Anh Đỗ Bá Thanh Tùng, Quản lý dự án dịch vụ xe đạp công cộng TNGo ở Hải Phòng, cho biết: Đã có 39 trạm xe đạp công cộng do UBND TP Hải Phòng bố trí trên vỉa hè các quận Lê Chân, Hồng Bàng, Ngô Quyền.
Mỗi trạm có từ 10 đến 20 xe đỗ theo từng ô và phục vụ người dân 24/24h. Mỗi xe đạp đều gắp ID định danh, có khóa thông minh và định vị. Thông qua phần mềm, nhân viên có thể biết được lộ trình di chuyển của xe.
Để thuê xe, người dân chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại thông minh, đăng ký tài khoản và nạp tiền rồi quét mã QP trên khóa xe là có thể sử dụng (giá 5.000 đồng cho 30 phút đầu tiên, 1.000 đồng cho 6 phút tiếp theo).
Từ ngày đầu đưa xe đạp ra trạm, đã có trên 1.000 lượt người sử dụng xe đạp công cộng. Dự án này sẽ chính thức được khai trương vào cuối tháng 3/2023.
Trước đó, vào tháng 7/2022, Dự án xe đạp công cộng đã được UBND TP Hải Phòng đồng ý chủ trương, cho phép sử dụng miễn phí vỉa hè trên các tuyến đường làm trạm đỗ. Thời gian thí điểm 12 tháng kể từ ngày chủ đầu tư đưa phương tiện vào hoạt động; sau khi kết thúc thí điểm sẽ tổng hợp kết quả để báo cáo UBND thành phố.
Tại trạm xe đạp công cộng gần ngã tư Trần Bình Trọng-Trần Phú, đôi bạn Trà My, Đức Hiếu, ở phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền, chia sẻ: Chúng em thấy đây là dịch vụ mới, thú vị và tốt cho sức khỏe nên đã tải ứng dụng để trải nghiệm. Tuy nhiên quanh trạm không có chỗ để gửi xe máy, xe không có yên sau chở người nên ai sử dụng phải tính toán kĩ. Với du khách từ nơi khác đến muốn trải nghiệm food tour Hải Phòng hay muốn ngắm cảnh đường phố thì xe đạp công cộng lại là lựa chọn rất hợp lý.
Còn chị Đặng Thị Hằng, ở phường Thành Tô, quận Hải An, sau khi đã trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng cho biết: Trên app TNGo, có thể thấy các trạm xe được bố trí chủ yếu quanh dải trung tâm thành phố và khu vực sông Tam Bạc. Ví dụ, nếu muốn đạp xe đi food tour ở chợ Cát Bi, người sử dụng sẽ không có chỗ để trả xe, kéo theo đó là thời gian thuê xe và chi phí tăng lên. Lúc đó, du khách chắc chắn sẽ chọn đi taxi hoặc thuê xe máy…
Có thể thấy, dự án dịch vụ xe đạp công cộng thân thiện với môi trường, giải quyết một phần nhu cầu đi lại của người dân và du khách khi đến với thành phố Cảng. Tuy nhiên, để xe đạp công cộng trở thành phương tiện giao thông của tương lai chứ không dừng ở mức độ trải nghiệm, cần xây dựng văn hóa giao thông chuẩn mực, giúp người dân hình thành thói quen văn minh, không phóng nhanh vượt ẩu, không vượt đèn đỏ, không đi ngược chiều, không đi lên vỉa hè…
Thêm vào đó, xe đạp là phương tiện phù hợp để kết nối các mạng lưới giao thông với nhau. Nếu hình thành được một mạng lưới các điểm xe đạp công cộng tương đối thuận lợi, kết nối các điểm đỗ xe, vị trí đặt trạm của xe đạp công cộng với các phương tiện giao thông công cộng khác sẽ giúp tăng thêm tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách. Khi đó, xe đạp công cộng sẽ dần trở thành phương tiện không thể thiếu trong mạng lưới giao thông tương lai.
Trí Nguyễn
Hồi 23h31' ngày 23/11/2024, Trung tâm 114 Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH nhận được…
Sáng 23/11, tại Cung Văn hóa thể thao thanh niên thành phố, Thành đoàn -…
Chiều 22/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối…
Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…
Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…
Sáng 22/11, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More