Những ngày qua, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về quy định cấm tuyệt đối với lái xe có nồng độ cồn. Trao đổi với Báo Lao Động ngày 12.11, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam lên tiếng về vấn đề này.
Theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, khi xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, cơ quan chức năng cần cân nhắc quy định nghiêm cấm các hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Ông Nguyễn Văn Quyền giải thích, ngành Y tế đã có nghiên cứu chỉ ra trong cơ thể con người đều có nồng độ cồn tự nhiên (trị số nồng độ cồn tự nhiên của Bộ Y tế là < 10,9 mmol/l, tương đương 50 mg/100 ml). Do đó, việc quy định lái xe có nồng độ cồn bằng 0 là khó khả thi.
Việc quy định ngưỡng cho phép nồng độ cồn khi lái xe ít nhất phải bằng nồng độ cồn tự nhiên.
Hơn nữa, theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, việc quy định ngưỡng nồng độ cồn khi lái xe cần tham khảo thông lệ quốc tế.
Một vấn đề khác cần quan tâm là hiện nay, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định cấm cả người lái xe đạp có nồng độ cồn. Ông cho rằng, lái xe đạp tốc độ chậm không quá nguy hiểm. Việc quy định này có thể không phù hợp với phong tục tập quán của nhiều nơi nông thôn, miền núi.
Nêu quan điểm về quy định xử phạt hành chính lái xe có nồng độ cồn, ông Nguyễn Văn Quyền cho hay, việc quy định xử phạt lái xe có nồng độ cồn được quy định tại Nghị định của Chính phủ. Do đó, chúng ta cần phải thống nhất ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trước. Trên cơ sở của luật mới có thể điều chỉnh các quy định xử phạt hành chính đối với hành vi có nồng độ cồn khi tham gia giao thông.
Trước đó, sáng 10.11, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB). Tại Điều 8 dự thảo Luật TTATGTĐB có nêu rõ các hành vi bị nghiêm cấm. Trong đó, có quy định nghiêm cấm các hành vi: Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật TTATGTĐB, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (QPAN) của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối người “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” (khoản 1). Một số ý kiến khác nhất trí với quy định này, vì thực tiễn thực hiện đã chứng minh tính hiệu quả.
Hiếu Anh