Print Thứ Ba, 16/07/2024 21:45 Gốc

Sáng 16/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thường trực Chính phủ về thúc đẩy đầu tư công năm 2024. Cùng tham dự Hội nghị có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang, Lê Thành Long; cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, đại diện các Tập đoàn, Tổng Công ty nhà nước.

Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu thành phố Hải Phòng có sự tham dự của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng và lãnh đạo các Sở, ngành chức năng.

Dự tại điểm cầu Hải Phòng có Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng và các Sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 được Quốc hội quyết nghị phân bổ cho các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương là hơn 669.264 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách Trung ương hơn 236.915 tỷ đồng (vốn trong nước là hơn 216.915 tỷ đồng, vốn nước ngoài là 20.000 tỷ đồng), vốn ngân sách địa phương là hơn 432.348 tỷ đồng.

Căn cứ quy định Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 cho các bộ, cơ quan Trung ương, đạt tỉ lệ 100% kế hoạch vốn năm 2024 đã được Quốc hội phân bổ.

Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đến ngày 10/7/2024, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đã phân bổ, giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 chi tiết cho danh mục nhiệm vụ, dự án đạt 95,5% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Về thực hiện và giải ngân, theo báo cáo của Bộ Tài chính, ước thanh toán từ đầu năm đến ngày 30/6/2024 là 196.669 tỷ đồng, đạt 29,39% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Giải ngân nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội là 4.781,7 tỷ đồng, đạt 78,23% kế hoạch, Chương trình mục tiêu quốc gia là 9.644,6 tỷ đồng, đạt 35,43% kế hoạch.

Nhiều Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đã chủ động, thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp hướng dẫn xử lý, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn một cách kịp thời, hiệu quả, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự chuẩn bị báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nội dung phát biểu của các đại biểu, thể hiện trách nhiệm, sát thực tế, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại và cả những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải và đề xuất các giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng để tổ chức thực hiện hiệu quả trong 6 tháng cuối năm 2024.

Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những Bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh “5 quyết tâm“, “5 bảo đảm” để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).

Khái quát 5 bài học kinh nghiệm quan trọng, Thủ tướng nêu rõ, phải quán triệt nghiêm túc, triển khai quyết liệt, hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của của Nhà nước, các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải ngân vốn đầu tư công./.

Phạm Thị Phương Mai

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy đầu tư công năm 2024
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác