Hành khách bức xúc vì kế hoạch đảo lộn khi Vietjet hoãn, hủy hàng loạt chuyến bay trong những ngày qua
Sáng 15-6, nhiều hành khách mua vé của hãng hàng không Vietjet Air đã tập trung tại quầy làm thủ tục của hãng này tại sân bay Đà Nẵng để phản ánh tình trạng hoãn chuyến bay nhiều giờ.
Bức xúc, tranh cãi
Một số hành khách cho biết họ mua vé của Vietjet trên chuyến bay VJ 506 chặng Đà Nẵng – Hà Nội vào lúc 7 giờ 55 phút ngày 15-6. Khi đến sân bay Đà Nẵng làm thủ tục thì nhận được thông tin chuyến bay bị hoãn đến 23 giờ cùng ngày. Vì lý do này, nhiều hành khách phải vạ vật tại sân bay Đà Nẵng trong cả sáng 15-6. Theo một hành khách, nhân viên Vietjet cho hay nếu khách đồng ý thì hãng sẽ dồn chuyến đến 23 giờ, không thì sẽ chuyển sang bay vào 5 giờ ngày 16-6.
Gia đình ông Nguyễn Quang Huy, ngụ TP Hà Nội, đi du lịch 8 người và mua vé khứ hồi, bay chuyến VJ 506 về Hà Nội. Sáng 15-6, khi ra sân bay mới biết chuyến bay bị chậm đến 23 giờ cùng ngày. “Chúng tôi không nhận được tin nhắn thông báo của hãng. Tôi phản ứng thì đại diện bên hãng nói là hoàn tiền lại cho chúng tôi” – ông Huy bức xúc.
Nhiều hành khách mua vé chuyến bay VJ 506 cũng cho hay dù hủy chuyến nhiều giờ nhưng phía hãng bay thông báo đến hành khách quá chậm. Trong đó có khách nhận được thông báo lúc 2-3 giờ ngày 15-6 nên không kịp xem tin nhắn cũng không kịp mua vé của hãng khác. Ngoài chuyến bay này, tại sân bay Đà Nẵng, sáng cùng ngày, chuyến bay VJ722 đi Hải Phòng cũng bị hủy chuyến.
Nhiều hành khách cũng phản ánh nhiều chuyến bay của Vietjet đến/đi từ Hà Nội và Hải Phòng trong những ngày gần đây liên tục bị chậm chuyến, hủy chuyến. Chị N.T.M (Hà Nội) cho biết 5 giờ 30 phút ngày 15-6, 8 người trong gia đình chị gồm cả trẻ em, xuất phát từ nhà tới sân bay Nội Bài để đáp chuyến bay VJ773 hành trình Hà Nội – Khánh Hòa dự kiến cất cánh lúc 7 giờ 55 phút đi du lịch TP Nha Trang. Sau khi check-in, đợi đến 7 giờ 55 phút vẫn không thấy thông tin gì và không có câu trả lời hoãn đến lúc nào. Sau đó, đại diện Vietjet cho biết chuyến bay bị hủy và sẽ hoàn tiền 100%, đền bù theo quy định cho hành khách. Còn nếu hành khách chọn chuyển sang chuyến bay đi Đà Lạt (Lâm Đồng) thì sẽ được đền bù thêm 200.000 đồng/hành khách tiền đi xe từ Đà Lạt tới Nha Trang.
Hành khách đổi và hoàn vé tại quầy thông tin của Vietjet ở sân bay Đà Nẵng vào sáng 15-6 Ảnh: BÍCH VÂN
Gia đình chị M. quyết định chuyển hướng đi Đà Lạt để từ đó bắt xe tới TP Nha Trang. Đến 12 giờ 20 phút, khi chị đang làm thủ tục lại nghe thông báo các hành khách cuối cùng xin mời lên máy bay VJ773. “Sau đó, cả gia đình tức tốc đi yêu cầu chuyển chuyến bay từ Đà Lạt sang TP Nha Trang. Mệt, đói, đau họng và cả nhà chưa có gì vào bụng” – chị M. chia sẻ. Rốt cuộc, gia đình chị đã lên chuyến bay đi TP Nha Trang lúc hơn 13 giờ cùng ngày.
Một người khác cho biết hành khách của chuyến bay Vietjet từ Hà Nội đi Pleiku (Gia Lai) dự kiến cất cánh lúc 10 giờ ngày 15-6 cũng đang rất bức xúc vì sau 3 lần báo hoãn, hãng đã báo hủy chuyến, tiến hành hoàn vé và bồi thường 400.000 đồng/khách.
Tại sân bay Tân Sơn Nhất, một số hành khách cho biết từ chiều đến tối 15-6 cũng có tình trạng chậm chuyến khi đi máy bay của Vietjet. Chị Nguyễn Minh (ngụ TP Hà Nội) có lịch bay từ TP HCM ra Hà Nội lúc 14 giờ. Sát giờ lên máy bay, chị nhận được thông báo đổi giờ bay sang 14 giờ 50 phút nhưng cũng khá lâu sau đó chuyến bay mới khởi hành.
“Nhiều hành khách khác cũng rơi vào cảnh tương tự. Bạn tôi có người bay Vietjet cũng từ TP HCM ra Hà Nội nhưng hoãn đến 3 lần, tới 21 giờ 30 phút vẫn chưa khởi hành. Một số hành khách khác bị ảnh hưởng do dồn chuyến, chậm chuyến, đủ kiểu muộn” – chị Minh nói. Một số công ty du lịch cũng ghi nhận việc chậm, hủy chuyến của Vietjet ảnh hưởng tới việc đi tour của du khách song tình trạng này không quá nghiêm trọng.
Vietjet nói không có đình công
Trước phản ánh của hành khách, đại diện Vietjet cho biết trong 2 ngày 14 và 15-6, do ảnh hưởng của việc trễ kế hoạch nhận máy bay mới và nguyên nhân khai thác, một số chuyến bay của Vietjet đã phải điều chỉnh thời gian khởi hành. Vietjet đã khẩn trương điều chỉnh lịch bay, tăng cường thuê thêm máy bay dạng “thuê ướt” để phục vụ nhu cầu của khách. Tuy nhiên, do thời gian giao máy bay của nhà sản xuất và đối tác cho “thuê ướt” tiếp tục trễ nên vẫn làm ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của hãng. Một số chuyến bay khác bị ảnh hưởng dây chuyền.
Hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng được hỗ trợ chuyển chuyến bất kỳ miễn phí trong tháng 6, hoàn vé theo nhu cầu và hỗ trợ chi phí bồi thường thiện chí theo quy định.
Có thông tin cho rằng một trong những nguyên nhân là do phi công đình công, thiếu phi công đột xuất cho một số chuyến bay dẫn đến chậm, hủy chuyến. Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động chiều tối 15-6, lãnh đạo Vietjet khẳng định không có chuyện đình công. Việc “chảy máu” nhân sự, chuyển sang hãng hàng không khác cũng không có. Vietjet đang còn khoảng 3.000 hồ sơ phi công từ các nước gửi về nên không có chuyện thiếu nhân sự.
“Chuyến bay vừa rồi hủy nhiều là do giao tàu từ đối tác chậm hơn kế hoạch, cộng với thời tiết và kỹ thuật nên ảnh hưởng dây chuyền một số chuyến bay. Hãng đã điều 1 tàu của Thái Lan về hỗ trợ để phục vụ khách trong nước mùa cao điểm du lịch. Hệ thống lịch bay đã được hoàn tất điều chỉnh ổn định trong ngày 15-6” – một lãnh đạo Vietjet thông tin.
Từ góc độ nhà quản lý, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết cục này đã cử đoàn công tác vào TP HCM phối hợp Vietjet Air điều phối lịch bay. Hiện tại, Vietjet đang khai thác 66 máy bay với gần 400 chuyến mỗi ngày trên 116 đường bay cả trong nước và quốc tế. Tối 15-6, đại diện hãng Vietjet khẳng định từ ngày 16-6, lịch khai thác sẽ trở lại bình thường.
Hành khách được bồi thường
Theo quy định, hãng hàng không phải phục vụ ăn uống cho hành khách trong thời gian chờ đợi tùy theo thời gian chậm, hủy chuyến. Chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống; từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn; từ 6 giờ trở lên (đối với chuyến bay từ 7 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của sân bay. Chậm trên 6 giờ vào ban đêm (từ 22 giờ hôm trước đến trước 7 giờ hôm sau), hãng phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách…
Có 4 mức bồi thường đối với chuyến bay trong nước và 4 mức đối với chuyến bay quốc tế, căn cứ vào độ dài đường bay. Mức bồi thường hủy, chậm chuyến kéo dài đối với đường bay trong nước là từ 200.000 đồng/người/đường bay dưới 1.000 km đến 400.000 đồng/người/đường bay từ 1.000 km. Đối với đường bay quốc tế, mức bồi thường từ 25 USD/người/đường bay dưới 1.000 km đến là 150 USD/người/đường bay trên 5.000 km. Việc bồi thường được thực hiện bằng tiền mặt, vé miễn cước hoặc chuyển khoản cho hành khách.
Dương Ngọc – Bích Vân – Thái Phương