Print Thứ Hai, 25/02/2019 10:41

Ngay sau khi Nghị quyết (NQ) 45 của Bộ Chính trị (khóa 12) về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045 được ban hành, tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng có các cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình, Hải Dương. Nhiều chương trình hợp tác, kết nối được bàn bạc, thống nhất. Một số công trình, dự án được triển khai ngay. Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thực hiện hiệu quả cao NQ 45. Theo đó, Hải Phòng và các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng đồng bằng sông Hồng và vùng duyên hải Bắc bộ cần tích cực xây dựng và củng cố mối quan hệ liên kết, hợp tác, tạo không gian kinh tế thống nhất để thúc đẩy phát triển.

Cầu Bạch Đằng kết nối Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh đẩy mạnh liên kết vùng trong tam giác phát triển kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng đồng bằng sông Hồng và vùng duyên hải Bắc bộ.

Xác định trách nhiệm cùng Hải Phòng thực hiện NQ 45

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình khẳng định, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Thái Bình rất vui mừng khi thành phố Hải Phòng được Bộ Chính trị ban hành NQ 45. Đây là niềm vui lớn không chỉ của Hải Phòng mà với cả các địa phương trong vùng, bởi NQ 45 xác định rõ quan điểm: xây dựng và phát triển Hải Phòng không chỉ vì Hải Phòng mà vì các các địa phương trong vùng và cả nước. Từ đó, mở ra nhiều cơ hội lớn, thúc đẩy sự phát triển bứt phá của Hải Phòng và các địa phương trong vùng, trong đó Hải Phòng giữ vai trò động lực.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương cũng đồng thuận, tỉnh Hải Dương xác định sẽ phối hợp chặt chẽ với Hải Phòng, thực hiện nhiều đề án, công trình, góp phần thực hiện thắng lợi NQ 45. Qua việc thực hiện NQ 45, hai địa phương sẽ có thêm nhiều điều kiện nâng tầm mối quan hệ hợp tác một cách toàn diện và hiệu quả cao trên tất cả lĩnh vực, bao gồm cả phát triển kinh tế- xã hội (KTXH), quốc phòng- an ninh (QPAN), xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ…

Thực tế, khi Hải Phòng tổng kết 15 năm thực hiện NQ 32 của Bộ Chính trị, một trong những hạn chế, yếu kém được chỉ ra là “liên kết vùng trong phát triển kinh tế- xã hội còn mờ nhạt. Vì thế, ngay sau khi NQ 45 được ban hành, một trong những quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo đầu tiên của Thành ủy Hải Phòng là khắc phục ngay những hạn chế này, tăng cường kết nối, hợp tác với các địa phương trong vùng để cùng phát triển. Sẽ tiếp tục làm việc, thống nhất các chương trình phối hợp, hợp tác cụ thể với nhiều địa phương khác. Sự chủ động, tích cực ngay từ đầu chắc chắn sẽ mang lại những kết quả trong thời gian sớm nhất, cũng là động thái quyết liệt của Hải Phòng và các địa phương trong vùng đưa NQ 45 vào cuộc sống.

Sẽ có sản phẩm ngay trong năm 2019

Tinh thần chung được các đồng chí lãnh đạo thành phố Hải Phòng và các địa phương trong vùng nhất trí cao là hợp tác thiết thực, rõ việc, cụ thể, định rõ thời gian hoàn thành. Trong đó, phấn đấu có sản phẩm ngay trong năm 2019.

Đáng mừng là với sự đồng thuận, nhất trí cao, hợp tác chặt chẽ để phát triển, chưa đầy 1 tháng sau khi NQ 45 được ban hành, nhiều dự án, công trình cụ thể được các địa phương triển khai khẩn trương. Nắm bắt tinh thần của NQ 45, ngay sau cuộc làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng, ngày 14-2, tỉnh Thái Bình khởi công xây dựng tuyến đường cao tốc ven biển trên địa bàn tỉnh, kết nối với tuyến đường cao tốc trên địa bàn thành phố Hải Phòng được triển khai từ năm 2017. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với 2 địa phương mà với cả các địa phương khác trong vùng như Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa…, tạo sự thông thương, kết nối nhanh chóng và thuận tiện. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình nhấn mạnh, sau khi hoàn thành tuyến đường, di chuyển từ Thái Bình tới Cảng hàng không quốc tế Cát Bi chỉ 25 phút, tạo cơ hội tuyệt vời để cả hai địa phương cùng phát triển. Cùng với đó, tỉnh Thái Bình triển khai khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp đồng bằng Bắc bộ, gắn kết chặt chẽ giữa phát triển công nghiệp và nông nghiệp của Thái Bình nói riêng và các địa phương, trong đó có Hải Phòng nói chung.

Cũng với tinh thần khẩn trương, tích cực hợp tác, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện ngay nhiều dự án, công trình giao thông kết nối với các địa phương. Cụ thể, cầu sông Hóa nối huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) và huyện Thái Thụy (Thái Bình) sẽ được xây dựng, hoàn thành ngay trong năm 2019. Cùng với đó, cầu Quang Thanh nối huyện An Lão (Hải Phòng) với huyện Thanh Hà (Hải Dương); cầu Dinh nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với huyện Kinh Môn (Hải Dương) do Hải Phòng đầu tư đang được gấp rút hoàn tất thủ tục, trình HĐND thành phố tại kỳ họp bất thường tổ chức trong tháng 3- 2019 để cuối năm 2019 khởi công, hoàn thành trong năm 2020. Tỉnh Hải Dương sẽ đầu tư đồng thời với Hải Phòng xây dựng đường dẫn cầu Dinh, đoạn kết nối với quốc lộ 17B dài 3,9 km trị giá khoảng 250 tỷ đồng; đường dẫn cầu Quang Thanh kết nối đến đường tỉnh 390 dài 2 km, tổng mức đầu tư 130 tỷ đồng… Giai đoạn tiếp theo đó, Hải Dương sẽ xây dựng cầu Tú (kết nối huyện An Lão- huyện Thanh Hà); cầu Trường Thọ (kết nối An Lão- Kim Thành) và Hải Phòng sẽ xây dựng đường dẫn phía Hải Phòng… Với quyết tâm này, về cơ bản, các vị trí kết nối giữa hai địa phương sẽ được thực hiện và hoàn thành trong vòng 2-5 năm tới, tạo đà thực hiện thắng lợi NQ 45.

Không chỉ kết nối giao thông, Hải Phòng và các địa phương trong vùng cũng sớm bàn bạc và thống nhất các chương trình, kế hoạch cụ thể để hợp tác phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, cả phát triển KTXH cũng như giữ vững QPAN, công tác xây dựng Đảng, vận động quần chúng… Cụ thể là hợp tác trong phát triển kinh tế biển; cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy công nghiệp; đào tạo và cung cấp nhân lực cho các khu kinh tế, khu công nghiệp (KCN); kết nối phát triển du lịch; thu ngân sách, thu hút đầu tư; xúc tiến thương mại, kết nối thị trường; phát triển KCN tại các địa bàn giáp ranh (như KCN Tràng Duệ giáp huyện Kim Thành, Hải Dương)…

NQ 45 của Bộ Chính trị nêu rõ: “đẩy mạnh liên kết vùng trong tam giác phát triển Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh, các địa phương ven biển Đông Bắc”, “các Tỉnh ủy, Thành ủy trong cả nước, nhất là các Tỉnh ủy, Thành ủy trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng đồng bằng sông Hồng và vùng duyên hải Bắc bộ cần tích cực xây dựng và củng cố mối quan hệ liên kết, hợp tác với thành phố Hải Phòng, tạo không gian kinh tế thống nhất để thúc đẩy phát triển”. Có thể nói, với những động thái tích cực này, quan điểm chỉ đạo, nội dung về liên kết vùng của NQ 45 được Hải Phòng và các địa phương triển khai nhanh chóng, có kết quả ngay trong năm 2019. Với cách làm đó, chắc chắn những năm tới sẽ có nhiều chương trình hợp tác lớn hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các địa phương, trong đó Hải Phòng là trung tâm, là động lực, là đầu tàu.

Thanh Hiệp

Nguồn. Báo Hải Phòng

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Kết nối vùng – yếu tố quan trọng phát huy vai trò động lực phát triển của Hải Phòng
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác