Print Thứ Hai, 09/11/2020 16:30 Gốc

Đèn tín hiệu giao thông (THGT) là cấu thành rất quan trọng của hệ thống báo hiệu đường bộ để điều phối giao thông. Tuy nhiên, với khoảng hơn 60 nút giao thông được bố trí hệ thống đèn THGT trên toàn thành phố hiện nay, có đến quá nửa số đèn (chủ yếu trong khu vực nội thành) xuất hiện những hạn chế, gây khó khăn cho người tham gia giao thông, thậm chí cả người hướng dẫn giao thông…

Thời gian chờ đèn và hướng rẽ thiếu hợp lý

Nút giao thông Nguyễn Văn Linh-Thiên Lôi-Dương Đình Nghệ có lượng phương tiện qua lại rất đông, trong đó dọc theo trục Nguyễn Văn Linh chủ yếu là xe container. Nếu trên trục Nguyễn Văn Linh có hệ thống đèn xanh-đỏ tương ứng từ 45-50 giây/lần, được coi là phù hợp thì chiều đường Thiên Lôi cắt ngang, đèn đỏ và đèn xanh lại có mức độ lệch nhau rất lớn. Đèn đỏ chờ lên đến 80 giây, nhưng đèn xanh chỉ 18 giây, vừa đủ thoát 2 xe ô tô. Vào giờ cao điểm, nút giao thông này thường xuyên xảy ra ùn tắc trên hướng Thiên Lôi-Dương Đình Nghệ. Nhiều người dân thường xuyên đi qua khu vực này cho biết, đèn đỏ phải chờ quá lâu, nhưng đèn xanh lại quá ngắn, một số người cố vượt đèn để tránh phải chờ lâu, rất nguy hiểm nếu có xe cắt ngang.

Ngã tư gầm cầu vượt Lạch Tray bố trí hệ thống đèn tín hiệu, nhưng đèn đếm lùi thường xuyên bị sự cố.

Đèn tại ngã tư cầu vượt Lạch Tray cũng vậy, sau khi phân luồng cho xe 2 bánh đi đường dưới cầu, đèn xanh trên hướng Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Bỉnh Khiêm và Nguyễn Bỉnh Khiêm-Lạch Tray được điều chỉnh lên hơn 20 giây, nhưng vào giờ tan tầm không đủ để thoát xe vì lượng xe dồn lại quá đông. Từ 17 giờ đến 18 giờ 30, nếu đi ô tô ít nhất phải đợi 3 đến 4 nhịp đèn mới có thể thoát xe. Vào ngày mưa, thời gian chờ còn lâu hơn. Ngoài ra, còn rất nhiều hệ thống đèn THGT được lắp tại các nút giao thông cũ cân đối thời gian chờ đèn đỏ và bố trí đèn xanh chưa hợp lý. Thậm chí, trên trục đường Bùi Viện đoạn cắt vào khu Đồng Xá (phường Cát Bi) được bố trí cả hệ thống đèn THGT hoành tráng 3 chiều, nhưng cũng chỉ để cho…vui, vì đây không phải nút giao thông.

Cuối năm 2018, thành phố tiến hành cải tạo 8 nút giao thông trong khu vực nội thành, trong đó, bố trí làn đường cho xe 2 bánh rẽ phải. Tuy nhiên, sau khi hoạt động được thời gian ngắn, Sở Giao thông-Vận tải lại tắt đèn rẽ phải khi đèn đỏ ở 7 cụm đèn (chỉ để lại cụm đèn ở đường Cầu Đất), nên các phương tiện phải chờ đèn xanh mới có thể di chuyển được nếu không muốn vi phạm trật tự an toàn giao thông. Theo một số người dân, tại những nơi bố trí đèn xanh rẽ phải khi đèn đỏ hướng đi thẳng, thì hướng rẽ phải có thể bố trí thêm làn đường nhỏ dành cho xe 2 bánh để tránh xung đột với chiều thuận của đèn xanh cắt ngang, sau đó bố trí nhập làn ở khoảng cách tầm 10 m sẽ an toàn và thuận lợi hơn.

Đèn đếm lùi hỏng liên tục

Có lẽ những bất cập mà người tham gia giao thông ở Hải Phòng bức xúc nhất chính là đèn đếm lùi được lắp bổ sung ở cột hệ thống đèn THGT thường xuyên bị hỏng, phải tổ chức sửa chữa, thay thế thường xuyên. Việc trang bị đèn đếm lùi trên hệ thống đèn THGT chỉ thời gian chờ đèn đỏ và thời gian đèn xanh được đi là sự đổi mới của hệ thống tín hiệu giao thông ở Hải Phòng để thông báo cho người tham gia giao thông tính toán thời gian, tốc độ khi đến nút giao thông, đưa ra những khả năng phán đoán để bảo đảm an toàn. Thế nhưng, trong số hơn 60 cụm đèn THGT trên địa bàn thành phố, có rất nhiều đèn bị hỏng đồng hồ đếm lùi. Thậm chí còn hỏng luôn cả đèn đỏ, chỉ còn duy nhất đèn chỉ hướng đi, như ở nút giao thông Võ Nguyên Giáp-Bùi Viện. Đường Lê Hồng Phong với 5 nút giao thông có tín hiệu đèn, thì cả 5 hệ thống đèn THGT ở đây thỉnh thoảng đèn đếm lùi bị hỏng. Trước đó, năm 2016, Ban An toàn giao thông thành phố bố trí lắp đèn đếm lùi (gắn thêm đèn và hệ thống điện tử đếm giờ) tại một số ngã tư trọng điểm, nhưng rồi đèn đếm lùi nhanh chóng hư hỏng, phải sửa chữa, thay thế thường xuyên.

Theo lãnh đạo Trung tâm Quản lý bảo trì giao thông công cộng và đăng kiểm thủy (Sở Giao thông-Vận tải), đơn vị quản lý hệ thống đèn THGT trên địa bàn thành phố, Trung tâm thường xuyên tổ chức lực lượng tuần kiểm, nhận thông báo từ người tham gia giao thông và Cảnh sát giao thông để khảo sát, giao đơn vị chuyên môn sửa chữa ngay. Do đó, đèn đếm lùi nếu hỏng hầu hết được khắc phục trong thời gian ngắn. Không những thế, những cột đèn không bảo đảm tiêu chuẩn cũng được thay thế ngay để hỗ trợ người dân tham gia giao thông an toàn. Đơn vị tổ chức lực lượng theo dõi qua hệ thống camera giám sát, đồng thời tiếp nhận phản ánh của người dân qua điện thoại, báo chí hoặc mạng xã hội để bố trí khắc phục.

Theo Sở Giao thông-Vận tải, đơn vị nhận được phản ánh của người dân về bố trí đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý về thời gian tại một số nút giao thông có lưu lượng phương tiện tham gia đông vào giờ cao điểm. Lãnh đạo Sở giao Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông và An toàn giao thông phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp, kiểm tra, tính toán lưu lượng phương tiện tại từng vị trí đèn THGT để bố trí thời gian đèn phù hợp, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông.

MAI LÂM – ẢNH: TRUNG KIÊN

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Hệ thống đèn tín hiệu giao thông: Còn nhiều hạn chế
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác