Rút tiền từ tài khoản Facebook đã liên kết với ngân hàng
Chị Nguyễn Thị Hoài (24 tuổi, Nam Định) đã liên kết tài khoản quảng cáo của Facebook với thẻ tín dụng để tiện cho việc thanh toán chi phí quảng cáo. Một lần vô tình tải nhầm ứng dụng của kẻ gian trên internet, tài khoản Facebook của chị Hoài đã bị chiếm quyền kiểm soát.
Sau đó, kẻ gian vào mục tài khoản quảng cáo trên Facebook chị Hoài đã nạp số tiền 2,6 triệu đồng rồi thực hiện chạy quảng cáo của hắn. Trong thời gian này, kẻ gian đã đăng ảnh vi phạm chính sách khiến tài khoản Facebook của chị Hoài bị vô hiệu hóa. Do đó chị Hoài không thể vào Facebook và ngăn chặn kịp thời các quảng cáo đang chạy.
“Ứng dụng Facebook cho phép chủ tài khoản nạp tiền từ thẻ tín dụng vào tài khoản quảng cáo chỉ với vài click chuột mà không cần mật khẩu. Đây là một kẽ hở kẻ gian nhắm đến lừa đảo rất dễ dàng”, chị Hoài nói.
Mất tiền vì đưa mật khẩu ví điện tử MoMo
Anh Phạm Ngọc Kiên (30 tuổi), thợ sửa điều hòa tại Hà Nam một lần lướt mạng xã hội thấy bài viết thu mua các mã ưu đãi MoMo nên đã nhắn tin chào bán. Kẻ gian ban đầu hỏi anh Kiên các mã ưu đãi đang có rồi đưa ra mức giá từ vài chục nghìn đến cả trăm nghìn đồng/ưu đãi để thu mua, khiến anh Kiên háo hức.
Đáng nói, kẻ gian chụp màn hình có mục bán ưu đãi (ảnh giả mạo) trong khi ứng dụng MoMo của anh Kiên lại không có. Để tiện cho việc thu mua, kẻ gian đã xin số điện thoại đăng nhập và mật khẩu ví điện tử của anh Kiến để thực hiện. Tin lời, anh Kiên đã đưa số điện thoại và mật khẩu đăng nhập cho kẻ gian.
Chỉ vài phút sau, anh Kiên thấy tài khoản ngân hàng trừ 3 triệu đồng với nội dung nạp tiền vào ví MoMo. Tuy nhiên, khi vào ví MoMo kiểm tra thì không thấy tiền. Xem lịch sử giao dịch, anh Kiên thấy người này đã chuyển tiền từ ví vào tài khoản ngân hàng của hắn. Lúc này, anh Kiên mới biết mình bị lừa.
Suýt mất tiền vì bị chiếm quyền tài khoản Lazada
Đang ngồi xem phim trên điện thoại, anh Nguyễn Văn Sơn (26 tuổi) nhân viên văn phòng tại quận Hoàng Mai, Hà Nội thấy thông báo ứng dụng Lazada xác nhận đơn hàng đã đặt thành công. Anh Sơn thắc mắc bản thân không đặt hàng gì sao lại có xác nhận đơn hàng. Khi vào kiểm tra ứng dụng anh mới bàng hoàng.
Trên ứng dụng Lazada hiển thị một đơn hàng giày tây công sở trị giá 1,2 triệu đồng vừa được đặt. Tên người đặt vẫn là anh Sơn nhưng số điện thoại và địa chỉ nhận hàng lại không phải nhà anh. Tất cả thông tin là của người đặt hàng và anh Sơn không hề quen biết.
Điều nguy hiểm nhất là đơn hàng đã được thanh toán bằng tài khoản thẻ tín dụng anh Sơn liên kết với Lazada trước đó. Nam nhân viên vội vàng hủy đơn và giải thích với người bán cũng như Lazada về sự việc nên đã được chấp nhận hủy đơn hàng và hoàn lại tiền. Ngay lập tức, anh Sơn cũng thực hiện hủy liên kết với tài khoản ngân hàng để tránh các rủi ro tiếp theo.
“Ứng dụng Lazada không cần đăng ký tài khoản rườm rà chỉ cần nhấn đăng nhập bằng tài khoản Facebook đang dùng sẵn trên điện thoại là được. Khi thanh toán cũng không cần nhập mật khẩu hay mã OTP gửi về điện thoại. Chỉ cần nhấn nút xác nhận là hệ thống tự động trừ tiền trong thẻ tín dụng”, anh Sơn chia sẻ.
Sau sự việc trên, anh Sơn quyết định hủy hết các liên kết tài khoản ngân hàng với những ứng dụng không cần mật khẩu hoặc mã OTP khi thanh toán. Nam thanh niên chỉ giữ lại các ứng dụng bắt buộc phải xác thực lần hai bằng mật khẩu để đảm bảo an toàn cho bản thân.
Mạnh Cường
Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…
Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…
Sáng 22/11, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết…
Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More