Print Thứ Sáu, 24/11/2023 16:25 Gốc

Góp ý về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Quốc hội cho biết, ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới việc mua được xe máy để đi đã là một điều khó khăn nên nếu phải thêm một khoản chi phí để lắp camera hành trình thì cần phải xem xét lại.

Tiếp tục Kỳ họp thứ 6, chiều 24.11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đề xuất xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: Hải Nguyễn.

Phát biểu ý kiến, đại biểu quốc hội Điểu Huỳnh Sang (Đoàn Bình Phước) nêu rõ, điểm c khoản 1 điều 33 dự thảo luật quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu hình ảnh người lái xe theo quy định.

Theo đại biểu, tính đến tháng 6.2023, cả nước có trên 6 triệu ô tô và 73 triệu mô tô, xe máy đang lưu hành.

Nếu như dự thảo luật được thông qua thì sẽ có đến hàng chục triệu xe máy phải gắn thiết bị giám sát hành trình là khó bảo đảm tính khả thi“, đại biểu Điểu Huỳnh Sang nói.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước phát biểu. Ảnh: VPQH.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho biết, nhiều quốc gia trên thế giới, người dân không lắp đặt camera hành trình để chứng minh sự trong sạch, thay vào đó cơ quan chức năng phải chứng minh chủ phương tiện có vi phạm thì mới được xử phạt. Chưa có quốc gia nào quy định bắt buộc xe máy phải lắp đặt camera hành trình.

Mặt khác, việc bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình có thể vi phạm quyền riêng tư của công dân, liên quan đến tiêu chuẩn chất lượng của thiết bị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi can thiệp vào hệ thống điện của xe.

Qua tiếp xúc cử tri, đại biểu Sang cho biết, quy định bắt buộc khó khả thi bởi số lượng xe máy là quá lớn trong khi thu nhập người dân còn thấp, đời sống người dân còn khó khăn…

Ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới việc mua được xe máy để đi đã là một điều khó khăn mà giờ lại phải cõng thêm một khoản chi phí để lắp camera hành trình thì cần phải xem xét lại“, đại biểu dẫn chứng.

Từ những phân tích trên, đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho rằng, quy định này chưa phù hợp với thực tế trong khi phạm vi tác động rộng. Do đó đại biểu đề nghị ban soạn thảo chỉ quy định gắn thiết bị giám sát hành trình đối với xe kinh doanh vận tải như hiện hành và quy định cụ thể hơn về trung tâm tích hợp phân tích dữ liệu.

Với những xe ô tô cá nhân và xe máy chỉ quy định theo hướng khuyến khích người dân lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Cùng quan điểm, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu) cho rằng, đối tượng áp dụng còn khá rộng.

Quy định như vậy có thể hiểu là tất cả các loại xe bao gồm cả xe cá nhân, không loại trừ xe thuộc các trường hợp có quy định riêng của Đảng, Nhà nước đều phải gắn giám sát hành trình.

Do đó, đại biểu Huỳnh Thị Phúc đề nghị, cần phải cân nhắc tính phù hợp và thống nhất theo hướng chỉ quy định giám sát hành trình với ô tô kinh doanh hợp đồng vận tải, xe khách, hàng hóa.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: VPQH.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình) cũng cho rằng, quy định này gây lãng phí, gây khó khăn cho người tham gia giao thông, những đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, việc bỏ kinh phí để mua thiết bị giám sát hành trình gây nhiều khó khăn.

Chỉ nên khuyến khích tập trung vào một số loại phương tiện, đặc biệt là phương tiện giao thông vận tải kinh doanh có điều kiện“, đại biểu Ngọc nói và cho biết, quy định hiện hành chỉ quy định xe ô tô kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở lên mới lắp camera hành trình để lưu giữ hình ảnh trên xe.

Phạm Đông, Trần Vương

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Hàng chục triệu xe máy phải gắn thiết bị giám sát hành trình là khó khả thi
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác