Chiều 19/1, Văn phòng UBND thành phố tổ chức hội nghị giao ban công tác tiếp công dân, xử lý đơn năm 2020, triển khai phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương.
Năm 2020, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân giảm so với năm trước. Nội dung chủ yếu tập trung các lĩnh vực như tài nguyên môi trường, xây dựng, chế độ chính sách đối với người có công, gia đình thương binh liệt sỹ, chế độ bảo hiểm, tiền lương đối với người lao động… Các địa phương có nhiều công dân đến hoặc gửi đơn tới Trụ sở tiếp công dân thành phố là Hải An, Thuỷ Nguyên, Vĩnh Bảo, Ngô Quyền, Lê Chân, An Lão, An Dương…
Trong năm vừa qua, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã tổ chức tiếp định kỳ, đột xuất 10 buổi với 25 lượt công dân; Ban Tiếp công dân thành phố đã tiếp 887 lượt công dân với 1.848 người. Đối với tổng số 3.160 đơn tiếp nhận, Ban Tiếp công dân thành phố đã phân loại có 1.202 đơn đủ điều kiện xử lý; 1.958 đơn không đủ điều xử lý và xếp lưu đơn. Đối với đơn đủ điều kiện đã chuyển đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền là 586 đơn; hướng dẫn, phúc đáp, trả lời đơn công dân là 431 đơn; đôn đốc giải quyết 41 đơn.
Tại hội nghị, các đại biểu cùng nhau thảo luận, phản ánh đặc thù tình hình tiếp công dân, xử lý đơn tại địa phương, những bất cập trong chính sách… và đề xuất biện pháp giải quyết.
Năm 2021, Ban Tiếp công dân thành phố phấn đấu hoàn thành 100% việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh từ các nguồn chuyển đến theo đúng quy định pháp luật; hoàn thành 100% việc tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền theo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân; thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên và chuẩn bị, phục vụ công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố; tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra công tác thi hành pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn của các cơ quan, địa phương…