Print Thứ ba, 12/03/2019 09:04

Hợp tác, kết nối vùng là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thực hiện hiệu quả cao Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về “xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045”. Vì vậy, ngay trong những tháng đầu năm 2019, lãnh đạo thành phố Hải Phòng có hàng loạt hoạt động phối hợp với các địa phương lân cận như Thái Bình, Hải Dương và mới đây nhất là cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh bàn những nội dung đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển, nhằm từng bước cụ thể hóa tinh thần nghị quyết vào mục tiêu liên kết phát triển kinh tế vùng.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố Hải Phòng và Quảng Ninh trao quà lưu niệm.

Liên kết hợp tác để bứt phá

Thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh là hai địa phương có vị trí trọng yếu về kinh tế và quốc phòng – an ninh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, trọng điểm phát triển kinh tế biển của cả nước. Việc xây dựng và cùng phát triển Hải Phòng và Quảng Ninh có ý nghĩa động lực quan trọng đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước. Vì vậy, từ năm 2009, Hải Phòng và Quảng Ninh ký chương trình hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: liên kết phát triển kết cấu hạ tầng, cảng biển, du lịch, dịch vụ, công nghiệp, thương mại, nông nghiệp, thủy sản, quản lý tài nguyên, môi trường, bảo đảm quốc phòng-an ninh…

Đánh giá về chương trình hợp tác phát triển này, lãnh đạo hai tỉnh, thành phố nhấn mạnh những kết quả có ý nghĩa quan trọng trên các lĩnh vực. Đặc biệt, hai địa phương phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng và thông xe cầu Bạch Đằng vào tháng 9-2018, kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Hải Phòng – Hạ Long, góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối tam giác phát triển kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, hoàn thiện hạ tầng giao thông tuyến cao tốc ven biển vùng Duyên hải Bắc bộ, giảm tải lưu lượng cho quốc lộ 18 và quốc lộ 10, tạo liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động và thúc đẩy phát triển kinh tế liên tỉnh, liên vùng. Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn khai thác thương mại vào cuối tháng 12-2018; đồng thời đầu tháng 2-2019, tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn dài khoảng 60 km cũng được đưa vào khai thác, tạo thành trục cao tốc hoàn chỉnh, thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, kết nối các sân bay quốc tế phía Bắc, trục kinh tế trọng điểm gồm: Nội Bài (Hà Nội) – Cát Bi (Hải Phòng) – Vân Đồn (Quảng Ninh). Theo đó, lượng khách qua Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có sự tăng trưởng mạnh (năm 2018 tăng 15,39% so với năm 2017).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nêu trên, sự liên kết, phối hợp giữa hai địa phương trong thời gian qua đạt hiệu quả cao như mong muốn, chưa tương xứng tiềm năng quan hệ liên kết, hợp tác cùng phát triển. Cụ thể, quan hệ giao lưu, hợp tác giữa hai địa phương chưa đi vào chiều sâu; hợp tác liên kết, xây dựng các tua, tuyến, phát triển sản phẩm du lịch, phát triển kinh tế biển, cảng biển chưa tương xứng với tiềm năng hai bên; hợp tác, liên kết trong sản xuất kinh doanh giữa các doanh nghiệp hai địa phương  còn ở cấp độ tự phát, thiếu sự liên kết phát triển chuỗi giá trị sản phẩm vùng. Quá trình phát triển cho thấy mỗi địa phương đều dựa vào lợi thế có sẵn, do vậy khó có thể đẩy mạnh phát triển và nâng cao sức cạnh tranh toàn vùng.

Vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh xác định rõ nhiệm vụ liên kết hợp tác là xu thế tất yếu, khách quan trong quá trình phát triển của hai địa phương. Theo đó, hai bên sẽ khẩn trương khắc phục những hạn chế nêu trên, cùng làm việc, thống nhất cao chương trình hợp tác trong giai đoạn mới với phương châm nội dung hợp tác phải cụ thể, thiết thực hơn và rõ thời gian hoàn thành các đề án, công trình.

Thống nhất cao các nội dung hợp tác

Với vị trí địa chính trị Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh được trung ương đặt trong tam giác kinh tế trọng điểm. Được xác định là vùng kinh tế động của cả nước, điểm nhấn là khai thác du lịch di sản thiên nhiên Cát Bà – Hạ Long, Hải Phòng và Quảng Ninh được đặt trên cùng lộ trình, được định hướng rất rõ trong Nghị quyết 45: “Đẩy mạnh liên kết vùng trong tam giác phát triển Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, các địa phương ven biển Đông Bắc”.

Trên tinh thần đó, tại hội nghị hợp tác giữa Hải Phòng – Quảng Ninh, đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh Quảng Ninh, nhất là về hạ tầng giao thông. Hai tỉnh, thành phố thời gian qua đều có bước phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực, là động lực phát triển kinh tế của cả vùng Đồng bằng sông Hồng và là 2 điểm sáng về phát triển kinh tế trong cả nước… Đồng chí Lê Văn Thành nhấn mạnh: Xây dựng kết cấu hạ tầng chính là động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, vì vậy, Hải Phòng cùng với Quảng Ninh sẽ dành nguồn lực lớn để đầu tư xây dựng các công trình giao thông kết nối hai tỉnh, thành phố. Trước mắt, Hải Phòng cùng Quảng Ninh tiến hành thủ tục, cơ sở cần thiết để khởi công các cây cầu kết nối 2 địa phương. Cụ thể, trong năm 2019 sẽ khởi công cầu Lại Xuân (đi qua phà Đụn đến Quảng Ninh); năm 2020 khởi công cầu Rừng (kết nối Thủy Nguyên với Quảng Yên), đồng thời mở rộng toàn bộ tuyến quốc lộ 10 từ Quán Toan (Hải Phòng) về Uông Bí (Quảng Ninh), phấn đấu hoàn thành xong trong năm 2020. Hai bên thống nhất sớm xây dựng quy chế phối hợp quản lý vịnh Hạ Long-Lan Hạ, bảo đảm phát triển du lịch bền vững và vảo vệ môi trường biển ở khu vực này. Cũng tại cuộc làm việc, 2 địa phương nhất trí giao đầu mối cụ thể triển khai các nội dung liên quan đến một số dự án giao thông đường biển, đường bộ, đường sông, chương trình phối hợp phát triển du lịch biển, bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long, bảo đảm an ninh trật tự…

Nồng nhiệt chúc mừng những thành tựu về kinh tế- xã hội Hải Phòng  đạt được trong năm qua, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định: Quảng Ninh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hải Phòng, thực hiện các công trình dự án góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 45. Với việc thực hiện Nghị quyết 45, hai địa phương sẽ có thêm nhiều điều kiện nâng tầm mối quan hệ hợp tác toàn diện và hiệu quả cao trên các lĩnh vực mà hai địa phương có lợi thế nổi trội như cảng biển, hạ tầng giao thông, du lịch dịch vụ, công nghiệp, thương mại biên mậu…

Sau cuộc làm việc này, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ tỉnh Quảng Ninh sẽ ra kết luận chung, đồng thời giao các sở, ngành, địa phương liên quan cụ thể hóa kế hoạch triển khai chương trình hợp tác, để thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh phát triển ngày càng lớn mạnh, tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có.

Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị khẳng định rõ quan điểm: Xây dựng phát triển Hải Phòng không chỉ vì Hải Phòng mà còn vì các địa phương trong vùng và cả nước. Từ đó, tạo ra nhiều cơ hội lớn, thúc đẩy sự phát triển bứt phá của Hải Phòng và các địa phương trong vùng, trong đó Hải Phòng giữ vai trò động lực. Do đó với sự chủ động của lãnh đạo thành phố Hải Phòng, sự đồng thuận, nhất trí cao của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh với những bước chuẩn bị chu đáo, tích cực, một giai đoạn mới trong liên kết vùng được khai mở, góp phần thúc đẩy Hải Phòng nói riêng, Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố bạn nói chung phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn như mục tiêu Nghị quyết 45 đề ra.

Kể từ đầu nhiệm kỳ Đại hội 15 Đảng bộ thành phố đến nay, Hải Phòng có bước phát triển đột phá. Hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại với cầu và đường Tân Vũ-Lạch Huyện, cầu vượt Lê Hồng Phong, cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm-đường 356; cầu Tam Bạc; khởi công các công trình hạ tầng kỹ thuật Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Bắc sông Cấm…Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2017 đạt 14,01%, tăng cao nhất từ năm 1994 đến nay và cao nhất cả nước. Năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế tiếp tục đạt 16,25%, cao nhất từ trước tới nay và gấp 2,4 lần bình quân chung cả nước.

Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng bền vững. Các tuyến cao tốc Hạ Long-Vân Đồn, Hạ Long-Móng Cái kết nối với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), ASEAN và các Cảng hàng không Quảng Ninh, Cảng tàu biển khách quốc tế Hạ Long vừa hoàn thiện bảo đảm kết nối đồng bộ hệ thống. Mức tăng trưởng kinh tế năm 2017 của Quảng Ninh đạt 10,2% và năm 2018 là 11,1%.

Thanh Giang – Báo Hải Phòng

 

 

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Hợp tác Hải Phòng-Quảng Ninh  Triển vọng rộng mở, tương lai phát triển mạnh mẽ, bền vững
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác