Tuyến đường sắt điện khí hóa khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là công trình có ý nghĩa chiến lược trong phát triển vùng và hội nhập quốc tế.

Kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng diễn ra ngày 7/11, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu 23 xã, phường, đặc khu của thành phố liên quan đến dự án và các sở, ngành liên quan dốc toàn lực; huy động cả hệ thống chính trị thành phố vào cuộc vận động, tuyên truyền, thuyết phục nhân dân đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.
Đây thực sự là thử thách không hề nhỏ đối với các địa phương nơi dự án đi qua. Bởi tiến độ dự án rất gấp, tổng số diện tích cần giải phóng mặt bằng lớn, lên tới 624,13 ha, gồm nhiều loại đất và liên quan đến 6.096 hộ dân.
Cùng với đó, việc triển khai dự án đầu tư xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án chưa đáp ứng yêu cầu “tái định cư đi trước”.

Thời điểm khởi công dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 19/12/2025 chỉ còn hơn 1 tháng. Áp lực về khối lượng công việc, tiến độ, thời gian ngày càng lớn đòi hỏi các địa phương, sở, ngành phải quyết tâm rất cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt với tinh thần “chỉ bàn làm”; phân công nhiệm vụ bảo đảm “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền.
Con đường “về đích” lúc này chỉ dành cho những người có ý chí “vượt nắng, thắng mưa”, dám đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
Lãnh đạo thành phố xác định hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đúng hạn là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, không chỉ để bảo đảm tiến độ dự án trọng điểm quốc gia mà còn thể hiện năng lực điều hành và tổ chức thực hiện của toàn hệ thống chính trị thành phố.
Do đó, cấp ủy, chính quyền các xã, phường, đặc khu “kích hoạt” mọi chế độ để tập trung cao hơn về nhân lực, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị, phương tiện công vụ để phục vụ nhiệm vụ quan trọng này.
Để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, các sở, ngành, chính quyền địa phương cần nghiên cứu, vận dụng mọi chính sách để hỗ trợ người dân bị thu hồi đất; bám sát địa bàn, khảo sát thực tế, gặp gỡ đối thoại với người dân bị ảnh hưởng.
Thông qua việc giải thích chính sách pháp luật một cách minh bạch, nhất quán, các tổ công tác đã từng bước tạo dựng sự đồng thuận trong dân, yếu tố then chốt giúp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Khẩn trương tháo gỡ khó khăn để sớm khởi công, hoàn thành khu tái định cư bàn giao các hộ dân có đất bị thu hồi…
Tuyến đường sắt điện khí hóa khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là công trình có nghĩa chiến lược trong phát triển vùng và hội nhập quốc tế. Dự án kỳ vọng mang tới cho thành phố nhiều cơ hội phát triển đột phá trong tương lai.
Hải Phòng với trách nhiệm của địa phương có quy mô kinh tế đứng thứ 3 cả nước đã chủ động đóng góp cùng Trung ương khoảng 11.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách để thực hiện dự án. Không chỉ đóng góp kinh phí, thành phố còn thể hiện quyết tâm chính trị, lộ trình thời gian, nỗ lực cao nhất để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án.
PHẠM CƯỜNG

