Print Thứ Tư, 17/03/2021 20:30 Gốc

Chiều 17/3, Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc để trao đổi, chia sẻ thông tin và định hướng phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Dự tại điểm cầu thành phố Hải Phòng có Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Hội nghị đã nghe báo cáo công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, chia sẻ thông tin về tình hình hoạt động của tổ chức phi chính phủ nước ngoài liên quan đến an ninh chính trị và các vấn đề cần lưu ý trong tình hình hiện nay; đồng thời được lưu ý những điểm mới trong Nghị định 80 ngày 8/7/2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu thành phố Hải Phòng.

Theo đó, năm 2020 có 500 tổ chức PCPNN hoạt động tại Việt Nam, 33 quốc gia có các tổ chức phi chính phủ hoạt động tại nước ta. Giá trị giải ngân của các tổ chức phi chính phủ tài trợ 220 triệu USD giảm 15% so với năm 2019; tỷ lệ giải ngân trong năm qua đạt 71%. Viện trợ PCPNN theo lĩnh vực bị suy giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Lĩnh vực y tế đạt trên 51 triệu USD, phát triển kinh tế – xã hội 43,5 triệu USD; giáo dục – đào tạo đạt 30,9 triệu USD…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam dự tại điểm cầu thành phố Hải Phòng.

Cũng trong năm qua, các tổ chức PCPNN phần lớn tập trung hợp tác với chính quyền địa phương, đơn vị sự nghiệp công lập tại các bộ ngành trung ương. 2 hoạt động nổi bật trong năm 2020 của các tổ chức PCPNN đó là hỗ trợ Việt Nam trong phòng chống dịch COVID-19 với 115 tổ chức hỗ trợ khoảng 6,5 triệu USD; 45 tổ chức hỗ trợ 9 triệu USD dưới các hình thức khác nhau giúp Việt Nam ứng phó kịp thời, cứu trợ người dân sau thiên tai bão lũ tại miền Trung.

Tại Hải Phòng, năm 2020 có 46 tổ chức PCPNN có Giấy đăng ký hoạt động tại địa bàn thành phố. Trong đó có 32 tổ chức PCPNN và doanh nghiệp/cá nhân nước ngoài tài trợ 49 chương trình/dự án/phi dự án, tặng quà từ thiện với tổng giá trị cam kết năm 2020 tương đương 145,8 tỷ đồng, giá trị giải ngân thực tế năm vừa qua đạt hơn 93 tỷ đồng (64%).

Kết luận hội nghị, lãnh đạo Ủy ban Công tác PCPNN đề nghị trong năm 2021, các bộ ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác PCPNN; tăng cường hiệu quả quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động vi phạm; tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan và địa phương; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát; theo dõi xu hướng, chuyển đổi mục tiêu viện trợ của các tổ chức PCPNN; đa dạng hóa nguồn viện trợ, mở rộng đối tượng và phương thức vận động nhằm đạt hiệu quả cao nhất…

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Hội nghị trực tuyến giao ban toàn quốc về công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2020
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác