Print Thứ Sáu, 25/03/2022 20:30 Gốc

Chiều 25/3, Thường trực HĐND thành phố tổ chức Hội nghị giao ban Thường trực HĐND thành phố và Thường trực HĐND các quận, huyện-lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố và đồng chí Bùi Đức Quang, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đồng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí: Cao Xuân Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố và lãnh đạo các Ban HĐND thành phố, Tổ trưởng các Tổ đại biểu HĐND thành phố, Thường trực HĐND 15 quận, huyện.

Quang cảnh Hội nghị.

Thường trực HĐND thành phố thống nhất lựa chọn chủ đề thảo luận tại Hội nghị là “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp”. Đây là chủ đề có tính bao quát, toàn diện, liên quan đến hầu hết các lĩnh vực công tác của HĐND. Với chủ đề này, HĐND thành phố mong muốn từ kinh nghiệm thực tiễn hoạt động của HĐND các địa phương, các đại biểu sẽ cùng trao đổi, chia sẻ, đánh giá đúng thực trạng; phân tích, làm rõ nguyên nhân của những mặt hoạt động còn hạn chế; từ đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp cần thiết, khả thi để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, gắn với nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND trong thời gian tới.

Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố và đồng chí Bùi Đức Quang, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đồng chủ trì Hội nghị.

Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND thành phố và Thường trực HĐND các quận, huyện không chỉ là diễn đàn, cầu nối, gắn kết giữa Thường trực HĐND thành phố, Thường trực HĐND quận/huyện; mà còn là dịp để Thường trực HĐND các địa phương tăng cường học hỏi, tham khảo, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm công tác, kỹ năng hoạt động. Qua đó, giúp các địa phương phát huy, nhân rộng được những kinh nghiệm hay, cách làm tốt, những mô hình hoạt động hiệu quả.

Đồng chí Phạm Quốc Ka, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Phạm Văn Đoan, Chủ tịch HĐND quận Hồng Bàng phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND huyện Tiên Lãng phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến tham luận, trao đổi, tham gia, đóng góp những kinh nghiệm quý báu, bổ sung nhiều vấn đề có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn để hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, đáp ứng được niềm tin của cử tri, góp phần xây dựng thành phố ngày càng phồn vinh, giàu mạnh; đồng thời thúc đẩy và tăng cường tình đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ, phối hợp, cộng tác giữa các địa phương trong toàn thành phố. Cùng với đó là đưa ra giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế phát sinh trong hoạt động tại mỗi địa phương.

Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu bế mạc Hội nghị.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố đánh giá, các ý kiến phát biểu, trao đổi qua thực tiễn hoạt động của các địa phương là những bài học kinh nghiệm quý để Thường trực HĐND các quận, huyện xem xét, áp dụng trong điều kiện cụ thể của mỗi địa phương. Đồng thời, sẽ tạo ra hiệu ứng rất tích cực, kiến tạo một luồng sinh khí mới cho một nhiệm kỳ mới đầy hứa hẹn về sự đổi mới thực chất và phát triển toàn diện của HĐND; góp phần nâng cao vị thế, vai trò của HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và mỗi vị đại biểu HĐND; để hoạt động của HĐND ngày càng thực chất và hiệu quả hơn, góp phần cùng với cả hệ thống chính trị thành phố thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Chủ tịch HĐND thành phố cũng nhấn mạnh một số nội dung cần tập trung trong thời gian tới như: Phải tiếp tục kế thừa, phát huy những kết quả từ những nhiệm kỳ trước, chủ động khắc phục những hạn chế, bất cập trong tổ chức và hoạt động đã được chỉ ra để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND; tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức kỳ họp của HĐND, các nội dung trình tại Kỳ họp phải bảo đảm tính khả thi cao, đúng thẩm quyền, giải quyết kịp thời những vấn đề quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đang được cử tri và Nhân dân quan tâm. Việc lựa chọn các vấn đề chất vấn cũng như trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND phải trúng và đúng, lựa chọn những vấn đề nóng, có tính thời sự, được đông đảo cử tri quan tâm. Sau chất vấn phải tăng cường giám sát các vấn đề đã được chất vấn, để có chuyển biến căn bản trên thực tế, đáp ứng mong đợi của đại biểu và cử tri.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị phải đẩy nhanh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND, sớm hoàn thiện việc nghiên cứu, triển khai thực hiện các “kỳ họp, phiên họp không giấy tờ”. Đổi mới việc cung cấp thông tin cho đại biểu giúp đại biểu có đủ thông tin chính xác để phục vụ xem xét, đánh giá và đề xuất trúng, đúng vấn đề. Bên cạnh đó, cần tiếp tục quan tâm đến công tác tuyên truyền về hoạt động của HĐND để các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện hiệu quả; cử tri, Nhân dân biết và theo dõi, giám sát…

Chủ tịch HĐND thành phố bày tỏ vui mừng vì đã khởi động và tổ chức thành công Hội nghị giao ban lần thứ nhất, giữa Thường trực HĐND thành phố và Thường trực HĐND các quận, huyện. Điều này đã thể hiện sự quyết tâm rất cao trong việc đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường phối hợp, trao đổi công tác giữa HĐND hai cấp của thành phố.

Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập tặng hoa cho quận Hồng Bàng, đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị giao ban lần thứ hai.

Tiếp nối thành công của Hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị, sau hội nghị này sẽ duy trì tổ chức giao ban định kỳ 6 tháng một lần, theo phương thức tổ chức luân phiên tại các địa phương trong toàn thành phố và đề nghị Thường trực HĐND các quận, huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ của HĐND và tình hình thực tiễn, đề xuất nội dung chủ đề hội nghị và tổ chức tại địa phương.

Theo đăng ký của địa phương và được sự thống nhất của Thường trực HĐND thành phố, Hội nghị giao ban Thường trực HĐND thành phố và Thường trực HĐND các quận, huyện-lần thứ 2, nhiệm kỳ 2021-2026 dự kiến sẽ tổ chức vào cuối tháng 9/2022 tại quận Hồng Bàng.

Hoàng Tùng

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Hội nghị giao ban Thường trực HĐND thành phố và Thường trực HĐND các quận, huyện lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021-2026
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác