Print Thứ bảy, 26/01/2019 16:54

Từ vụ việc giáo viên phạt học sinh súc miệng bằng nước giặt giẻ lau bảng tại Trường tiểu học An Đồng (huyện An Dương), ngày 11-4-2018, UBND thành phố ban hành Công văn số 1826 yêu cầu Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT); UBND các quận, huyện; các cơ sở giáo dục… tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học.


Con sâu làm rầu nồi canh”

 

Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Hồng Phong Phạm Thị Diện cho rằng: “Vụ việc tại Trường tiểu học An Đồng khép lại, song, ít nhiều ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Trường tiểu học An Đồng nói riêng và ngành GD-ĐT nói chung. Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn thể giáo viên cần có những biện pháp xử phạt, kỷ luật theo hướng tích cực, tôn trọng học trò. Trên thực tế, giáo viên phạt học sinh khi các em vi phạm quy chế của nhà trường, lớp học là một trong những biện pháp giáo dục nhằm giúp các em tuân thủ các nguyên tắc, khuôn khổ trong học tập. Song, mỗi học sinh có 1 cá tính, đòi hỏi giáo viên làm công tác chủ nhiệm, giảng dạy phải có sự thấu hiểu, khéo léo và kiên nhẫn; không áp dụng những kiểu phạt phản giáo dục ảnh hưởng đến thân thể và tinh thần các em”.

 

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin việc Trường tiểu học An Đồng qua các phương tiện thông tin đại chúng, đầu giờ chiều ngày 5-4, Ban giám hiệu Trường tiểu học Lê Hồng Phong tổ chức cuộc họp với toàn bộ cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường để rút kinh nghiệm giáo dục, nuôi dưỡng trẻ; quán triệt tinh thần, nhắc nhở đội ngũ giáo viên, cô nuôi, nhân viên bảo vệ về cách phát ngôn, rèn luyện ý thức chấp hành kỷ luật cho học sinh trong nhà trường; tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc.

 

Theo Sở GD-ĐT, 6 tháng trước, Sở có văn bản số 1058 ngày 31-8-2017 chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị triển khai thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 16-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Song, một số đơn vị giáo dục chưa thực hiện hiệu quả các yêu cầu, nên còn những sự việc đáng tiếc xảy ra ngay trong nhà trường.

 

Tạo sự kết nối giữa nhà trường-phụ huynh-học sinh

 

Cô Đỗ Thị Cẩm Dung, giáo viên dạy khối lớp 3 Trường phổ thông nhiều cấp Hermann Gmeiner (quận Hải An) chia sẻ kinh nghiệm: Đối với trường hợp học sinh mắc lỗi, đặc biệt bậc mầm non, tiểu học, giáo viên không nên phê bình, nhắc nhở trước lớp, mà góp ý riêng. Hoặc, khi học sinh không chú ý vào bài học, trước hết cô giáo cần xem lại phương pháp giảng dạy của mình đủ hấp dẫn hay chưa, sau đó có thể chia thành nhiều nhóm học tập trong lớp, để các em có thể cùng nhau thảo luận, trao đổi thông tin; giao nhiệm vụ cho những học sinh mất trật tự làm cán bộ lớp, để từ đó các em có ý thức gương mẫu, cố gắng vươn lên. Sau khi các em có sự thay đổi tích cực, giáo viên phải khích lệ, biểu dương kịp thời để các em hiểu việc mình làm có ích, để có thêm động lực phấn đấu trong tương lai.

 

Để khắc phục những sự việc gây bức xúc trong dư luận xã hội thời gian qua, bảo đảm môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, Bộ GD-ĐT ban hành Công văn số 1295 ngày 5-4-2018 về việc tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học. Trong đó yêu cầu các cơ quan quản lý giáo dục các cấp tại địa phương và các trường học tăng cường công tác tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường và phụ huynh, học sinh, giáo viên để kịp thời nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng và các vướng mắc phát sinh, kịp thời giải quyết thấu đáo với mục tiêu tốt nhất cho học sinh, giáo viên. Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các địa phương phải thiết lập, công khai đường dây nóng để tiếp nhận và kịp thời xử lý các thông tin liên quan đến bạo lực học đường, các sự việc xúc phạm nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Xuân Trường đề nghị: Thời gian tới, ngành GD-ĐT tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng ứng xử sư phạm và trình độ chuyên môn đội ngũ giáo viên.

 

Song song với việc nhà trường định hướng công tác giáo dục, nuôi dưỡng trẻ một cách khoa học, bao dung, các bậc phụ huynh nên quan tâm, chia sẻ với con em mình nhiều hơn để trang bị cho các em kỹ năng ứng xử các tình huống bất ngờ.

 

Linh Anh – Báo Hải Phòng 17/4/2018

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Khắc phục những “khoảng trống” trong chuẩn mực đạo đức nhà giáo
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác