Thời điểm cuối năm, hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) nhộn nhịp, hoạt động cảng biển vì thế được dự báo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao. Các doanh nghiệp khai thác cảng có sự chuẩn bị tốt nhất về hạ tầng logistics, thậm chí tự “bỏ tiền” để nạo vét duy tu luồng hàng hải, tăng cường hợp tác với hãng tàu lớn trên thế giới gắn đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến… để đón nhiều tàu, hàng hóa cập cảng biển Hải Phòng.
Duy trì sự sôi động
Chiều 27-10, tàu CMA CGM VISBY tải trọng 31.016 DWT với chiều dài 204,2 m cập cảng và khai thác an toàn tại chi nhánh Cảng Tân Vũ (Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng). Tàu nhập 1.447 TEU và xuất 1.700 TEU. Tổng nhập xuất 3.147 TEU. Đây là chuyến tàu đầu tiên chạy bằng nhiên liệu LNG (khí tự nhiên hóa lỏng) của hãng tàu CMA CGM cập cảng Hải Phòng. Giám đốc chi nhánh Cảng Tân Vũ Lê Minh Hải cho biết, đây không phải lần đầu Cảng Tân Vũ đón tàu vào làm hàng có chiều dài hơn 200 m. Tuy nhiên, việc đón thành công tàu chạy bằng nhiên liệu LNG khẳng định sự tiên phong, năng lực cạnh tranh của Cảng Tân Vũ trong xu thế “chuyển đổi xanh” và mở ra cơ hội hợp tác mới giữa Cảng Tân Vũ với hãng tàu CMA CGM. Trước đó, tại cảng Tân Vũ, 1.400 ô tô Vinfast điện rời cảng xuất sang thị trường Indonesia và Philippines. Đây là lô xe ô tô Vinfast điện thứ 2 được xuất đi từ Cảng Tân Vũ.
Cùng chi nhánh cảng Cảng Tân Vũ, sự nhộn nhịp cũng là không khí chung của các chi nhánh, đơn vị thuộc Cảng Hải Phòng. Theo Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, 9 tháng năm 2024, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của đơn vị đều tăng cao so với kế hoạch và cùng kỳ. Trong đó, cảng đón gần 1.500 lượt tàu vào làm hàng với sản lượng hàng thông qua đạt hơn 30 triệu tấn, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm gần 40% tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển trên địa bàn. Nhiều đơn vị thành viên hoàn thành sớm, vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra trong năm 2024.
Với công suất thiết kế 1,2 triệu TEU/năm, từ đầu năm đến nay, cảng Nam Đình Vũ 1, 2 hoạt động hết công suất. Để chủ động đón tàu lớn vào làm hàng, Công ty cổ phần Nam Đình Vũ tự bỏ nguồn kinh phí hơn 68 tỷ đồng để thực hiện dự án nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn từ Vũng quay tàu bến cảng container quốc tế Hải Phòng đến cảng Nam Đình Vũ) với chiều dài hơn 10,5 km. Được biết, sau khi hoàn tất, luồng nâng cấp đạt độ sâu âm 8,5 m, cảng Nam Đình Vũ có thể tiếp nhận cỡ tàu trọng tải lên đến 48.000 DWT với mớn nước lên đến âm 8,5 m hàng hải.
Theo Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Đỗ Mười, trong 9 tháng năm 2024, lượng hàng qua cảng biển Việt Nam đạt mức tăng trưởng 2 con số, với tổng khối lượng hàng hoá thông qua cảng biển ước đạt hơn 640 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, cảng biển Hải Phòng với vai trò là cửa chính ra biển của miền Bắc đang đóng góp quan trọng vào mức tăng trưởng chung. Số lượng, diện tích kho bãi tăng lên, các cảng đầu tư nhiều trang bị hiện đại, quy mô, tốc độ xử lý hàng hóa cao. Vì vậy, cảng biển Hải Phòng ngày càng khẳng định vị trí là 1 trong 3 cảng biển lớn nhất Việt Nam trong tốp 50 cảng biển lớn nhất thế giới.
Gỡ nhanh vướng mắc, tăng cường đầu tư
Để tối ưu hóa hoạt động khai thác cảng, cầu bến từ vùng neo, với vai trò cơ quan chủ trì, phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng biển, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng phối hợp cơ quan chuyên ngành tại cảng biển để giải quyết kịp thời thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại trụ sở đơn vị. Với mục tiêu 3 giảm: giảm thủ tục, thời gian và chi phí đối với chủ tàu, Cảng vụ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành và thực thi nghiệp vụ; thực hiện hiệu quả các phần mềm, như thủ tục tàu biển, biên lai điện tử, theo dõi tàu, bố trí vị trí neo đậu, giám sát hoạt động của hoa tiêu, tàu lai… Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Nguyên Khôi cho biết, để kịp thời nắm bắt nguyện vọng, gỡ nhanh vướng mắc, tạo thuận lợi doanh nghiệp, tháng 10 vừa qua, Cảng vụ tổ chức hội nghị đối thoại giữa hơn 70 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải với đồng chí Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Tại hội nghị, có nhiều vướng mắc, bất cập và đề xuất, kiến nghị liên quan đến cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải, cầu, bến cảng để tiếp nhận tàu có trọng tải lớn; giá dịch vụ hàng hải; tăng cường hiệu quả của cảng cạn (ICD) và quản lý hoạt động của các bãi container (Depot)… Qua đối thoại, nhiều vướng mắc được giải đáp, tháo gỡ, tạo sự hài lòng đối với mỗi chủ hàng, hãng tàu để lựa chọn Hải Phòng là điểm đến.
Việc đưa vào khai thác bến 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện ngay trong quý 1- 2025 được kỳ vọng là động lực thúc đẩy tăng trưởng đối với Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng những năm tới. Trong tháng 11 này, doanh nghiệp phối hợp đối tác cung cấp thiết bị tại Nhật Bản vận chuyển, lắp đặt thiết bị cẩu, trục mang thương hiệu Cảng Hải Phòng lắp đặt tại bến. Trước đó, để chuẩn bị nguồn hàng cho bến 3, 4, đơn vị ký kết hợp tác với hãng tàu số 1 thế giới là MSC để bảo đảm các tuyến dịch vụ, sản lượng, phấn đấu đạt 100% công suất vào năm 2029.
Để góp phần tăng sức cạnh tranh, năng lực, hiệu quả khai thác, đón thêm nhiều tàu lớn, các doanh nghiệp cảng biển Hải Phòng mạnh dạn “móc hầu bao” nạo vét, hạ độ sâu luồng hàng hải. Trong đó, mới nhất, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương để Công ty CP Container Việt Nam (Viconship) thực hiện nạo vét nâng cấp đoạn luồng hàng hải Hải Phòng (từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ) với chiều dài 3,7 km để đạt độ sâu âm 8,5 m từ nguồn vốn xã hội hóa. Công ty CP Cảng Hải Phòng có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thực hiện nạo vét nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng, đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến bến cảng Đình Vũ, với chiều dài hơn 5,8 km.
VĂN CƯỜNG