bố Quyết định về công tác cán bộ tại Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hải Phòng

Sáng 28/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị…

28/11/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More