Từ những việc làm, hành động cụ thể trong thực hiện cải cách hành chính, phong trào xây dựng ‘chính quyền thân thiện, vì dân phục vụ’ đang lan tỏa mạnh mẽ tại Hải Phòng.

Phục vụ dân bằng hành động cụ thể
Tại xã Hà Tây, tinh thần “chính quyền phục vụ” được thể hiện bằng những việc làm thiết thực, xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân. Từ đầu tháng 10, UBND xã triển khai mô hình hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính ngay tại nhà đối với người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, hộ nghèo, cận nghèo và trường hợp khó đi lại.
Khi cần hỗ trợ, người dân có thể liên hệ với Trung tâm Phục vụ hành chính công xã hoặc trưởng thôn để được hỗ trợ. Sau khi tiếp nhận thông tin, cán bộ được phân công sẽ đến tận nơi hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ hoặc nộp hồ sơ trực tuyến giúp người dân. Kết quả được trả qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc gửi tận nhà qua dịch vụ bưu chính.
Mô hình này giúp người dân tiếp cận dịch vụ hành chính thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời thể hiện rõ tinh thần “chính quyền thân thiện”. “Đây là bước đi quan trọng trong cải cách hành chính, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tận tụy, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả phục vụ”, ông Trần Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Hà Tây cho biết.

Tại phường An Phong, phong trào xây dựng chính quyền thân thiện được cụ thể hóa bằng việc triển khai 12 tiện ích miễn phí dành cho tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục hành chính. Người dân được sử dụng wifi tốc độ cao, sao chụp, in ấn tài liệu, cấp bìa hồ sơ, cung cấp nước uống và đồ ăn nhẹ; nhận thông báo tự động về tiến độ hồ sơ qua Zalo, SMS, Email… Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Phong còn hỗ trợ người dân khai hồ sơ trực tuyến, cài đặt tài khoản VNeID và tư vấn pháp lý tại chỗ, giúp rút ngắn thời gian xử lý và khuyến khích người dân tiếp cận chuyển đổi số.
Ngoài ra, phường An Phong thực hiện đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú và trả kết quả tại nhà cho gia đình có người thân qua đời. Khi nhận được thông tin, cán bộ phường đến chia sẻ, động viên và hoàn thiện thủ tục ngay tại nhà. Việc làm này mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giảm tải cho bộ phận “một cửa”, tạo niềm tin và sự hài lòng của người dân. Anh Lưu Văn Giang, người dân phường An Phong xúc động, chia sẻ: “Trong lúc tang gia bối rối, được cán bộ đến tận nhà làm thủ tục nhanh gọn, chu đáo khiến gia đình tôi rất cảm kích. Đây là việc làm thiết thực, đầy tình người”.
.jpg)
Không chỉ ở chính quyền địa phương, phong trào xây dựng văn hóa công sở được các sở, ngành thành phố tích cực hưởng ứng bằng nhiều hình thức phong phú. Nhiều đơn vị duy trì mô hình thi đua gắn với văn hóa công vụ, như: Sở Khoa học và Công nghệ với mô hình “Nụ cười công sở” và khẩu hiệu “Chủ động, gương mẫu, cầu thị, nói đi đôi với làm”; Sở Nông nghiệp và Môi trường với mô hình “Công sở xanh – Công sở số”… Những sáng kiến đó là minh chứng sinh động cho hiệu quả của phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” được phát động từ năm 2019 theo Quyết định số 733/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính
Qua 5 năm triển khai, phong trào lan tỏa mạnh mẽ, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Hàng trăm tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện văn hóa công sở, được biểu dương, khen thưởng.
Từ những kết quả đạt được, Hải Phòng tiếp tục nâng phong trào lên tầm cao mới, khi thành phố quyết tâm đi đầu thực hiện mô hình chủ nghĩa xã hội gắn với con người xã hội chủ nghĩa giai đoạn 2025-2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, xây dựng chính quyền thân thiện được xác định là một trong những mô hình tiêu biểu.

Theo định hướng, chính quyền các cấp tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực quản trị, hướng đến chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2027, 100% chính quyền cấp xã đạt chuẩn mức độ 5 của mô hình “Chính quyền thân thiện”, đồng thời hoàn thành xây dựng “Công sở thân thiện” tại các sở, ban, ngành.
Các tiêu chí trọng tâm gồm: công khai, minh bạch hoạt động; mở rộng kênh tiếp nhận phản ánh của người dân; đối thoại trực tiếp định kỳ giữa người đứng đầu và nhân dân; quy định một ngày trong tuần giải quyết nhanh, trả kết quả trong ngày cho người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh chuyển đổi số trong xử lý hồ sơ. Cùng với đó, thành phố khuyến khích xây dựng công sở xanh, văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường và tiện ích cho công dân.
Xây dựng chính quyền thân thiện không chỉ là yêu cầu của cải cách hành chính mà còn là biểu hiện cụ thể của giá trị con người xã hội chủ nghĩa – trung thực, tận tụy, gần gũi, nhân ái, trách nhiệm. Đúng như tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu, cần khơi dậy khát vọng phát triển, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đạo đức, có tâm, có tầm, có tài; tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; lấy hiệu quả thực chất, sự hài lòng của nhân dân, doanh nghiệp làm thước đo…
Đây là hướng đi cụ thể để thành phố xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân, theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
TÂM PHÚC

