Nhờ sự phối hợp kịp thời của Agribank Chi nhánh Đông Hải Phòng và sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan công an, 15h30 phút ngày 27/8/2023, đối tượng lừa đảo đã bị công an phường Phương Mai, TP Hà Nội bắt giữ.
Cụ thể, vào ngày 26/8/2023, bà Nguyễn Thị A gọi điện đến Agribank Chi nhánh Đông Hải Phòng yêu cầu xác minh số dư tài khoản (bà A là khách hàng của Agribank). Bà Nguyễn Thị A cho biết: Buổi sáng cùng ngày, bà A có bán một đơn hàng trị giá 400.000 đồng cho đối tượng là nữ giới, trẻ tuổi, thực hiện thao tác quét mã QR chuyển khoản. Sau khi đối tượng thao tác xong, bà A không nhận được tin nhắn về điện thoại như mọi khi.
Để đánh lạc hướng, đối tượng mượn điện thoại bà A giả vờ kiểm tra giúp nhưng thực tế là lưu số của đối tượng vào máy bà với tên “Agribank“. Sau đó đối tượng giả bộ thao tác, chuyển một lần nữa với số tiền 4.000.000 đồng. Lúc này máy của bà A nhận được tin nhắn giả mạo số dư + 4.000.000 đồng từ tên miền là “Agribank” do đối tượng vừa lưu trước đó, đồng thời nhận được thêm tin nhắn +400.000 đồng của lần chuyển khoản ban đầu.
Sau đó, đối tượng yêu cầu bà A “cho xin lại” tiền thừa. Bà A không cảnh giác, đã đưa cho đối tượng 4.000.000 đồng.
Thấy việc lừa đảo khá thuận lợi, đối tượng này tiếp tục lân la ở lại cửa hàng của bà A và giả vờ thao tác chuyển nhầm thêm lần nữa với số tiền +5.000.000 đồng với lý do chuyển nhầm cho người thân. Bà A lại nhận được tin nhắn cộng tiền từ tổng đài giả mạo “Agribank” và tiếp tục đưa lại cho đối tượng 5.000.000 đồng.
Thấy ngon ăn, lần thứ 3, đối tượng tiếp tục báo đã chuyển nhầm thêm +5.000.000 đồng nữa. Lúc này bà A bắt đầu sinh nghi và nói quay lại sau do mình không đủ tiền mặt. Lần này, đối tượng lấy số di động của bà A và rời đi. Sau khi đối tượng đi khỏi, bà A gọi điện đến Agribank chi nhánh Đông Hải Phòng yêu cầu hỗ trợ. Bà A chụp gửi màn hình tin nhắn từ tổng đài giả mạo “Agribank”, Agribank Chi nhánh Đông Hải Phòng đã nhận ra nhiều điểm bất thường với số dư và nội dung tin nhắn không đúng, ngay lập tức đề nghị khách hàng ngưng việc đưa tiền mặt cho đối tượng và trình báo cơ quan công an nơi cư trú.
Qua sự việc trên, Agribank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không để lộ các thông tin số dư tài khoản cho người lạ; nâng cao cảnh giác với những tin nhắn giả mạo tên ngân hàng, tổng đài của Agribank là các chữ cái viết hoa “AGRIBANK”. Ngoài ra, khách hàng nên đăng ký thêm dịch vụ E-mobile Banking để kiểm tra chi tiết, chính xác lịch sử giao dịch của tài khoản, tuyệt đối không nhấp vào các đường link giả mạo như: http://www.vn-agribank.cc. Agribank chỉ có duy nhất 1 địa chỉ website tại đường dẫn: https://agribank.com.vn/.
Ngoài ra, Agribank không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). Do đó, khách hàng hãy xóa và tuyệt đối không bấm vào đường link khi nhận được các thông tin dạng này. Trường hợp đã bấm vào đường link và tiết lộ thông tin, khách hàng nên chủ động thực hiện các biện pháp khóa dịch vụ khẩn cấp.
Trường hợp nhận được các thông tin giả mạo ngân hàng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo từ các tin nhắn, cuộc gọi mạo danh chiếm đoạt tài sản, khách hàng có thể tiến hành các phản ánh tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo tới đầu số 5656 hoặc website: https://thongbaorac.ais.gov.vn do Cục an toàn thông tin (Bộ TTTT) quản lý để được trợ giúp.
Thái Bình