Thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh cách nhau qua những dòng sông nên gặp khó khăn trong lưu thông đường bộ. Sau nhiều nỗ lực của Chính phủ và của 2 địa phương, 2/4 tuyến đường đã có những cây cầu vượt sông, đó là cầu Đá Bạc trên quốc lộ 10 và cầu Bạch Đằng trên tuyến cao tốc Hải Phòng-Hạ Long. Để kết nối sâu hơn nữa, tạo thành mạng lưới giao thông đường bộ rộng khắp, những cây cầu vượt sông cuối cùng được xây dựng, tạo cơ hội để cả hai cùng “đi tắt, đón đầu”…
Mở thêm hành lang giao thông
Sau hơn 1 năm thi công, cầu Bến Rừng qua sông Bạch Đằng (Ban quản lý dự án các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư) nối trục đường 359 huyện Thủy Nguyên với thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) dần hiện hữu. Theo tính toán của Ban quản lý dự án, đến cuối năm 2023 này, các nhà thầu sẽ chính thức hợp long, nối liền dải của cây cầu có tổng chiều dài hơn 2km. Cây cầu này còn tạo ra một hành lang giao thông mới từ đường tỉnh 359 Hải Phòng đến đường tỉnh 338 Quảng Ninh. Đó là tuyến đường nối từ đường dẫn cầu Bến Rừng đến đường tỉnh 338 trên địa bàn thị xã Quảng Yên với tổng mức đầu tư lên đến 258 tỷ đồng. Dịp 13/5/2024, cầu Bến Rừng và tuyến đường nối đến đường tỉnh 338 sẽ được thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh cùng làm lễ khánh thành.
Cây cầu thứ hai nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) trên tuyến đường tỉnh 352 là cầu Lại Xuân dài 841,1m, quy mô 2 làn xe. Cầu được khởi công trong tháng 2/2023 và dự kiến sẽ hoàn thành sau khoảng 20 tháng thi công xây dựng, thay thế phà Lại Xuân qua sông Đá Bạch hoạt động nhiều năm qua. Như vậy, tiến độ đến cuối năm 2024, cầu Lại Xuân cùng tuyến đường 352 được cải tạo sẽ hoàn thành. Bên kia sông Đá Bạch, tuyến đường nối từ đường dẫn cầu Lại Xuân đến đường tỉnh 333 thuộc địa bàn thị xã Đông Triều cũng được tỉnh Quảng Ninh đầu tư xây dựng để tăng khả năng khai thác cầu Lại Xuân.
Với 2 cây cầu này và trước đó là 2 cây cầu nữa trên quốc lộ 10 và cao tốc Hải Phòng-Hạ Long, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã kết nối toàn diện qua tất cả các tuyến đường bộ, mở ra vùng không gian rộng lớn kéo dài từ quận Hải An đến huyện Thủy Nguyên, tăng tính kết nối vùng trong quá trình Hải Phòng thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị. Từ những cây cầu nối đôi bờ, cả Hải Phòng và Quảng Ninh cùng đầu tư những tuyến đường kết nối. Nếu như Quảng Ninh xây dựng tuyến đường nối với đường tỉnh 333 và 338, thì Hải Phòng cải tạo đường 359 nối với cầu Bến Rừng, cải tạo đường 352 nối với cầu Lại Xuân. Sự kết nối ấy tạo ra động lực và không gian mới trong phát triển đô thị, kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư, đáp ứng nhu cầu phát triển và là niềm mong mỏi của người dân 2 địa phương trên các hành lang giao thông. Còn trong vùng Đồng bằng sông Hồng, với vị thế trung tâm, kết nối giao thông đa dạng với các địa phương lân cận, Hải Phòng tiếp tục là điểm trung chuyển qua Quảng Ninh trong vùng kinh tế Đông Bắc của cả nước.
Đẩy nhanh tiến độ
Với tầm quan trọng của dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng và cầu Lại Xuân nhằm đẩy nhanh kết nối giao thông liên vùng giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, việc đẩy nhanh tiến độ sẽ càng thúc đẩy nhanh quá trình kết nối. Nhận thức được điều này, tập thể cán bộ, công nhân trên các công trường xây dựng đều tập trung cao trong thi công, thi đua lập thành tích để chuẩn bị cho ngày nối đôi bờ sông. Theo đơn vị tư vấn, giám sát thi công dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng, với lực lượng phương tiện thiết bị và nguồn lực của các nhà thầu đang sẵn sàng, toàn bộ 5 mố, trụ còn lại phía bờ tỉnh Quảng Ninh sẽ được hoàn thành theo đúng tiến độ. Tính toán thời gian thi công trên công trường cho thấy, cuối năm 2023 này, cầu Bến Rừng sẽ được hợp long, trước Tết Nguyên đán 2024, cầu sẽ được thông xe và hoàn thành toàn bộ phần cầu và phần đường dẫn trong tháng 4/2024. Cầu Lại Xuân và dự án cải tạo đường tỉnh 352 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.
Tuyến đường nối từ đường dẫn cầu Bến Rừng đến đường tỉnh 338 cũng đang được tỉnh Quảng Ninh tích cực triển khai. Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh, đơn vị cam kết hoàn thành tuyến đường trong tháng 4/2024. Còn theo lãnh đạo thị xã Đông Triều, hiện địa phương đang tích cực tổ chức giải phóng mặt bằng phục vụ thi công cầu Lại Xuân (khoảng 3,6ha) và giải phóng mặt bằng tuyến đường dẫn từ cầu Lại Xuân nối với đường tỉnh 333 qua địa bàn thị xã. Dự kiến đến tháng 9/2023, đoạn qua thị xã sẽ hoàn tất giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công, phấn đấu hoàn thành cùng với dự án cầu Lại Xuân.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư các công trình giao thông kết nối như: Cầu Bạch Đằng, dự án cải tạo quốc lộ 10, nay thêm công trình cầu Bến Rừng và cầu Lại Xuân. Điều đó cho thấy, 2 địa phương đã chủ động đi tắt, đón đầu những thời cơ, vận hội mới. Hải Phòng đang xây dựng huyện Thủy Nguyên trở thành thành phố, phía tỉnh Quảng Ninh cũng đang xây dựng thị xã Quảng Yên và Đông Triều trở thành thành phố trước năm 2025. Một vùng đô thị trong “tam giác tăng trưởng phía Bắc” lớn mạnh, có cơ hội phát triển kinh tế, thu hút đầu tư của cả nước của cả nước đã rộng mở đón chào các nhà đầu tư trong tương lai gần…/.
Mai Lâm