Chiều 18-9, Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban An toàn giao thông thành phố có buổi kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT đường sắt trên địa bàn thành phố. Các đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban ATGT thành phố; Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó giám đốc Công an thành phố, đồng Phó trưởng Ban ATGT thành phố; lãnh đạo các sở, ngành, Ga Hải Phòng; đơn vị quản lý chuyên ngành đường sắt và UBND quận, huyện có tuyến đường sắt chạy qua cùng dự.
Theo Ban ATGT thành phố, trên địa bàn thành phố có 108 điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, trong đó chỉ có 32 điểm là đường ngang hợp pháp, còn lại 76 điểm là lối đi dân sinh tự mở. Trước đó, Ban ATGT phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức xóa 40 đường ngang dân sinh, trong đó quận Lê Chân xóa được 18 điểm, Ban ATGT và Sở Giao thông-Vận tải xóa 22 điểm. Còn lại 36 điểm sẽ tổ chức xóa trong năm 2020.
Sau khi đi kiểm tra thực tế trên tuyến, đồng chí Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, để bảo đảm tốt về ATGT đường sắt trên địa bàn thành phố, ngay trong năm 2019, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải phối hợp chặt chẽ đóng tất cả các đường ngang tự mở giao với đường sắt, không để xảy ra tình trạng mất ATGT đường sắt do đường ngang dân sinh tự mở. Quá trình đóng đường ngang phải đi đôi với việc xây dựng các tuyến đường gom qua khu dân cư, nâng cấp tất cả các điểm mở theo quy định bằng hệ thống cần chắn tự động. Sở GTVT triển khai khảo sát mở 4 điểm cảnh báo tự động trên địa bàn huyện An Dương và việc này cũng phải hoàn thành xong trong năm 2019.
Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND huyện An Dương tổ chức giải tỏa các khu vực kinh doanh xăng dầu, sắt vụn lấn chiếm hành lang an đường sắt và đường bộ liền kề đường sắt dọc theo tuyến quốc lộ 5 qua Hải Phòng. Đến ngày 15-10 phải giải tỏa xong, nếu không hoàn thành, Chủ tịch UBND thành phố sẽ xem xét trách nhiệm của đồng chí Chủ tịch UBND huyện An Dương.
Liên quan đến công tác giải quyết ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành do ảnh hưởng bởi thời gian, công suất của hoạt động vận hành tàu hỏa, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng phương án sơ bộ, nghiên cứu định hướng chuyển các chuyến tàu khách từ ga Hải Phòng đến ga Thượng Lý, báo cáo UBND thành phố. Sở Tài nguyên-Môi trường phối hợp với quận Hồng Bàng kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của Công ty CP bến bãi Hải Phòng giáp với ga Thượng Lý để tổ chức thu hồi, mở rộng ga Thượng Lý, phục vụ nhân dân đi tàu hỏa tốt hơn.
Về phía Ban ATGT cam kết sẽ xóa bỏ toàn bộ 36 đường ngang dân sinh còn lại ngay trong năm 2019 theo chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND thành phố./.
Đoàn Lanh. Nguồn. ANHP