Print Thứ Bảy, 07/08/2021 18:15 Gốc

Đề án “Hỗ trợ phát triển các nhóm trẻ độc lập tư thục tại khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020” (gọi tắt là Đề án 404) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2014 nhằm góp phần hỗ trợ nữ công nhân lao động có con dưới 36 tháng tuổi đang có con gửi tại các nhóm trẻ độc lập tư thục. Hải Phòng là một trong mười tỉnh, thành phố trên cả nước được chọn làm điểm.

Thành phố Hải Phòng hiện có 12 khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp trong đó có 81.836 lao động nữ. Tỷ lệ nữ công nhân có con dưới 36 tháng tuổi chiếm 72.6%. Số trẻ em con công nhân lao động là 12.134 trẻ. Số lao động nữ gửi con trong các nhóm trẻ KCN chiếm tỷ lệ là 0.5%. Số nữ công nhân gửi con trong các nhóm trẻ tại địa bàn dân cư là 70%. Trong đó, số nhóm trẻ độc lập tư thục dưới 36 tháng tuổi có đông con công nhân chưa được cấp phép trên địa bàn thành phố chiếm 46.5%. Đề án “Hỗ trợ phát triển các nhóm trẻ độc lập tư thục tại khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020” đã góp phần giúp các nữ công nhân yên tâm gửi con để tập trung lao động, sản xuất.

Lớp học tại Trường mầm non Ánh Dương khi chưa phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ( Ảnh tư liệu).

Xác định trách nhiệm, vai trò của tổ chức trong việc triển khai thực hiện, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hải Phòng đã nỗ lực, tiên phong trong mọi hoạt động để Đề án được triển khai tại Hải Phòng. Năm 2015, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án (Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố cơ quan là thường trực giúp việc cho Ban chỉ đạo Đề án thành phố), xây dựng Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện Đề án.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ đi kiểm tra, tặng quà động viên các cơ sở.

Hỗ trợ cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi trang thiết bị dạy học cho các nhóm trẻ tư thục

70 nhóm trẻ tư thục được Đề án hỗ trợ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học trị giá 2 tỷ đồng; cùng với việc các nhóm trẻ tự đầu tư 8 tỷ đồng mua sắm đồ dùng trang thiết bị dạy học, huy động sự vào cuộc của Ban giám đốc, công đoàn các KCN lớn với số tiền 720.000.000 triệu đồng, đã hỗ trợ các nhóm trẻ có cơ sở vật chất khang trang hơn. So với thời điểm khảo sát lúc đầu triển khai dự án, hiện nay tất cả các nhóm trẻ tư thục này đã có các góc học tập, giá đồ chơi, khu vui chơi của trẻ được trang bị nhiều thiết bị hơn, khu bếp ăn tuân thủ quy trình khép kín theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng. Nhóm trẻ không còn hoạt động theo nghĩa trông coi trẻ mà đã triển khai được các hoạt động giáo dục theo quy định của bậc học mầm non. Các nhóm trẻ tham gia Đề án đã được hỗ trợ các điều kiện, tư vấn hoàn thiện các thủ tục, đến nay 70/70 nhóm trẻ độc lập tư thục đã được cấp phép hoạt động.

Tập huấn nâng cao năng lực

Thông qua đề án, 2.350 lượt chủ nhóm trẻ, giáo viên, bảo mẫu được tập huấn kiến thức nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng chăm sóc trẻ; các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản lý, phương pháp dạy và học giữa chủ các nhóm trẻ độc lập tư thục với Ban giám hiệu các trường công lập trên địa bàn được tổ chức; 30 giáo viên của các nhóm trẻ hưởng lợi còn được khuyến khích, tạo điều kiện theo học các lớp Trung cấp, Đại học mầm non để chuẩn hóa bằng cấp. Song song với các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực, Đề án còn cấp phát hàng triệu bộ tài liệu, tổ chức hàng ngàn buổi truyền thông trên hệ thống loa phát thanh địa phương, truyền thông trực tiếp bằng hình thức sân khấu hóa tại các khung giờ trùng với giờ phụ huynh đón trẻ, tuyên truyền về kiến thức chăm sóc cho sự phát triển toàn diện của trẻ, từ đó đã thành lập được 70 mô hình “nhóm cha mẹ làm bạn cùng con”.

Chị Nguyễn Thị Hòa, phụ huynh học sinh gửi con tại nhóm trẻ hoa Lan, xã Phả Lễ, huyện Thủy Nguyên cho biết: Khi Đề án triển khai, con cháu chúng tôi học ở nhóm trẻ Hoa Lan, giờ học của các cháu sinh động hơn vì có nhiều thiết bị dạy học do Đề án hỗ trợ; giấc ngủ ngon hơn vì Đề án hỗ trợ giường lưới và đệm. Đã thế tôi còn được mời đi nghe tuyên truyền kiến thức nuôi dạy con. Khi chưa có Đề án gửi con ở nhóm tôi cũng rất lo lắng, đặc biệt ti vi, báo đài nói nhiều việc bạo hành trẻ và gửi con ở đó tâm lý là có người trông cháu thôi nhưng Đề án triển khai và các chị cán bộ phụ nữ vào cuộc chúng tôi yên tâm lắm, con tôi vừa có chỗ gửi vừa được học tập.

Bà Vũ Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố làm việc tại cơ sở.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Đồng hành cùng tiến trình triển khai Đề án, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã luôn sâu sát, động viên, đôn đốc các nhóm trẻ, khéo léo góp ý về phần ăn, chế độ dinh dưỡng của trẻ cũng như các vấn đề vệ sinh trường, lớp, vệ sinh thân thể cho trẻ; vấn đề an toàn phòng chống cháy, nổ, tai nạn thương tích, bạo hành trẻ… Từ đó kịp thời thông tin, phản ánh tình hình các nhóm trẻ và đề xuất với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Ban chỉ đạo Đề án giải quyết những vấn đề phát sinh tại các nhóm trẻ. Do đó, sau 5 năm triển khai Đề án với gần 750 buổi kiểm tra, giám sát tại các nhóm trẻ chưa xảy ra tình trạng mất an toàn cho trẻ, bạo hành trẻ em, tai nạn thương tích; ngộ độc thực phẩm, mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Cơ cấu dinh dưỡng trong các bữa ăn của trẻ đảm bảo các nhóm chất theo tháp dinh dưỡng; 100% các nhóm trẻ tuân thủ đầu tư trang thiết bị dạy học trị giá 8 tỷ đồng; kịp thời nâng cao chất lượng dạy học theo như cam kết với Đề án, giáo án của giáo viên trong mỗi giờ lên lớp tuân thủ theo giáo trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc làm của các chị cán bộ Hội Phụ nữ là tiền đề cho việc thành lập 70 tổ giám sát các nhóm trẻ độc lập tư thục tại các xã, phường triển khai Đề án.

Qua kiểm tra thực tế tại các nhóm trẻ, Bà Vũ Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố cho biết: những kết quả của Đề án giai đoạn 2015-2020 đã góp phần giảm sự quá tải cho một số trường mầm non công lập tại Hải Phòng, đặc biệt tại các quận, huyện có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất; tạo việc làm cho một số giáo viên mầm non được đào tạo nhưng chưa có việc làm; dần khép lại khoảng cách giữa các trường mầm non tư thục, các nhóm trẻ độc lập tư thục với mầm non công lập. Kết quả đạt được tuy còn khiêm tốn nhưng Đề án 404 tại Hải Phòng đã tạo hiệu ứng xã hội tốt và tính nhân văn sâu sắc. Phát huy những kết quả đã đạt được, căn cứ tình hình thực tế thành phố Hội Liên hiệp Phụ nữ Hải Phòng – cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Đề án 404 thành phố đã tham mưu, trình UBND thành phố và bảo vệ thành công việc triển khai Đề án 404 sau năm 2020 – đơn vị duy nhất trong cả nước tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 404 giai đoạn 2021-2025. Kết quả thực hiện Đề án 404 sẽ góp phần thực hiện thắng lợi công tác an sinh xã hội của thành phố đến năm 2025 cũng như công tác giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố.

HPN

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Hiệu quả tích cực từ Đề án “Hỗ trợ phát triển các nhóm trẻ độc lập tư thục tại khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020”
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác