Từ ngày 1-4, thành phố Hải Phòng thực hiện phân luồng giao thông, giờ hoạt động của một số phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn. Trong đó có các tuyến đường dải trung tâm thành phố bao gồm: Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Đức Cảnh, Trần Phú vẫn thực hiện phân luồng một chiều xe ôtô, nhưng đổi chiều ngược lại so với trước đây. Qua 5 ngày thực hiện, phương án phân luồng giao thông nội đô mới đã dần đi vào nề nếp, góp phần phòng ngừa ùn tắc giao thông khu vực trung tâm thành phố…
Dải trung tâm thành phố được phân luồng giao thông hợp lý hơn từ ngày 1-4
Phương án mới
Ông Hoàng Triệu Hùng, Phó Giám đốc sở Giao thông vận tải cho hay,Quyết định số 28/2017/QĐ – UBND ngày 5-12-2017 ban hành quy định về phân luồng giao thông và giờ hoạt động của một số phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng ra đời nhằm giải quyết vấn đề tắc đường cục bộ, tạo sự thông thoáng, bảo đảm an toàn giao thông tại các tuyến đường nội đô trên địa bàn thành phố.
Theo quyết định này, bắt đầu tư 1-4-2018, thống nhất điều chỉnh thời gian áp dụng phân luồng giao thông một chiều đối với xe ô tô trên một số tuyến đường cho phù hợp với tình hình thực tế. Cụ thể, tuyến đường Lương Khánh Thiện từ rạp công nhân đến ngã 3 nhà thương; các tuyến đường Nguyễn Trãi, Lê Lai thuộc quận Ngô Quyền trước đây đi hai chiều đối với xe ô tô thì nay chuyển thành một chiều. Ngoài ra, các phương tiện xe đạp, xe máy vẫn tham gia giao thông 2 chiều như bình thường.
Tương tự như vậy, tại quận Hồng Bàng, các tuyến đường Trần Quang Khải, Lý Tự Trọng, Minh Khai, trước đây được đi hai chiều thì sau ngày 1-4-2018, xe ô tô chỉ được đi một chiều.
Tại dải trung tâm thành phố, từ trước vẫn là đường một chiều, nay đảo lại chiều đi. Cụ thể, đường Nguyễn Đức Cảnh và Trần Phú, trước đây đi một chiều từ phía cổng cảng đến đập Tam Kỳ thì sau ngày 1-4-2018 sẽ đảo lại, đi từ đập Tam Kỳ về đến cổng cảng. Cũng như vậy, đường Quang Trung và Trần Hưng Đạo trước đây xe ô tô đi một chiều từ đập Tam Kỳ thẳng đến cổng cảng, thì nay đảo ngược lại đi từ cổng cảng qua Nhà hát lớn về đến đập Tam Kỳ.
Cũng theo ông Hoàng Triệu Hùng, việc tái phân luồng giao thông khu vực trung tâm này xuất phát từ việc dải vườn hoa công viên cây xanh Tam Bạc hiện nay đã đi vào hoạt động ổn định. Phương án đổi chiều dải trung tâm sẽ góp phần tạo thuận tiện hơn cho người tham gia giao thông, khi dừng đỗ xe ô tô sẽ đỗ sát vỉa hè phía bên nhà dân, thuận tiện hơn khi đi vào nhà, không phải đi cắt ngang qua đường như trước đây, góp phần đảm bảo ATGT.
Thông qua đó sẽ góp phần làm dải trung tâm thành phố thông thoáng hơn, không còn đậu đỗ xe hai bên bờ sông làm mất mỹ quan đô thị.
Ngoài ra, việc áp dụng phương án phân luồng trên sẽ cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực ngã 4 đập Tam Kỳ – Trần Nguyên Hãn vốn rất phức tạp trước đây. Cùng với đó, người dân và phương tiện tham gia giao thông từ ngoại ô vào nội thành Hải Phòng cũng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều khi đi từ cầu Tam Bạc xuống sẽ theo đường Nguyễn Đức Cảnh vào trung tâm thành phố.
Hiệu quả trong tuần đầu thực hiện
Anh Trần Hoài Nam, giám đốc một công ty có trụ sở đặt tại đường Nguyễn Đức Cảnh khẳng định, phương án phân luồng giao thông nội đô mới của Hải Phòng hiện nay là rất hợp lý, nhất là việc đổi chiều di chuyển của ôtô trên các tuyến đường dải trung tâm thành phố. “Việc này lẽ ra nên thực hiện từ lâu. Thông qua đó giúp cho các phương tiện lưu thông dễ dàng hơn, đồng thời tránh gây ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm”- anh Nam nhận định.
Theo lý giải của anh, khi đảo chiều phân luồng giao thông, dải trung tâm hiện nay thuận chiều kim đồng hồ tạo thuận lợi cho phương tiện giao thông từ các tỉnh thành Hà Nội, Hải Dương và ngoại thành, ven đô vào nội thành nhanh chóng, thuận tiện. Hơn nữa, ngay tại dải trung tâm, nếu đi theo chiều như phương án cũ, các lái xe lợi dụng khu vực ven đường vỉa hè hồ Tam Bạc cùng chiều đường để dừng đỗ xe, gây ách tắc giao thông…
Cùng quan điểm với anh Nam, anh Đỗ Mỳ, lái xe chuyên nghiệp khẳng định, việc đổi chiều và có thêm một số tuyến đường một chiều ô tô khu vực nội đô hiện nay không hề khó nhớ và gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện ô tô như dự đoán.
Bí quyết được anh “bật mí” là chỉ cần hình dung mạng lưới giao thông nội đô, nhất là khu vực trung tâm như ô bàn cờ, tỏa ra từ trung tâm hành chính thành phố thì cứ một tuyến đường phân luồng xuôi xuống, thì kế bên lại có một tuyến đường phân luồng ngược lên.
Cụ thể, như các tuyến song song: Hoàng Văn Thụ đi xuống, Đinh Tiên Hoàng đi lên, Lê Đại Hành đi xuống, Minh Khai đi lên, Lý Tự Trọng đi xuống; tương tự như vậy là các tuyến ngang: Trần Quang Khải, Trần Hưng Đạo – Quang Trung, Nguyễn Đức Cảnh – Trần Phú…
Ngoài ra, anh Mỳ cũng cho rằng, việc thay đổi chiều hoạt động của ôtô và phân luồng giao thông, giờ hoạt động của một số phương tiện tham gia giao thông trên một số tuyến đường, tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông tốt hơn, đặc biệt là khi học sinh tan trường.
Theo ghi nhận của phóng viên báo An ninh Hải Phòng, những ngày đầu, lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức điều tiết, nhắc nhở người tham gia giao thô để họ nắm được những thay đổi về chiều di chuyển trên một số tuyến đường.
Trung tá Vũ Trần Linh, Đội trưởng Tham mưu tổng hợp Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố cho hay, qua 4 ngày thực hiện phương án phân luồng giao thông nội đô mới theo Quyết định số 28/2017/QĐ – UBND ngày 5-12-2017 của Ủy ban nhân dân thành phố, tình hình giao thông nội đô diễn ra ổn định.
Số lượng phương tiện vi phạm do đi nhầm đường cấm có xuất hiện, nhưng không nhiều, chủ yếu do lái xe chưa nắm được thông tin, hoặc nhầm đi vào chiều ngược lại so với phương án phân luồng mới. Hiện, các đội tuần tra giao thông vẫn tiếp tục nhắc nhở các trường hợp vi phạm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Sau 10 ngày, từ ngày 11-4, các phương tiện tham gia giao thông vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.
Cũng theo Trung tá Vũ Trần Linh, đến thời điểm này, cơ quan chức năng đã kẻ lại phần đường dành cho xe ô tô rộng hơn trên các tuyến dải trung tâm, lắp đặt biển báo cấm ô tô vào đường ngược chiều, song tại một số đường ngang còn thiếu biển cấm rẽ ngược chiều vào đường một chiều gây khó khăn cho các phương tiện ô tô di chuyển, đồng thời cũng gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm. Phòng cảnh sát giao thông bộ sắt CATP tiếp tục thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở và kiên quyết xử lý vi phạm sau 11-4; đồng thời tiếp tục khảo sát những bất cập để đề xuất thành phố phương án giải quyết…
Cùng với phương án phân luồng giao thông, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố, UBND các quận: Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân tiếp tục tổ chức thực hiện việc cấm đỗ xe ô tô khu vực dải trung tâm thành phố từ ngày 20-12, gồm các tuyến đường: Nguyễn Đức Cảnh, Trần Hưng Đạo, Quang Trung và các đường ngang trong dải trung tâm.
Sở Giao thông vận tải đã thông báo danh mục các tuyến đường được đỗ xe tạm thời; đồng thời thực hiện cắm biển cho phép đỗ xe tại một số tuyến đường gần dải trung tâm thành phố phục vụ nhu cầu đậu đỗ xe của nhân dân.
An ninh Hải Phòng 06/05/2018
Sáng 22/12, tại trường Liên cấp Alpha, quận Dương Kinh, Tập đoàn Giáo dục EQuest…
Đến nay, Bộ Nội vụ cơ bản hoàn thành toàn bộ các báo cáo, đề…
Chiều 20/12, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành…
Sáng 20/12, thông tin từ Công an huyện Thủy Nguyên, trên địa bàn huyện vừa…
Chiều 20/12, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị Tổng kết và…
Ngày 20/12, thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (Sở…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More