Chuyên mục “An toàn giao thông” của Báo Hải Phòng nhận được phản ánh của người dân ở xã Thiên Hương (huyện Thủy Nguyên) về tình trạng thường xuyên ùn tắc, mất an toàn giao thông trên đường tỉnh 352, đoạn qua địa bàn xã. Nguyên nhân do lượng ô tô đầu kéo hoạt động trên tuyến đường này gần đây gia tăng đột biến, trong khi mặt đường hẹp, không dải phân cách, không vạch kẻ đường.
Đường tỉnh 352 nối từ nút giao quốc lộ 10, đoạn thuộc xã Thiên Hương đến cầu Dinh (huyện Thủy Nguyên) để đi sang huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương). Tuyến đường này có chiều rộng khoảng 7m, vỉa hè mỗi bên khoảng 1m. Ghi nhận thực tế chiều 21/11 cho thấy, tình hình giao thông ở khu vực này khá phức tạp, nhất là tại vị trí giao cắt với đường Trần Kiên, lối dẫn vào quốc lộ 10. Đây là khúc cua gấp, để có thể chuyển hướng, ô tô đầu kéo kéo theo rơ-moóc với tổng chiều dài gần 19 m buộc phải bám sát sang phần đường của phương tiện di chuyển hướng ngược lại. Thậm chí, nhiều lái xe còn đánh xe lên vỉa hè để vào cua. Nguy hiểm là vậy, nhưng nhiều người đi mô-tô, xe gắn máy vẫn cố len lỏi, bất chấp “điểm mù” của xe đầu kéo.
Vị trí phức tạp giao thông này gần trụ sở UBND xã Thiên Hương. Thực tế cho thấy, toàn bộ phần vỉa hè đường tỉnh 352 khu vực này đều nứt vỡ. Tại khu vực giáp ranh giữa hai xã Thiên Hương và Mỹ Đồng, tình trạng mất an toàn giao thông nghiêm trọng hơn. Hệ thống mặt đường được đào để đặt cống ngầm, phục vụ thi công nâng cấp tuyến đường. Nhiều vật liệu xây dựng được để xen kẽ với các loại máy đào, máy xúc, khiến phần đường dành cho các phương tiện di chuyển bị thu hẹp, chỉ còn khoảng hơn 5m. Nhiều xe ô tô đầu kéo lưu thông cùng các phương tiện khác, khiến tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Bí thư Đảng ủy xã Thiên Hương Phạm Quang Thanh cho biết: Hoạt động ô tô đầu kéo trên đường tỉnh 352, đoạn qua địa bàn xã gia tăng từ khoảng đầu tháng 7/2023 đến nay. Đầu tháng 11 trở lại đây, tình hình ngày càng phức tạp khi xe đầu kéo hoạt động liên tục, không kể ngày đêm. Các xe đầu kéo thường di chuyển thành đoàn, từ 5 đến 7 xe. Địa phương báo cáo cấp trên và các ngành liên quan để có phương án điều chỉnh giao thông phù hợp. Ngày 9/11 vừa qua, trong cuộc đối thoại với Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn, nhiều cử tri của xã phản ánh vấn đề này.
Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân gia tăng xe ô tô đầu kéo hoạt động trên đường tỉnh 352 do các phương tiện điều chỉnh hướng di chuyển từ Hải Phòng đi Hưng Yên, Hà Nội để tránh trạm cân kiểm soát tải trọng xe tự động tại km 78+830 quốc lộ 5, đoạn qua địa bàn huyện An Dương, hoạt động từ ngày 1/6. Lượng xe ô tô đầu kéo lưu thông nhiều trong thời điểm đường tỉnh 352 đang sửa chữa, nâng cấp là nguyên nhân trực tiếp gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đội Cảnh sát giao thông trật tự (Công an huyện Thuỷ Nguyên) chủ động tăng cường lực lượng, phối hợp Công an các xã điều tiết giao thông. Trung tá Tô Đình Mạnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông-trật tự huyện cho biết, để phòng ngừa tai nạn giao thông, đơn vị nhiều lần đề xuất Sở Giao thông Vận tải bổ sung biển cấm xe ô tô đầu kéo hoạt động trên tuyến đường này, nhưng đến nay chưa thực hiện. Do đó, lực lượng Cảnh sát giao thông chưa có căn cứ xử lý.
Trong khoảng 2 giờ phóng viên ghi nhận thực tế tại tuyến đường này chiều 21/11 cho thấy, số lượng ô tô đầu kéo lưu thông qua đây tới hơn 300 xe. Dựa theo hệ số quy đổi để tính lưu lượng phương tiện tham gia giao thông được Bộ Giao thông Vận tải quy định trong Quy chuẩn TCVN 4054:2005, cứ 1 xe đầu kéo bằng 4 xe ô tô con, chỉ tính riêng lượng ô tô đầu kéo quy đổi ra ô tô con đạt gần 40% tiêu chuẩn thiết kế đối với đường đồng bằng cấp 3 (3.000 xe/ngày đêm). Trong khi đó, lãnh đạo xã Thiên Hương thông tin, đường tỉnh 352 là đường đồng bằng cấp 4, nối các trung tâm của địa phương, các khu dân cư, có thiết kế lưu lượng xe con quy đổi hơn 500 xe/ngày đêm. Để bảo đảm an toàn giao thông khu vực này, cần sớm có biển báo cấm ô tô đầu kéo để giảm tần suất hoạt động của loại phương tiện này.
Bài và Ảnh: Minh An