Khá Bảnh lại vào đề thi văn: Các giáo viên có đồng tình?

Việc trường THPT Mường Bú (tỉnh Sơn La) đưa nhân vật Khá Bảnh vào đề thi học kì 2 môn Ngữ văn khối 12 lại tiếp tục làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều.

Cụ thể, đề thi Văn THPT Mường Bú đã tổng hợp một đoạn văn viết về nhân vật Khá Bảnh – một hiện tượng mạng của giới giang hồ vừa bị bắt vì tội đánh bạc. Đề thi văn này cũng nêu rõ việc Khá Bảnh nổi tiếng trên mạng xã hội với điệu múa quạt và có những hành động điên rồ như dàn hàng ngang ra cao tốc chụp ảnh, nhưng lại được giới trẻ thần tượng, ngưỡng mộ.

Khá Bảnh vào đề thi Ngữ văn của trường THPT Mường Bú, Sơn La.

Nhiều người cho rằng, nhắc đến Khá Bảnh sẽ giúp các em tránh được việc học hỏi tấm gương xấu. Tuy nhiên, số khác lại cho rằng, việc đưa Khá Bảnh vào sẽ “vẽ đường cho hươu chạy”, khiến các em học sinh tò mò hơn về nhân vật này. Nhiều giáo viên, chuyên gia cũng lên tiếng phản đối và khẳng định những đề thi nêu hiện tượng tiêu cực, là mạo hiểm và có thể xảy ra những tác động ngược. 

Nhận xét về đề thi nhắc đến Khá Bảnh của trường THPT Mường Bú (Sơn La), thạc sĩ Nguyễn Thuý Toàn – Hiệu trưởng trường THPT dân lập Nguyễn Bình (Quảng Ninh) cho rằng, đề văn đã đưa những vấn đề có tính thời sự giúp học sinh bày tỏ được quan điểm, thái độ về các vấn đề thực tiễn xã hội đang diễn ra và liên hệ tự giáo dục bản thân tốt hơn.

“Đề văn không chỉ đưa hiện tượng Khá Bảnh mà đã thể hiện rõ thái độ phê phán những việc làm sai trái của đối tượng và sự lệch lạc trong nhận thức của một bộ phận cư dân mạng. Đồng thời chỉ rõ hậu quả của những hành vi vi phạm pháp luật; đưa ý kiến nhận định của bộ trưởng nhằm định hướng đúng đắn cho học sinh. 

Như vậy, đề văn đã đề cập đến hiện tượng có tính thời sự giúp học sinh bày tỏ quan điểm nhận thức, thái độ, kĩ năng… mà vẫn đảm bảo tính giáo dục. Nếu đề chỉ dừng lại ở việc nhắc đến hiện tượng Khá Bảnh thì mới gây tò mò”, thạc sĩ Nguyễn Thuý Toàn nói. 

Đồng quan điểm, thạc sĩ Đinh Thanh Hải – giáo viên Ngữ văn, trường THPT Đông Triều (Quảng Ninh) nêu quan điểm, có thể mọi người đang nhìn sự việc theo hướng tiêu cực. Bởi, văn học là tấm gương phản ánh cuộc sống thì không có lí nào lại không thể đưa những vấn đề thời sự vào, và những đề thi như thế này sẽ gần gũi và phù hợp hơn với tâm lí học sinh.

Cô giáo Hải chia sẻ thêm: “Đề văn này không có gì là vẽ đường cho hươu chạy, vạch đường chỉ lối để học sinh làm theo cả. Việc cám dỗ phải phụ thuộc vào ý thức và bản lĩnh của từng người”. 

Trong khi đó, cô U.T.N – giáo viên Ngữ văn tại trường THPT Bắc Hà (Đống Đa, Hà Nội) lại có suy nghĩ không phải lúc nào Văn học cũng chỉ có những điều tốt, bởi như vậy sẽ khiến văn học bị biến thành khẩu hiệu, xa vời thực tế. Việc đưa hiện tượng tiêu cực như trường hợp của Khá Bảnh còn là cách để giúp học sinh, đặc biệt là học sinh giỏi có cách nhìn nhận, đánh giá hiện tượng tiêu cực trong cuộc sống, từ đó có cái nhìn, thái độ sống đúng đắn hơn. 

Trước đó, việc Khá Bảnh xuất hiện trong đề thi Ngữ văn của trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng) cũng đã làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều. 

L.C Theo Báo Lao động

Nguồn tin: Báo Lao động

Tin khác

Dập tắt đám cháy tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

Trưa ngày 1.5, một vụ cháy xảy ra tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng…

01/05/2024

Hoạt động môi giới bất động sản: Ngày càng chuyên nghiệp

Được ghi nhận có nhiều dấu hiệu khởi sắc trong năm 2024, thị trường bất…

01/05/2024

Triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần…

01/05/2024

Công an phường Cầu Tre: Hướng dẫn trả lại hơn 900 triệu do chuyển tài khoản nhầm

Hồi 16h00 ngày 26/04/2024 chị T, 46 tuổi, hiện đang tạm trú tại phường đến…

01/05/2024

Dự kiến tiền lương trung bình của công chức, viên chức tăng khoảng 30%

Từ 1.7 tới đây, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công…

01/05/2024

Quy định mới về xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về văn học, nghệ thuật

Chính phủ ban hành Nghị định 36/2024/NĐ-CP quy định chi tiết xét tặng "Giải thưởng…

30/04/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More