Kiên quyết tháo dỡ công trình vi phạm
Trao đổi với phóng viên Báo Hải Phòng, Chủ tịch UBND xã Đoàn Xá Phạm Văn Chiến cho biết, đúng như phản ảnh của người dân, trên địa bàn xã có trường hợp ông Phạm Ngọc Tuyên (sinh năm 1987, thường trú tại số 957 đường Hùng Vương, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng) tổ chức xây dựng mố cầu để làm cảng thủy nội địa ngoài đê sông Văn Úc để tập kết vật liệu, phục vụ việc sản xuất kinh doanh của cá nhân. Việc làm này vi phạm quy định xây dựng trong hành lang bảo vệ công trình thủy lợi cống Cổ Tiểu. Ngày 8-3, UBND xã Đoàn Xá, Trạm Khai thác công trình thủy lợi Cổ Tiểu và Hạt quản lý đê điều Đồ Sơn-Kiến Thụy phối hợp, tổ chức kiểm tra thực tế tại công trình trên. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận khu vực này được ghép cốp-pha, đổ bê tông với chiều dài 7 m theo hướng bờ kênh, rộng 4,5 m, cách mố cầu cũ 8 m, về phía sông Văn Úc. Đoàn công tác yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan. Tuy nhiên, ông Tuyên không cung cấp được các hồ sơ, thủ tục liên quan đến cấp phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi theo quy định, mà chỉ có đơn đề nghị xin nâng cấp, cải tạo, sửa chữa và sử dụng mố cầu tạm để phục vụ vận chuyển vật liệu. Vì vậy, UBND xã tiến hành lập biên bản hiện trạng, đình chỉ thi công và báo cáo ngành chức năng để có phương án xử lý.
Cũng theo Chủ tịch UBND xã Đoàn Xá Phạm Văn Chiến, đây là hành vi vi phạm, cần được xử lý nghiêm, nên những ngày tiếp theo, các cơ quan của huyện Kiến Thụy và thành phố tổ chức kiểm tra thực tế và tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư phải lập tức dừng thi công, tổ chức tháo dỡ công trình vi phạm. Trong đó, UBND xã Đoàn Xá có thông báo gửi chủ đầu tư yêu cầu hoàn trả mặt bằng, dừng việc thi công công trình; thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại mặt bằng trước 16 giờ ngày 14-3-2021. Tuy nhiên, đến ngày 17-3 đi kiểm tra lại, đoàn công tác của xã Đoàn Xá và huyện Kiến Thụy xác nhận, chủ đầu tư mới dừng thi công và chưa hề thực hiện tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng, UBND xã Đoàn Xá lập biên bản, đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt phạt hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều.
Sáng ngày 21-3, UBND xã cùng các cơ quan liên quan tổ chức lực lượng xử lý, yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ công trình vi phạm, lúc này chủ đầu tư mới tổ chức tháo dỡ để trả lại mặt bằng. Lãnh đạo UBND xã Đoàn Xá khẳng định, trước phản ảnh của người dân và thực tế vi phạm, xã xác định phải làm tốt công tác quản lý để bảo vệ sản xuất nông nghiệp, vào cuộc tích cực. Tuy nhiên, do công tác phối hợp giữa các đơn vị, cơ quan chức năng chưa bài bản, kịp thời nên việc xử lý, tháo dỡ công trình còn chậm. Chỉ khi có “liều thuốc” đủ mạnh mới chấm dứt sự tồn tại của một công trình không được cấp phép xây dựng.
Còn nguy cơ mất an toàn công trình thủy lợi
Cùng với vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, tại khu vực cống Cổ Tiểu còn có hoạt động của các bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng, ảnh hưởng đến an toàn công trình cống. Theo người dân trong xã, để vận chuyển vật liệu đi, đến những bãi tập kết này, hằng ngày có hàng trăm lượt xe ô tô tải đi, qua, khiến hơn 1km trên tuyến đường 404 bị xuống cấp nghiêm trọng với nhiều ổ trâu, ổ gà. Ngày mưa đường trơn trượt, lầy lội, ngày nắng bụi bẩn bay mù mịt khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, khi mùa mưa bão đang đến gần, đường 404 bị xuống cấp nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng đến công tác hộ đê.
Được biết, việc hình thành các bãi vật liệu gần khu vực cống Cổ Tiểu không phải mới gần đây. Theo Chủ tịch UBND xã Đoàn Xá Phạm Văn Chiến, hiện khu vực bãi bồi và cống Cổ Tiểu thuộc sự quản lý của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đa Độ, cho một số cá nhân thuê lại để nuôi trồng thủy sản và kinh doanh vật liệu xây dựng. Trong quá trình sản xuất-kinh doanh, nhiều xe vận tải ra vào các bãi vật liệu, khiến tuyến đường 404 bị xuống cấp. Hơn nữa, đây còn là tuyến đường chính phục vụ các phương tiện vận chuyển vật tư thi công dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng-Thái Bình nên hằng ngày, lưu lượng xe tải trọng lớn lưu thông khá đông, ảnh hưởng đến mặt đường, tăng nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhưng trên hết, hoạt động này và sự xuống cấp của tuyến đường ảnh hưởng đến công trình thủy lợi, cần phải được điều chỉnh phù hợp để vừa thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng, vừa bảo đảm an toàn công trình và hoạt động của cống Cổ Tiểu, bảo vệ sản xuất nông nghiệp bền vững.
Vì vậy, các đơn vị liên quan có trách nhiệm cải tạo, sửa chữa tuyến đường, vừa bảo đảm thuận lợi trong lưu thông, vừa góp phần bảo vệ cống Cổ Tiểu. Mặt khác, các cấp, ngành thành phố quan tâm, đầu tư nâng cấp tuyến đường. Đồng thời tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm, trả lại hành lang thủy lợi an toàn, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân xã Đoàn Xá nói riêng, của huyện Kiến Thụy nói chung./.
Bài và Ảnh: Thanh Vân
Chiều 25/11, tại Sân vận động Trường Đại học Hàng hải, Sở Văn hóa và…
Ngày 25/11, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII…
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Trung ương tập trung cho ý kiến vào…
UBND thành phố vừa ban hành Chỉ thị 14/CT-UBND yêu cầu Sở Giáo dục và…
Nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông…
Tổng cục Hải quan mới có Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cục Điều tra…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More