Print Thứ Tư, 18/09/2019 14:12

Hai bãi trông giữ xe ngày đêm tự phát, có sức chứa hàng trăm xe máy, ôtô vẫn ngang nhiên tồn tại trên địa bàn quận Hải An (Hải Phòng). Đáng nói hơn, các bãi gửi xe này đang hoạt động ngay dưới hành lang lưới điện dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Và những ai thu lợi từ 2 bãi xe này?

Bãi gửi xe toạ lạc ngay trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm thu phí gửi ôtô 900.000 đồng/tháng.. Ảnh: PV.

Bãi xe tự phát, nhận trông ngày-đêm

Tại phố Hoàng Thế Thiện (phường Đông Hải 1, quận Hải An), một bãi gửi xe tự phát nằm trên khu đất được xây tường rào kiên cố. Điều đáng nói, phía cuối bãi trông giữ xe này là đường lưới điện cao thế sừng sững.

Trong vai người có nhu cầu gửi xe, phóng viên được bảo vệ tại đây cho biết: “Bãi xe này không cho gửi xe máy lẻ, chủ yếu nhận trông ôtô. Xe máy đang gửi hiện tại là của nhân viên công ty về dầu nhờn đã được ký hợp đồng từ trước”. Người bảo vệ cho hay, phí gửi xe ôtô là 900.000 đồng/tháng và 50.000 đồng/ngày. Qua quan sát của phóng viên, bãi xe này có sức chứa khoảng 15 ôtô và hơn trăm chiếc xe máy. Với số lượng xe như vậy, mỗi tháng, chủ bãi xe sẽ đút túi một số tiền không nhỏ.

Cách khu vực này không xa, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Đông Hải 1, quận Hải An) cũng xuất hiện một bãi trông giữ xe tự phát khác. Cổng bãi có biển ghi rõ: Cửa hàng kinh doanh dịch vụ bãi đỗ xe khu đô thị Ngã 5-Sân bay Cát Bi. Nhân viên tại đây cho biết, phí gửi xe máy là 170.000 đồng/tháng và ôtô là 900.000 đồng/tháng.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Triệu Hùng – Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Hải Phòng – thông tin, hiện nay, thành phố chưa có quy định về các bãi trông giữ xe. Lãnh đạo sở nhấn mạnh, không cấp phép cho bất kỳ bãi trông giữ xe nào, cụ thể là bãi xe trên phố Hoàng Thế Thiện và Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Theo ông Hùng, sau khi nắm thông tin, Sở đã giao cho Thanh tra Giao thông xuống tận nơi kiểm tra, báo cáo sở cụ thể. Còn trách nhiệm quản lý khu vực này thuộc chính quyền sở tại.

Trách nhiệm ban đầu thuộc về ban quản lý?

Cũng trao đổi với PV, ông Phạm Văn Diễn – Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải 1 – cho hay, đối với khu đất nơi 2 bãi xe tự phát “mọc lên”, trước đây, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thu hồi để thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Khu đất sau đó được giao cho BQL dự án của khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi quản lý.

Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải 1 thông tin thêm, hai bãi xe trên là công trình tồn tại từ trước khi bàn giao địa bàn về cho phường. Theo đó, khu vực này trước đây thuộc địa bàn UBND phường Đằng Hải quản lý. Sau này, khi triển khai tách địa giới hành chính, khu vực hai bãi xe tồn tại thuộc địa bàn của phường Đông Hải 1 quản lý về “hình thức”. Tuy nhiên, về tính pháp lý, UBND phường chưa hề được bàn giao hồ sơ, sổ sách…

Về trách nhiệm để tồn tại bãi xe tự phát, thu lợi không ít, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải 1 cho rằng: “Trách nhiệm để tồn tại bãi xe thuộc về Ban quản lý dự án khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi, bởi đất trực tiếp thuộc quyền quản lý của họ. Sau đó, UBND phường cũng phải chịu trách nhiệm trong vấn đề quản lý chung”.

Lãnh đạo UBND phường nhấn mạnh, muốn xử lý bãi xe này, đơn vị sẽ phải phối hợp lực lượng liên ngành, Công ty điện lực Hải Phòng do hành lang lưới điện thuộc công ty quản lý. Nếu cần thiết, UBND phường Đông Hải sẽ mời thêm phía UBND phường Đằng Hải để kiểm tra.

Như vậy, hai bãi xe trên hoàn toàn không có phép nhưng vẫn hoạt động công khai suốt thời gian dài nhưng vẫn chưa bị “sờ gáy”. Những khoản tiền từ bãi trông giữ xe này đi đâu, “rơi vào túi ai” là câu hỏi cần đặt ra.

ANH THƯ. Theo Báo Lao động

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Hoạt động thời gian dài vẫn không bị “sờ gáy”
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác