Công suất hạn chế nhưng khi tăng tốc, tốc độ của xe máy dưới 50cc không kém mô tô hơn 50cc. Trong khi người điều khiển loại xe dưới 50cc không cần có giấy phép lái xe (GPLX) tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, tai nạn giao thông. Bổ sung quy định bắt buộc người điều khiển xe máy dưới 50cc phải có giấy phép hoặc chứng chỉ lái xe là việc cần được xem xét.
Thiếu kỹ năng xử lý tình huống
Trưa 17-9, thời điểm tan trường, tại cổng Trường THPT Thái Phiên (đường Đà Nẵng, quận Ngô Quyền), học sinh lấy xe ra về. Ngoài số học sinh đi xe đạp, xe máy điện, nhiều học sinh đi xe máy có dung tích dưới 50cc. Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, người từ 16 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi (độ tuổi học sinh THPT) được phép điều khiển xe máy dưới 50cc mà không cần có GPLX. Một học sinh nam điều khiển xe máy dưới 50cc cho biết, xe bố mẹ mua cho sử dụng khi em thi đỗ vào lớp 10. Nói là xe máy dưới 50cc nhưng chạy “bốc” lắm, tốc độ tối đa hơn 40 km/giờ.
Lý do các bậc cha mẹ lựa chọn xe máy dưới 50cc vì so với xe đạp điện, xe máy điện, dòng xe này không phải sạc điện, thay ắc-quy, học sinh THPT điều khiển xe không cần có GPLX. Nhưng, chính vì chưa trải qua lớp, khóa đào tạo, hướng dẫn lái xe nên kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông của học sinh hạn chế nên có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra. Điển hình như, vào khoảng 6 giờ 30 ngày 16-9, tại đường 403 thuộc phường Minh Đức (quận Đồ Sơn), trên đường đi học, cháu Đỗ Thị Thúy Ph, sinh năm 2004 ở phường Tân Thành (quận Dương Kinh) điều khiển xe máy BKS: 15AL-009.11 (loại xe máy dưới 50cc) chở bạn Vũ Văn Duy K. sinh năm 2004 ở phường Hợp Đức (quận Đồ Sơn) nhưng do không làm chủ tay lái và tốc độ, khi đến gần 1 chiếc xe ô tô bán tải đi cùng chiều, xe lạng tay lái và ngã về bên trái va chạm với ô-tô đầu kéo đang đi tới khiến cháu Vũ Văn Duy K. tử vong tại chỗ.
Trước đó, chiều 10- 8, vụ tai nạn trên cầu An Dương giữa xe buýt và xe máy BKS: 15AA- 122.83 (xe máy dưới 50cc) do 2 học sinh trên địa bàn quận Lê Chân điều khiển. Vụ tai nạn khiến em Lê Minh Kh, 15 tuổi, ở phường Lam Sơn (quận Lê Chân) tử vong. Theo Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt), thời điểm xảy ra tai nạn xe buýt BKS: 15B -033.11 chạy lấn làn, đè vạch trên cầu dẫn tới việc 2 nam sinh điều khiển xe di chuyển ngược chiều không làm chủ tay lái, tốc độ đâm trực diện vào đầu xe buýt.
Cần trang bị kiến thức về lái xe cho học sinh
Để bảo đảm an toàn cho trẻ khi sử dụng xe máy dưới 50cc, trách nhiệm trước hết từ phía gia đình và các nhà trường. Theo đó, các bậc cha mẹ cần xem xét, cân nhắc kỹ trước khi giao phương tiện để con sử dụng. Cụ thể, cha mẹ cần hướng dẫn, “sát hạch” con cách tham gia giao thông an toàn, bắt đầu từ những quy định như: đi đúng làn đường; không vượt đèn đỏ; không đi hàng 3; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và không phóng nhanh, vượt ẩu gây mất an toàn giao thông… Đối với nhà trường, nhất là trường THPT cần đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông; phối hợp với lực lượng công an tập huấn, hướng dẫn học sinh cách nhận diện biển báo, kỹ năng điều khiển phương tiện để bảo đảm an toàn khi lưu thông trên đường; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, phối hợp với gia đình quản lý những học sinh vi phạm giao thông bị cảnh sát giao thông gửi thông báo về trường.
Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó giám đốc Công an thành phố cho biết, trước tình hình tai nạn giao thông liên quan đến xe máy điện, xe máy dưới 50cc do học sinh điều khiển, Công an thành phố phối hợp Ban An toàn giao thông thành phố có văn bản đề nghị cơ quan chức năng sớm ban hành quy định, yêu cầu người điều khiển loại xe này phải trải qua lớp sát hạch để được cấp GPLX hoặc chứng chỉ trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trước mắt, trong tháng 9- Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường, Công an thành phố phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông đối với học sinh, sinh viên. Đồng thời, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, hướng dẫn, nhắc nhở, xử lý nghiêm trường hợp là học sinh vi phạm quy định pháp luật khi tham gia giao thông…
Trước đây, mẫu xe dưới 50cc phổ biến trên thị trường là Honda Cub với kiểu dáng không bắt mắt. Nay nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là học sinh THPT, các nhà sản xuất đưa ra thị trường các loại xe như: Wawe, Sirius, Yamaha Exciter, Kymco… dưới 50cc với mức giá phổ biến từ 14- 23 triệu đồng. Các loại xe này có cả xe số lẫn xe tay ga. Khi lưu thông trên đường, xe máy dưới 50cc công suất hạn chế nhưng khi tăng tốc thì tốc độ đạt 40-50 km/giờ.
Bài: Minh Khôi; Ảnh: Trung Kiên